CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ SỬ DỤNG ĐẤT CỦA CÁC QUY HOẠCH VÀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ
Thực hiện Luật Đất đai
năm 2003, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn Tỉnh bước đầu đạt
được những kết quả tích cực, việc phân bố và sử dụng đất ngày càng hợp lý, có
hiệu quả. Cơ bản chấm dứt tình trạng giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử
dụng đất ngoài quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Hầu hết các huyện, thị xã,
thành phố đang triển khai lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và
kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2006-2010).
Tuy nhiên, việc lập,
thẩm định, xét duyệt, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy
hoạch có sử dụng đất nhìn chung đạt hiệu quả chưa cao, nhiều trường hợp không
sát thực tế, tính khả thi thấp, dẫn đến tình trạng quy hoạch "treo",
dự án "treo", nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng
mặt bằng đang gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến ổn định sản
xuất, đời sống của nhân dân, làm chậm tiến độ triển khai nhiều dự án đầu tư và
gây lãng phí đất đai.
Để công tác quản lý sử
dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư có hiệu quả, khắc phục những tồn tại
nêu trên, Uỷ ban nhân dân Tỉnh chỉ thị:
1. Sở Tài nguyên và
Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan, Uỷ ban
nhân dân các huyện, thị xã và thành phố nghiên cứu, rà soát, đề xuất trình Uỷ
ban nhân dân Tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những qui định
về đất đai không phù hợp, đặc biệt chú trọng các quy định về cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, về giao đất, cho thuê
đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất, về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong khu
vực phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc phải thu hồi để thực hiện dự án
đầu tư theo quy hoạch.
- Thường xuyên kiểm
tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc thu hồi đất, giao đất,
cho thuê đất; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về
đất đai.
2. Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao
thông Vận tải, Sở Công nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các
sở, ngành Tỉnh có liên quan, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố rà
soát các qui định về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng
đất, quy hoạch xây dựng để thống nhất đề xuất việc sửa đổi, bổ sung theo hướng
làm rõ phạm vi của từng loại quy hoạch và mối quan hệ giữa các loại quy hoạch,
khắc phục sự chồng chéo, thiếu thống nhất và thiếu đồng bộ giữa các loại quy
hoạch.
- Rà soát các quy
hoạch, dự án có sử dụng đất, nhất là quy hoạch các khu công nghiệp, khu kinh
tế, khu đô thị mới, hệ thống giao thông và các công trình hạ tầng về văn hóa,
xã hội có quy mô lớn, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh quyết định điều chỉnh
cho phù hợp.
4. Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã và thành phố theo thẩm quyền có trách nhiệm:
a) Rà soát, sửa đổi,
bổ sung và hoàn thiện các văn bản, hướng dẫn cụ thể về quản lý đất đai, về giá
đất, về vận dụng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm
và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho phù hợp với tình hình thực tế của
địa phương;
b) Chỉ đạo việc lập,
điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng
đất 5 năm (2006-2010) của cấp huyện, cấp xã, bảo đảm hoàn thành trong quý II
năm 2007. Khuyến khích sử dụng các đơn vị tư vấn có trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ cao để nâng cao chất lượng, tính khả thi của phương án quy hoạch;
c) Xử lý các quy hoạch
có sử dụng đất theo qui định tại khoản 3 Điều 29 và các dự án có sử dụng đất
theo quy định tại khoản 12 Điều 38 Luật Đất đai năm 2003. Cần đánh giá từng quy
hoạch đang bị coi là "treo" và xử lý theo các hướng sau:
- Những quy hoạch có
tính khả thi thực hiện sớm thì tập trung nguồn lực để thực hiện ngay;
- Những quy hoạch xét
cần nhưng trước mắt chưa có khả năng thực hiện được thì điều chỉnh mốc thời
gian thực hiện quy hoạch;
-
Những quy hoạch với quy mô lớn làm ảnh hưởng đến quyền của người sử dụng đất
nhưng tính khả thi không cao thì phải điều chỉnh quy mô diện tích cho phù hợp
với thực tế, không làm ảnh hưởng đến quyền của người sử dụng đất;
- Những quy hoạch
không hợp lý, không có tính khả thi thì phải quyết định hủy bỏ ngay;
- Công bố công khai
trên các phương tiện thông tin đại chúng việc điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch.
Việc xử lý theo các
hướng nêu trên phải hoàn thành trước ngày 30 tháng 7 năm 2007. Sau thời hạn đó,
nếu địa phương nào còn tình trạng quy hoạch "treo" thì Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân huyện, thị xã và thành phố của địa phương đó phải chịu trách nhiệm.
d) Bãi bỏ và chấm dứt
ngay việc tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật về đất đai làm hạn chế
quyền của người sử dụng đất trong vùng có quy hoạch mà chưa có quyết định phê
duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi công bố kế hoạch thu hồi đất có
công trình, nhà ở để thực hiện quy hoạch phải đồng thời công bố kế hoạch tái
định cư gắn với giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người có đất bị thu
hồi;
đ) Thực hiện đúng
chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất, bảo đảm ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi. Phát huy vài
trò của Tổ chức Phát triển Quỹ nhà đất trong việc chủ động giải phóng mặt bằng
sau khi quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, tạo sẵn quỹ
đất cho nhà đầu tư. Khắc phục có hiệu quả tình trạng ách tắc, kéo dài việc giải
phóng mặt bằng;
e) Chấn chỉnh công tác
giao đất, cho thuê đất, đặc biệt phải xem xét kỹ nhu cầu sử dụng đất, hiệu quả
và tính khả thi của dự án, khả năng thực sự của nhà đầu tư trước khi quyết định
giao đất, cho thuê đất.
g) Rà soát, xử lý các
dự án có sử dụng đất theo quy định tại khoản 12 Điều 38 của Luật Đất đai năm
2003. Đôn đốc việc sử dụng đất của các chủ đầu tư. Kiên quyết thu hồi đất các
dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện để giao hoặc cho thuê đối với
tổ chức, cá nhân có năng lực và có nhu cầu về đất đai để thực hiện dự án đầu tư;
5. Đề nghị Uỷ ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh, các Thành viên mặt trận và các tổ chức Hội phối hợp
với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước
về đất đai trên địa bàn Tỉnh.
Chỉ thị này có hiệu
lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành
Tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố thực hiện nghiêm
Chỉ thị này.
Sở Tài nguyên và Môi
trường có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện, định kỳ
hàng quý báo cáo kết quả thực hiện về Uỷ ban nhân dân Tỉnh./.