ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/CT-UBND
|
Long An, ngày 04
tháng 11 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ
KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
Trong thời gian qua, tỉnh đã thực
hiện thu hồi đất theo quy định để đầu tư các dự án, công trình phục vụ yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có các dự án ngoài nguồn vốn ngân sách
nhà nước. Song song với quá trình thu hồi đất, công tác bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư cũng đã được thực hiện.
Nhìn chung, công tác tái định cư gắn
với việc bồi thường, hỗ trợ được các ngành, các cấp quan tâm, tập trung chỉ đạo
thực hiện thường xuyên. Chính sách tái định cư được cụ thể hóa, được nhân dân
và nhà đầu tư đồng tình ủng hộ thực hiện. Các dự án trên địa bàn tỉnh đều có
khu tái định cư để bố trí cho đối tượng tái định cư, hình thức tái định cư được
thực hiện khá linh hoạt giữa tái định cư bằng lô nền tái định cư và tái định cư
bằng tiền; ngoài ra, người dân còn được hỗ trợ tạm cư khi chưa được bố trí tái
định cư. Các dự án được kiểm tra, rà soát thường xuyên để tháo gỡ những khó
khăn vướng mắc. Những lý do trên đã góp phần ổn định đời sống nhân dân, đẩy
nhanh tiến độ triển khai các dự án và phần lớn các hộ dân sau tái định cư có đời
sống khá hơn nơi ở cũ.
Bên cạnh những kết quả đạt được,
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn còn nhiều bất cập như: quy định về
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mặc dù được cụ thể hóa nhưng còn chậm, thiếu sự
ổn định, phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần; khu tái định cư không được triển khai
trước dự án chính đã làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đến tiến độ triển
khai dự án chính; phương án tái định cư chưa sát với nhu cầu tái định cư thực tế
dẫn đến khu tái định cư có ít người dân vào xây dựng nhà ở; chủ đầu tư chưa
quan tâm đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân sau khi giao nền
tái định cư; việc chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo nghề còn chưa phù hợp và hiệu
quả chưa cao, số người học nghề còn ít; việc giải quyết việc làm cho người dân
trong vùng bị thu hồi đất còn bất cập, lực lượng lao động thất nghiệp sau khi bị
thu hồi đất có xu hướng gia tăng; trong quá trình dự án chậm triển khai, các
công trình hạ tầng xuống cấp, quyền của người dân đối với quyền sử dụng đất và
xây dựng bị hạn chế, người dân không mạnh dạn đầu tư sản xuất dẫn đến lãng phí
trong sử dụng đất đai, từ đó dẫn đến đời sống người dân trong vùng quy hoạch dự
án gặp khó khăn hơn; khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có xu hướng
tăng và phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn về an ninh, trật tự xã hội…
Nhằm phát huy những kết quả đã đạt
được và nhanh chóng khắc phục có hiệu quả những bất cập trong công tác bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư, ổn định đời sống nhân dân, đẩy mạnh thu hút đầu tư phục vụ
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện Kết luận số 258-KL/TU
ngày 06/9/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, thị xã (gọi chung là UBND cấp huyện) thực hiện các
công việc sau:
I. Trách nhiệm
của các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
1. Trách nhiệm chung
a) Thường xuyên rà soát, cập nhật
các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và pháp luật có
liên quan để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp các quy định
có liên quan của tỉnh.
b) Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu
hồi đất đến nhân dân để thông suốt chủ trương và chấp hành.
c) Tuyên truyền, vận động nhân dân
chấp hành pháp luật về đất đai, thực hiện bàn giao đất theo phương án bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ,
công bằng. Đồng thời, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các trường hợp đã vận
động, thuyết phục nhiều lần nhưng cố tình không chấp hành quy định của pháp luật.
