ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
1170/2011/QĐ-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 02 tháng 8 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VIỆC BÁN, CHO THUÊ, CHO THUÊ MUA VÀ QUẢN
LÝ SỬ DỤNG NHÀ Ở CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP TẠI KHU VỰC ĐÔ THỊ THÀNH PHỐ HẢI
PHÒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/20003;
Căn cứ Nghị quyết số 18/NQ-CP
ngày 20/4/2009 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát
triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân
lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực
đô thị;
Căn cứ Quyết định số
67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành một số cơ chế,
chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị;
Căn cứ Thông tư số
15/2009/TT-BXD ngày 30/6/2009 của Bộ Xây dựng về việc Hướng dẫn phương pháp xác
định giá cho thuê nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở thu
nhập thấp và giá bán, giá thuê mua nhà ở cho người có thu nhập thấp thuộc các dự
án do các thành phần kinh tế tham gia;
Căn cứ Thông tư số 36/2009/TT-BXD
ngày 16/11/2009 của Bộ Xây dựng về Hướng dẫn việc bán, cho thuê, cho thuê mua
và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
Căn cứ Thông tư số
16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng quy định cụ thể và hướng dẫn thực
hiện một số nội dung của Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng tại Công văn số 515/SXD-QLN ngày 25/4/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và
quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị thành phố Hải
Phòng".
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.
Các ông (bà) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, thị trấn; Thủ
trưởng các đơn vị trực tiếp đầu tư xây dựng, quản lý nhà ở thu nhập thấp và cá
nhân mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn thành phố có trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH
Dương Anh Điền
|
QUY ĐỊNH
VIỆC BÁN, CHO THUÊ, CHO THUÊ MUA VÀ QUẢN LÝ SỬ DỤNG NHÀ Ở
CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP TẠI KHU VỰC ĐÔ THỊ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1170/2011/QĐ-UBND ngày 02 tháng 8 năm
2011 của UBND Thành phố)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối
tượng, phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định cụ thể các
tiêu chuẩn, đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục xét duyệt cho mua, thuê,
thuê mua nhà ở thu nhập thấp; về quản lý và sử dụng, khai thác vận hành nhà ở
thu nhập thấp trên phạm vi địa bàn thành phố Hải Phòng.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Dự án nhà ở cho người có thu nhập
thấp tại khu vực đô thị (sau đây gọi chung là nhà ở thu nhập thấp): Là dự án
nhà ở được đầu tư xây dựng do các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu
tư bằng nguồn vốn huy động để bán (trả tiền một lần hoặc trả góp), cho thuê,
cho thuê mua cho người có thu nhập thấp tại khu vực các quận, thị trấn thuộc
các huyện thuộc thành phố Hải Phòng theo Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg ngày
24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ ĐỐI
TƯỢNG, ĐIỀU KIỆN, MẪU HỢP ĐỒNG MUA, THUÊ, THUÊ MUA VÀ QUẢN LÝ SỬ DỤNG, VẬN HÀNH
KHAI THÁC NHÀ Ở THU NHẬP THẤP
Điều 3. Đối
tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp
1. Hộ gia đình có ít nhất 01 người
hoặc cá nhân (đối với trường hợp là hộ độc thân) thuộc đối tượng sau đây:
a) Cán bộ, công chức, viên chức
hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc
các đơn vị sự nghiệp công lập, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng
vũ trang (kể cả trường hợp đã nghỉ chế độ theo quy định).
b) Người lao động thuộc các đơn
vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác
xã thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật (kể cả trường hợp đã được
nghỉ theo chế độ quy định); người lao động tự do, kinh doanh cá thể đảm bảo có
thu nhập để thanh toán tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định.
2. Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện
bị Nhà nước thu hồi nhà ở, đất ở để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thực
hiện cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp đã được bồi thường bằng tiền
theo quy định của pháp luật mà không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở.