d) Đôn đốc các chủ đầu tư dự án thực
hiện đúng các quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; thực hiện đúng tiến
độ dự án, không để quy hoạch treo, chậm trễ trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì soạn thảo trình UBND tỉnh
cơ chế đầu tư khu tái định cư tập trung quy mô lớn gắn với định hướng phát triển
đô thị để bố trí cho nhiều dự án khi quy hoạch xây dựng khu tái định cư tập
trung quy mô lớn được phê duyệt.
b) Đối với những dự án có nhu cầu
tái định cư, khi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định dự án trình UBND tỉnh thỏa thuận
địa điểm đầu tư, phải yêu cầu nhà đầu tư có cam kết thực hiện tái định cư cho đối
tượng thuộc diện tái định cư trước khi triển khai dự án chính. Đối với những dự
án khu dân cư đô thị phải dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị định
71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành Luật Nhà ở.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở
ngành chức năng liên quan, UBND cấp huyện theo dõi tiến độ triển khai các dự án
trên địa bàn tỉnh. Tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai để giải
quyết hoặc kiến nghị UBND tỉnh giải quyết khó khăn, vướng mắc; đề xuất UBND tỉnh
thu hồi các dự án khi nhà đầu tư không có năng lực thực hiện dự án, vi phạm cam
kết về tiến độ cũng như các cam kết khác có liên quan.
d) Đối với các khu tái định cư
chưa triển khai hoặc đang triển khai nhưng chậm hoặc có vướng mắc thì chủ trì
làm việc với nhà đầu tư để tìm biện pháp giải quyết, khắc phục các khó khăn để
đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
đ) Chủ trì rà soát lại các khu tái
định cư đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, khi bố trí đủ tái định cư cho dự án
chính thì trình UBND tỉnh xem xét cho chuyển sang mục đích kinh doanh thương mại
hoặc mục đích khác phù hợp với quy hoạch để tránh lãng phí trong sử dụng đất
đai.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Tiếp tục theo dõi việc thực hiện
các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được UBND tỉnh ban hành tại
Quyết định số 07/2010/QĐ-UBND ngày 01/3/2010 và Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND
ngày 20/9/2013 để kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với
tình hình thực tế.
b) Chủ trì phối hợp với các sở
ngành chức năng liên quan, UBND cấp huyện rà soát những dự án không thể bồi thường
theo phương án đã được phê duyệt và đã kéo dài, báo cáo UBND tỉnh xem xét từng
dự án, cho phép kết thúc bồi thường đối với phần diện tích đã thu hồi và đã chi
trả tiền bồi thường; đồng thời, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo
phương án mới đối với phần diện tích còn lại của các hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi
thường, đảm bảo quy trình chặt chẽ, đúng quy định, tránh sự so bì, thắc mắc
trong dân.
c) Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch
nghĩa trang nhân dân khu vực theo hướng tập trung, quy mô thích hợp với cơ chế
đầu tư phù hợp để bố trí di dời mồ mả của nhiều dự án.
d) Chỉ đạo các đơn vị liên quan thực
hiện tốt công tác đo đạc các dự án được giao, đảm bảo chính xác, đúng tiến độ đề
ra.
đ) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
các dự án đã được giao đất, cho thuê đất đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án;
tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong công tác giải
phóng mặt bằng các dự án.
e) Đôn đốc các nhà đầu tư trong việc
thực hiện các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thường
xuyên kiểm tra, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất; kiểm tra, nhắc nhở Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp
huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc đối
tượng tái định cư khi đủ điều kiện.
4. Sở Tài chính
a) Thẩm định kịp thời giá bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư do UBND cấp huyện trình để làm cơ sở phê duyệt phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư; giá để nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính.
b) Thường xuyên phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường tập huấn nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm công
tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cấp huyện.