Điều 4. Điều
kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp
Đối tượng được mua, thuê, thuê
mua nhà ở thu nhập thấp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
1. Chưa có nhà ở hoặc có nhà ở
thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích quá chật chội, cụ thể là:
a) Là người chưa có nhà ở thuộc
sở hữu của mình mà phải ở nhờ, thuê, mượn nhà ở của người khác; có nhà ở nhưng
thuộc diện bị Nhà nước thu hồi để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng theo quyết
định của cơ quan có thẩm quyền ban hành, đã được bồi thường bằng tiền mà không
được bồi thường bằng nhà ở, đất ở.
b) Là người có nhà ở thuộc sở hữu
của mình nhưng diện tích quá chật chội, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc có nhà ở đảm bảo đủ điều kiện để được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy
định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về đất đai. Cụ thể là:
- Có nhà ở là căn hộ chung cư,
nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người;
- Có nhà ở riêng lẻ, nhưng diện
tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người và diện tích
khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc
diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Chưa được Nhà nước hỗ trợ về
nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức, cụ thể là:
a) Chưa được Nhà nước giao đất
theo quy định của Pháp luật về đất đai;
b) Chưa được thuê nhà ở thuộc sở
hữu nhà nước, chưa được mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp
luật về nhà ở;
c) Chưa được thuê, thuê mua nhà ở
xã hội;
d) Chưa được tặng nhà tình
thương, tình nghĩa;
đ) Chưa được Nhà nước bồi thường
bằng nhà ở, đất ở theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất, thực hiện cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp;
e) Chưa được nhà nước hỗ trợ cải
thiện nhà ở thông qua các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
3. Đối với các trường hợp có nhu
cầu mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm
trú dài hạn tại thành phố Hải Phòng. Trường hợp đối tượng thuộc lực lượng vũ
trang nhân dân, nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có
xác nhận của đơn vị nơi người đó đang công tác về chức vụ, thời gian công tác,
thực trạng về nhà ở.
4. Có mức thu nhập bình quân
hàng tháng không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập thường
xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.
Điều 5.
Nguyên tắc lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp
1. Việc lựa chọn đối tượng được
mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo phương pháp chấm điểm,
người có tổng số điểm cao hơn sẽ được ưu tiên giải quyết trước (với thang điểm
tối đa là 100).
2. Bảng điểm được xác định trên
cơ sở các tiêu chí cụ thể sau:
STT
|
Tiêu
chí chấm điểm
|
Số
điểm
|
1.
|
Tiêu chí khó khăn về nhà ở:
- Chưa có nhà ở .
- Có nhà ở bình quân dưới 5 m2
sử dụng/người và diện tích đất ở thấp hơn tiêu chuẩn được phép cải tạo, xây dựng
lại.
|
50
30
|
2.
|
Tiêu chí về đối tượng:
- Đối tượng 1 (quy định tại điểm
a khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Quy định này).
- Đối tượng 2 (quy định tại điểm
b khoản 1 Điều 3 Quy định này).
|
30
20
|
3.
|
Tiêu chí ưu tiên khác:
- Hộ gia đình có từ 02 người
trở lên thuộc đối tượng 1
- Hộ gia đình có 01 người thuộc
đối tượng 1 và có ít nhất 01 người thuộc đối tượng 2.
- Hộ gia đình có từ 2 người trở
lên thuộc đối tượng 2
|
10
7
4
|
4.
|
Tiêu chí ưu tiên do UBND thành
phố quy định:
- Người hoạt động cách mạng
trước 01/01/1945 (Lão thành cách mạng); người hoạt động cách mạng Tiền khởi
nghĩa; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại
B, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; bà mẹ Việt nam anh
hùng; anh hùng LLVTND, AHLĐ trong kháng chiến; thân nhân liệt sỹ (bố, mẹ, vợ
hoặc chồng, con, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ) hưởng tuất nuôi dưỡng hàng
tháng; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học suy giảm khả
năng lao động từ 81% trở lên.