5. Sở Xây dựng
a) Quy hoạch các khu tái định cư tập
trung quy mô lớn để thực hiện tái định cư cho nhiều dự án gắn với nhu cầu tái định
cư thực tế và với quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch chung của từng khu vực,
từng vùng.
b) Hướng dẫn các đơn vị thực hiện
việc thẩm định, theo dõi, giám sát đầu tư, thi công các dự án khu tái định cư
do nhà đầu tư thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng, đúng quy hoạch, đúng thiết kế;
xử lý đối với những khu tái định cư thi công không đảm bảo chất lượng.
c) Tổ chức công bố công khai, rộng
rãi các loại quy hoạch xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt; hướng dẫn nhà đầu
tư, UBND cấp huyện về việc công bố quy hoạch xây dựng.
d) Giám sát, kiểm tra các chủ đầu
tư dự án khu dân cư đô thị dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị định
71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ.
6. Sở Lao động Thương binh và
Xã hội
a) Xây dựng chương trình cụ thể về
chuyển dịch cơ cấu lao động để đáp ứng mục tiêu phát triển công nghiệp của tỉnh.
b) Thực hiện tư vấn miễn phí việc
làm, học nghề và cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động
trong khu vực có đất bị thu hồi.
c) Phối hợp với các ngành, địa
phương có kế hoạch nhận, bố trí đào tạo nghề cho người lao động trong độ tuổi
lao động ở các hộ gia đình bị thu hồi đất có nhu cầu đào tạo nghề và chủ động
liên kết với các doanh nghiệp để giải quyết việc làm sau đào tạo.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các sở ngành
chức năng liên quan ban hành định mức, quy chuẩn về cây trồng, vật nuôi trên đất
để làm căn cứ xác định giá cây trồng, vật nuôi thực hiện công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng, đồng thời thường xuyên cập nhật để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
8. Cơ quan thuế
Thực hiện tính đúng, tính đủ,
thông báo nộp tiền sử dụng đất và các khoản thu khác đúng thời hạn khi nhận được
hồ sơ địa chính do cơ quan Tài nguyên và Môi trường gửi đến.
9. Thanh tra tỉnh
Tham mưu UBND tỉnh và chỉ đạo cơ
quan Thanh tra cấp huyện tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo về việc bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng kịp thời, đúng pháp luật; phối
hợp với các ngành, địa phương giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại, tố cáo kéo
dài.
10. Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an cấp huyện và các
đơn vị nghiệp vụ có liên quan xây dựng kế hoạch tham gia đảm bảo an ninh trật tự
trong quá trình tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình không chấp
hành quyết định thu hồi đất, không chấp hành bàn giao mặt bằng theo quy định để
triển khai các dự án.
11. UBND các huyện, thị xã,
thành phố (UBND cấp huyện)
a) Thực hiện thăm dò, khảo sát, lấy
ý kiến nhân dân về nhu cầu bố trí tái định cư; xây dựng phương án tái định cư
phù hợp với nhu cầu thực tế để tăng tỉ lệ lấp đầy các khu tái định cư, không để
lãng phí về đất đai.
b) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, kịp thời
báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vướng mắc,
tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng.
c) Công khai các quy định về việc
thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của từng dự án để người dân
giám sát thực hiện; công khai về quy hoạch các dự án và thực hiện giám sát cộng
đồng đối với các khu tái định cư.
d) Chỉ đạo các đơn vị có liên quan
thực hiện tốt công tác kê biên, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt
bằng các dự án đảm bảo hợp lý, đúng tiến độ.
đ) Kịp thời, chủ động giải quyết
đơn thư khiếu nại, kiến nghị của người dân về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư,
giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo
dài.
e) Bố trí kiện toàn tổ chức bộ
máy, nâng cao chất lượng công chức, viên chức làm công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng và quản lý về đất đai tại địa phương.
g) Tăng cường công tác kiểm tra,
phát hiện xử lý vi phạm về đất đai như lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, chuyển
nhượng quyền sử dụng đất… nhất là tại những vùng quy hoạch nhằm giảm bớt khó
khăn, vướng mắc trong công tác kê biên, đo đạc, lập phương án, chi trả bồi thường.
h) Yêu cầu nhà đầu tư thực hiện
nghĩa vụ tài chính về đất sau khi thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân khi người dân đã thực hiện xong nghĩa
vụ tài chính đối với chủ đầu tư khi mua nền tái định cư và nhà đầu tư đã thực
hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
II. Tổ chức thực
hiện
1. Căn cứ Chỉ thị này, UBND tỉnh
yêu cầu Thủ trưởng các sở ngành tỉnh, Chủ tỉnh UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện. Đối với những
công việc cụ thể được giao (theo danh mục đính kèm), yêu cầu các ngành,
các địa phương phấn đấu hoàn thành đạt chất lượng, sớm hơn thời gian quy định.