- Anh hùng Lao động (không thuộc
đối tượng quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công)
- Thương binh, người hưởng
chính sách như thương binh, thương binh loại B bị suy giảm khả năng lao động
dưới 81%; bệnh binh suy giảm khả năng lao động dưới 81%; người tham gia kháng
chiến bị nhiễm chất độc hoá học suy giảm khả năng lao động dưới 81%.
- Giáo sư; nhà giáo nhân dân;
thầy thuốc nhân dân; nghệ sỹ nhân dân; người được khen thưởng Huân chương cao
quí của Nhà nước (Huân chương sao vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương
Độc lập các hạng; Huân chương Quân công các hạng; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc
các hạng; Huân chương chiến công các hạng; Huân chương Lao động hạng Nhất;
- Phó giáo sư; nhà giáo ưu tú;
thầy thuốc ưu tú; nghệ sỹ ưu tú; nghệ nhân; chiến sỹ thi đua Toàn quốc, người
lao động có tay nghề bậc cao nhất của ngành nghề được cấp có thẩm quyền công
nhận.
- Trong hộ có 02 cán bộ, công
chức, viên chức có thâm niên công tác mỗi người trên 25 năm.
|
10
10
8
6
4
2
|
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân
được hưởng các tiêu chí ưu tiên khác nhau, thì chỉ tính theo tiêu chí ưu tiên
có thang điểm cao nhất.
3. Chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập
thấp căn cứ vào quy định cụ thể về việc lựa chọn đối tượng, thực hiện việc công
khai nguyên tắc, thứ tự đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp
đối với dự án do mình làm chủ đầu tư.
Điều 6.
Trình tự, thủ tục thực hiện mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp
1. Sau khi khởi công dự án, Chủ
đầu tư nhà ở thu nhập thấp có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến
dự án (Tên dự án; chủ đầu tư dự án; địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký;
địa điểm xây dựng dự án; tiến độ thực hiện dự án; quy mô dự án; số lượng căn hộ,
trong đó bao gồm số căn hộ để bán, để cho thuê, cho thuê mua; thời điểm bắt đầu
và thời điểm kết thúc tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua và các nội
dung khác có liên quan) để công bố công khai tại trụ sở Sở Xây dựng, trang Web
của Sở Xây dựng, đăng tải ít nhất 01 lần tại Báo Hải Phòng, công khai tại địa
điểm xây dựng của Dự án và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu
tư (nếu có) để người dân biết, đăng ký và thực hiện giám sát.
2. Trên cơ sở các thông tin về
các dự án nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn đã được công bố, người có nhu cầu
đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp nộp Hồ sơ đăng ký cho chủ đầu
tư dự án.
Hồ sơ đăng ký nộp cho chủ đầu tư
dự án phải tuân thủ theo quy định của Bộ Xây dựng tại khoản 3 Điều 6 Thông tư số
36/2009/TT-BXD.
3. Sau khi tập hợp đầy đủ hồ sơ
đăng ký của các đối tượng có nhu cầu (đăng ký trong thời gian công khai tiếp nhận
hồ sơ để đăng báo, trang Web), chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp có trách
nhiệm xem xét từng hồ sơ đăng ký, đối chiếu với các quy định về đối tượng, điều
kiện, thứ tự ưu tiên theo quy định tại Điều 4, Điều 5 của Quy định này để lập
danh sách đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp thuộc dự án do
mình làm chủ đầu tư.
Trường hợp người có nhu cầu đăng
ký mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp đã nộp hồ sơ hợp lệ theo quy định tại
Khoản 2 của Điều này cho chủ đầu tư, nhưng có số điểm thấp hơn số điểm của người
đủ điều kiện mua căn hộ cuối cùng của dự án thì chủ đầu tư dự án có trách nhiệm
ghi rõ trong đơn lý do và gửi trả lại hồ sơ (bao gồm cả Bản xác nhận về đối tượng
và điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập mà người đăng ký đã nộp) để
người đó biết và nộp Hồ sơ tại dự án khác.