2. Trong quá trình thực hiện Chỉ
thị này, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các sở ngành tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh về Sở
Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh
cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
-Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Phòng NC (TH+KT+VX+NC-TCD);
- Trung tâm Tin học tỉnh;
- Lưu: VT, SKHĐT, MB.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Nguyên
|
DANH MỤC
CÔNG VIỆC
(Ban hành kèm theo Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 04/11/2013 của UBND tỉnh)
STT
|
Công việc
|
Cơ quan thực hiện
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian hoàn
thành
|
Cơ quan có thẩm
quyền quyết định
|
1
|
Làm việc với nhà đầu tư khu tái định cư có cam kết
tiến độ đối với dự án đang và chưa triển khai
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở, UBND cấp
huyện
|
Trong năm 2013 và
thường xuyên
|
|
2
|
Rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai vì nhà
đầu tư không đủ năng lực tài chính và không phù hợp với quy hoạch phát triển
kinh tế xã hội của tỉnh
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở, UBND cấp
huyện
|
Trong năm 2013 và
thường xuyên
|
UBND tỉnh
|
3
|
Rà soát các khu tái định cư đã hoàn chỉnh hạ tầng
kỹ thuật, khi bố trí đủ tái định cư cho dự án chính, trình UBND tỉnh xem xét
cho chuyển sang mục đích kinh doanh thương mại hoặc mục đích khác phù hợp
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở, UBND cấp
huyện
|
Quý I/2014 và thường
xuyên
|
UBND tỉnh
|
4
|
Cơ chế đầu tư khu tái định cư tập trung quy mô lớn
gắn với định hướng phát triển đô thị để bố trí cho nhiều dự án
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở, UBND cấp
huyện
|
Sau khi quy hoạch
xây dựng khu tái định cư tập trung được phê duyệt
|
UBND tỉnh
|
5
|
Rà soát những dự án không thể bồi thường theo
phương án đã được phê duyệt và đã kéo dài, báo cáo UBND tỉnh xem xét từng dự
án, cho phép kết thúc bồi thường đối với phần diện tích đã thu hồi và đã chi
trả tiền bồi thường, đồng thời và thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư
theo phương án mới đối với phần diện tích còn lại của các hộ chưa đồng ý nhận
tiền bồi thường
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, UBND cấp
huyện
|
Quý II/2014 và thường
xuyên
|
UBND tỉnh
|
6
|
Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch, xây dựng khu vực
nghĩa trang theo hướng tập trung với cơ chế phù hợp
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, UBND cấp
huyện
|
Quý I/2014
|
UBND tỉnh
|
7
|
Quy hoạch tái định cư tập trung quy mô lớn để thực
hiện tái định cư cho nhiều dự án
|
Sở Xây dựng
|
Các Sở, UBND cấp
huyện
|
Quý I/2014
|
UBND tỉnh
|
8
|
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người
dân đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư khi mua nền tái định
cư (khi nhà đầu tư đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với tỉnh)
|
UBND cấp huyện
|
Các Sở, ngành tỉnh
|
Thường xuyên
|
UBND Cấp huyện
|
9
|
Xây dựng chương trình cụ thể về chuyển dịch cơ cấu
lao động đáp ứng mục tiêu phát triển công nghiệp của tỉnh
|
Sở Lao động Thương
binh và Xã hội
|
Các Sở, UBND cấp
huyện
|
Quý I/2014
|
UBND tỉnh
|