Trường hợp có 02 hồ sơ trở lên
chấm điểm bằng nhau thì Chủ đầu tư tổ chức bốc thăm công khai để chọn đủ hồ sơ
được mua nhà theo quỹ nhà của dự án đó.
Khi người có nhu cầu nộp Hồ sơ,
người nhận Hồ sơ phải ghi giấy biên nhận. Nếu Hồ sơ chưa hợp lệ (chưa đúng theo
quy định tại Khoản 2 Điều này) người nhận Hồ sơ có trách nhiệm ghi rõ lý do
chưa giải quyết và trả lại cho người nộp Hồ sơ để thực hiện việc bổ sung, hoàn
thiện trong thời gian tối đa không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày trả lại Hồ
sơ.
4. Chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập
thấp có trách nhiệm gửi Danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua,
thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp theo thứ tự ưu tiên (trên cơ sở chấm điểm
theo nguyên tắc quy định tại Điều 5 của Quy định này) về Sở Xây dựng để kiểm
tra thủ tục hồ sơ kết hợp phát hiện bước đầu việc đối tượng có trong danh sách
đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở hay chưa theo hồ sơ quản lý của Sở. Sau 15 (mười
lăm) ngày làm việc kể từ khi nhận được Danh sách, nếu Sở Xây dựng không có ý
kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được mua, thuê, thuê
mua nhà ở thu nhập thấp trong dự án của mình đến để thỏa thuận, thống nhất và
ký hợp đồng.
5. Mỗi hộ gia đình, cá nhân có
nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp chỉ được nộp Đơn đăng ký tại một
dự án. Trong trường hợp dự án không còn quỹ nhà để bán, cho thuê, thuê mua thì
chủ đầu tư nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ để người có nhu cầu nộp tại dự án
khác.
6. Sau khi ký Hợp đồng bán, cho
thuê, cho thuê mua nhà ở thu nhập thấp (theo quy định tại Điều 7 Quy định này),
chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập đầy đủ danh sách các đối tượng (bao gồm cả
các thành viên trong hộ) đã được thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp (đã được ký
hợp đồng) gửi về Sở Xây dựng nơi có dự án để công bố công khai trong thời hạn
30 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được danh sách này) và lưu trữ để phục vụ cho
công tác quản lý, kiểm tra (hậu kiểm); Đồng thời chủ đầu tư có trách nhiệm công
bố công khai danh sách này tại trụ sở làm việc của chủ đầu tư và tại Sàn giao dịch
bất động sản hoặc trang web về nhà ở thu nhập thấp của chủ đầu tư (nếu có).
Điều 7. Hợp
đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp
1. Việc mua, thuê, thuê mua nhà ở
thu nhập thấp phải được lập thành Hợp đồng theo mẫu quy định tại khoản 1 Điều 7
Thông tư số 36/2009/TT-BXD.
Thời hạn tối đa của Hợp đồng
thuê nhà ở thu nhập thấp là 03 năm (36 tháng). Trước khi hết hạn Hợp đồng, Bên
thuê phải làm thủ tục xin xác nhận vẫn đủ điều kiện (theo quy định tại Điều 5 của
Quy định này) để được tiếp tục thuê nhà ở thu nhập thấp với thời hạn nêu trên.
2 Giá bán, cho thuê, thuê mua
nhà ở thu nhập thấp:
Giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở
thu nhập thấp ghi trong Hợp đồng do chủ đầu tư dự án đề xuất trên cơ sở đảm bảo
nguyên tắc quy định tại Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều 4 của Quyết định số
67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ và phải được Ủy ban nhân
dân thành phố tổ chức thẩm định và phê duyệt (phương pháp xác định giá bán, cho
thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo Thông tư số 15/2009/TT-BXD
ngày 30/6/2009 của Bộ Xây dựng).
3. Phương thức thanh toán tiền
mua bán, cho thuê, thuê mua: do chủ đầu tư dự án và bên mua, bên thuê, bên thuê
mua thỏa thuận trong Hợp đồng theo nguyên tắc:
a) Đối với nhà ở thu nhập thấp
dành để bỏn thực hiện theo hỡnh thức trả tiền một lần hoặc trả chậm, trả dần
(trả góp), nếu chủ đầu tư dự án thỏa thuận huy động tiền ứng trước của khách
hàng thì công trình nhà ở đó phải có thiết kế đó được phê duyệt và đó xây dựng
xong phần móng. Tổng số tiền huy động cho đến trước khi bàn giao nhà ở cho
khách hàng khụng được vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng.
Trường hợp mua trả góp (trả dần)
thì người mua nhà phải nộp lần đầu không quá 20% giá nhà ở (trừ trường hợp người
mua có thỏa thuận khác với chủ đầu tư dự án).
b) Đối với nhà ở thu nhập thấp
dành để cho thuê thì người thuê nhà thanh toán tiền thuê nhà hàng tháng theo thỏa
thuận trong Hợp đồng.
c) Đối với nhà ở thu nhập thấp
dành để cho thuê mua thì người thuê mua nhà nộp lần đầu không quá 20% giá nhà ở
(trừ trường hợp người mua, thuê mua có thỏa thuận khác với chủ đầu tư dự án).
Thời gian thanh toán số tiền cũn lại (ngoài số tiền đó trả lần đầu) do chủ đầu
tư và người thuê mua tự thỏa thuận, nhưng tối thiểu là 10 năm. Phương thức
thanh toán cũng do chủ đầu tư và người thuê mua nhà thỏa thuận (có thể trả hàng
tháng, hàng quý hoặc theo định kỳ).
d) Việc thanh toán nhà ở thu nhập
thấp do người mua, thuê, thuê mua nhà thực hiện trực tiếp với chủ đầu tư hoặc
thực hiện thông qua ngân hàng do chủ đầu tư và người mua, thuê, thuê mua nhà tự
thống nhất, thoả thuận.
Điều 8. Quyền
và trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp
Quyền và trách nhiệm của Chủ đầu
tư thực hiện theo đúng quy định tại Điều 8 Thông tư số 36/2009/TT-BXD; Đồng thời
Chủ đầu tư có trách nhiệm Bàn giao nhà ở kốm theo bản vẽ, hồ sơ về nhà ở cho
người mua, thuê, thuê mua theo đúng Hợp đồng đó ký.
Điều 9. Quyền
và nghĩa vụ của người mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp
1. Quyền của người mua, thuê,
thuê mua nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo đúng quy định tại Điều 9 Thông tư số
36/2009/TT-BXD;
2. Nghĩa vụ của người mua, thuê,
thuê mua nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo đúng quy định tại Điều 10 Thông tư
số 36/2009/TT-BXD và phải tuân thủ các quy định tại Điều 14 Quy định này.
Điều 10. Tổ
chức quản lý vận hành nhà ở thu nhập thấp
1. Đơn vị quản lý vận hành nhà ở
thu nhập thấp.
a) Sau khi kết thúc giai đoạn đầu
tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp, Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm thành lập đơn
vị trực thuộc hoặc thuê hoặc uỷ thác cho một doanh nghiệp có năng lực chuyờn mụn
về quản lý vận hành nhà chung cư để thực hiện việc quản lý vận hành nhà ở thu
nhập thấp;
b) Hoạt động dịch vụ quản lý vận
hành nhà ở thu nhập thấp được hưởng các chế độ như đối với các hoạt động dịch vụ
công ích theo quy định của pháp luật.
2. Ban quản trị nhà ở thu nhập
thấp.
a) Ban quản trị nhà ở thu nhập
thấp do Hội nghị các chủ sở hữu, chủ sử dụng nhà ở thu nhập thấp (gồm: người
mua, người thuê hoặc người thuê mua) bầu ra. Hội nghị các chủ sở hữu, chủ sử dụng
nhà ở thu nhập thấp có thể tổ chức cho một nhà hoặc một căm nhà (sau đây gọi
chung là khu nhà ở thu nhập thấp) và được tổ chức mỗi năm 01 lần; trong trường
hợp cần thiết cú thể tổ chức Hội nghị bất thường khi có trên 50% tổng số các chủ
sở hữu, chủ sử dụng đề nghị bằng văn bản hoặc khi có đề nghị của Ban quản trị
khu nhà ở thu nhập thấp, đồng thời có văn bản đề nghị của trờn 30% chủ sở hữu,
chủ sử dụng khu nhà ở đó;
b) Trong thời hạn 12 tháng kể từ
ngày khu nhà ở thu nhập thấp được bàn giao đưa vào sử dụng và khu nhà ở đó đă
có trên 50% số căn hộ có chủ sở hữu, chủ sử dụng đến ở thì Chủ đầu tư có trách
nhiệm tổ chức Hội nghị các chủ sở hữu, chủ sử dụng nhà ở thu nhập thấp lần đầu;
c) Ban quản trị khu nhà ở thu nhập
thấp gồm từ 05 đến 07 thành viên, tuỳ theo điều kiện cụ thể của khu nhà đó.
Thành phần Ban quản trị bao gồm đại diện các chủ sở hữu, chủ sử dụng và 01 đại
diện đơn vị quản lý vận hành nhà ở thu nhập thấp. Cơ cấu Ban quản trị gồm 01
Trưởng ban và 01 hoặc 02 Phó trưởng ban.
3. Quyền và trách nhiệm của đơn
vị quản lý vận hành, Ban quản trị khu nhà ở thu nhập thấp được quy định tại Điều
12 của Quy định này.
4. Bảo hành nhà ở thu nhập thấp.
Việc bảo hành nhà ở thu nhập thấp
được thực hiện theo cam kết trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công
xây dựng, đơn vị cung ứng thiết bị và đảm bảo theo quy định tại Điều 74 của Luật
Nhà ở.
5. Lập và lưu trữ hồ sơ :
a) Chủ đầu tư nhà ở thu nhập thấp
có trách nhiệm lập, lưu trữ hồ sơ nhà ở theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 66
của Luật Nhà ở và văn bản hướng dẫn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành;
giao bản sao hồ sơ hoàn công cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở thu nhập thấp;
b) Đơn vị quản lý vận hành có
trách nhiệm lưu trữ bản sao bản vẽ hoàn công và các hồ sơ có liên quan đến quá
trình quản lý vận hành, bảo hành và bảo trì nhà ở thu nhập thấp;
c) Cơ quan quản lý nhà ở các cấp
của thành phố có trách nhiệm:
- Quản lý hồ sơ nhà ở thu nhập
thấp theo quy định của pháp luật về nhà ở;
- Lập, lưu trữ hồ sơ về các đối
tượng đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn, bao gồm:
danh sách (kể cả các thành viên trong hộ); diện tích căn hộ, địa chỉ căn hộ được
mua, thuê, thuê mua và các thông tin về nhà ở thu nhập thấp, điều kiện về nhà ở
của các đối tượng để theo dõi và quản lý;
- Cung cấp các thông tin về hồ
sơ nhà ở khi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan có yêu cầu.
Điều 11. Nội
dung và chi phí quản lý vận hành, chi phí bảo trì nhà ở thu nhập thấp
1. Nội dung và chi phí quản lý vận
hành nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo quy định tại Điều 12, Thông tư số
36/2009/TT-BXD;
2. Nội dung và chi phí bảo trì
nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo quy định tại Điều 13, Thông tư số
36/2009/TT-BXD.
Điều 12.
Quyền và trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành, Ban quản trị khu nhà ở thu nhập
thấp
Quyền và trách nhiệm của đơn vị
quản lý vận hành, của Ban quản trị khu nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo đúng
quy định tại Điều 14, Thông tư số 36/2009/TT-BXD; Đồng thời đơn vị quản lý vận
hành còn phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về các quy định của pháp luật
về phòng, chống cháy nổ cho chủ sở hữu, chủ sử dụng khi bắt đầu sử dụng nhà ở
thu nhập thấp.
Điều 13. Những
hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà ở thu nhập thấp
1. Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng
nhà ở, chuyển nhượng nhà ở không đúng quy định;
2. Cơi nới, chiếm dụng diện
tích, không gian hoặc làm hư hỏng tài sản thuộc phần sở hữu chung hoặc phần sử
dụng chung dưới mọi hình thức; đục phá, cải tạo, tháo dỡ hoặc làm thay đổi phần
kết cấu chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị sử dụng chung, kiến
trúc bên ngoài nhà ở.
3. Phân chia, chuyển đổi phần sở
hữu chung hoặc phần sử dụng chung trái quy định.
4. Gây tiếng ồn quá mức quy định;
làm ảnh hưởng đến trật tự, trị an trong khu nhà ở thu nhập thấp.
5. Xả rác thải, nước thải, khí
thải, chất độc hại bừa bãi; gây thấm, dột, ô nhiễm môi trường; chăn nuôi gia
súc, gia cầm trong khu vực thuộc phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung
trong khu nhà ở thu nhập thấp.
6. Quảng cáo, viết, vẽ trái quy
định hoặc có những hành vi khác mà pháp luật không cho phép; sử dụng vật liệu
hoặc màu sắc mặt ngoài căn hộ, nhà ở thu nhập thấp trái với quy định; thay đổi
kết cấu, thiết kế của phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng (xây tường ngăn
lên mặt sàn, di chuyển các trang thiết bị và hệ thống kỹ thuật gắn với phần sở
hữu chung, đục phá căn hộ, cơi nới diện tích dưới mọi hình thức).
7. Sử dụng hoặc cho người khác sử
dụng phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng nhà ở thu nhập thấp trái với mục
đích quy định.
8. Nuôi gia súc, gia cầm trong
khu vực thuộc sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng làm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ
quan và môi trường sống của các hộ khác và khu vực công cộng trong khu nhà ở
thu nhập thấp (nếu nuôi vật cảnh thì phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của
pháp luật).
9. Sử dụng không đúng mục đích
kinh phí quản lý vận hành và kinh phí bảo trì nhà ở thu nhập thấp.
10. Khai báo gian dối về đối tượng,
điều kiện tiêu chuẩn để được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp.
11. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
trong công việc giải quyết việc bán, cho thuê, thuê mua và quản lý nhà ở để làm
trái các quy định liên quan đến việc xác nhận về đối tượng mua, thuê, thuê mua
nhà ở thu nhập thấp.
12. Các hành vi bị cấm khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 14.
Chuyển nhượng và thủ tục chuyển nhượng nhà ở thu nhập thấp
1. Chuyển nhượng nhà ở thu nhập
thấp:
- Trường hợp mua, thuê mua nhà ở
thu nhập thấp chỉ được phép bán, cho thuê nhà ở đó sau khi đã trả hết tiền cho
chủ đầu tư và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng phải bảo đảm
thời gian tối thiểu là 10 năm kể từ thời điểm hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê
mua nhà ở thu nhập thấp.
- Trong trường hợp mua nhà ở mà
chưa đủ thời gian 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở thu nhập
thấp nhưng bên mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp có nhu cầu bán thì chỉ được
bán cho cơ quan Quản lý nhà của Thành phố hoặc chủ đầu tư. (theo giá bán không
vượt quá mức giá nhà ở thu nhập thấp cùng loại tại thời điểm bán)
2. Thủ tục chuyển nhượng, trả lại
nhà ở thu nhập thấp.
Thủ tục cho hộ gia đình khi trả
lại hoặc chuyển nhượng căn hộ như sau:
- Nộp đơn xin chuyển nhượng (hoặc
trả lại) nhà ở thu nhập thấp tại đơn vị trực tiếp quản lý nhà ở thu nhập thấp.
- Trong thời hạn 10 (mười) ngày
làm việc, đơn vị trực tiếp quản lý nhà ở thu nhập thấp đề xuất, chuyển hồ sơ đến
Sở Xây dựng.
- Trong thời hạn 15 (mười lăm)
ngày làm việc Sở Xây dựng có văn bản trả lời cho đơn vị trực tiếp quản lý nhà ở
thu nhập thấp.
- Trong thời hạn 10 (mười) ngày
làm việc, đơn vị trực tiếp quản lý nhà ở thu nhập thấp có văn bản trả lời cho
chủ sở hữu.
- Thủ tục chuyển nhượng lại nhà ở
thu nhập thấp được thực hiện theo quy định hiện hành về mua bán nhà ở.
Chương
III.
GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VÀ
XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 15. Giải
quyết tranh chấp và Xử lý vi phạm
Việc giải quyết tranh chấp và xử
lý vi phạm trong việc bán, cho thuê, thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở thu nhập
thấp thực hiện theo đúng quy định tại Điều 16 và Điều 17 Thông tư số
36/2009/TT-BXD.
Chương IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 16.
Trách nhiệm của các Sở, Ngành
1. Sở Xây dựng:
- Giúp Uỷ ban nhân dân thành phố
xây dựng chương trình, kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp
hàng năm và giai đoạn 5 năm từng thời kỳ trên địa bàn thành phố.
- Là cơ quan đầu mối, tập hợp,
thu hút đầu tư các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các dự án nhà ở
cho người thu nhập thấp, thụ lý hồ sơ, trình Uỷ ban nhân dân thành phố chấp thuận
đầu tư các dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp theo quy định.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
có liên quan thực hiện các văn bản, chủ trương, chính sách về quản lý và sử dụng
nhà ở thu nhập thấp do Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và Uỷ ban nhân dân
thành phố ban hành.
- Công bố công khai nội dung các
dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại trụ sở của Sở Xây dựng, trang
web của Sở Xây dựng và phương tiện truyền thông. Kiểm tra các thông tin liên
quan đến các dự án xây dựng nhà ở thu nhập thấp về tổng số căn hộ, thời điểm
bán, cho thuê, thuê mua của chủ đầu tư.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
quy định. Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc quản lý và sử dụng nhà ở thu nhập
thấp; báo cáo, đề xuất hình thức xử lý trình Uỷ ban nhân dân thành phố quyết định
đối với các hành vi vi phạm (nếu có) của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên
quan.
- Thường xuyên theo dõi, thống
kê, tổng hợp báo cáo định kỳ tình hình quản lý, sử dụng, khai thác, vận hành
các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn thành
phố.
2. Sở Tài chính:
Chủ trì xây dựng qui định và thẩm
định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở thu nhập thấp theo đề nghị của
chủ đầu tư dự án, trình Uỷ ban nhân dân thành phố phê duyệt.
3. Sở Lao động Thương binh và Xã
hội, Liên đoàn Lao động Thành phố:
Sở Lao động Thương binh và Xã hội
chủ trì hướng dẫn xác định đối tượng chính sách theo tiêu chí chấm điểm ưu tiên
của Uỷ ban nhân dân thành phố trong việc lựa chọn đối tượng được mua, thuê,
thuê mua nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
4. Uỷ ban nhân dân các phường,
thị trấn:
Chịu trách nhiệm xác nhận về hộ
khẩu và tình trạng nhà ở hiện tại cho các đối tượng được mua, thuê, thuê mua
nhà ở thu nhập thấp, đảm bảo theo đúng quy định.
6. Thủ trưởng các đơn vị có cán
bộ mua, thuê, thuê mua nhà thu nhập thấp:
Chịu trách nhiệm xác nhận về mức
thu nhập và danh sách các cán bộ, nhân viên, người lao động do đơn vị mình quản
lý đủ điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp đảm bảo theo đúng
quy định.
Điều 17.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc cần phải bổ sung,
sửa đổi, các Sở, Ban, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan có văn bản gửi Sở
Xây dựng tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố xem
xét, quyết định./.