ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/CT-UBND
|
Bình Dương, ngày
09 tháng 5 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUỸ ĐẤT DO NHÀ NƯỚC QUẢN LÝ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Theo quy định của Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý. Từ
khi Luật Đất đai được ban hành, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa
bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Tuy nhiên, một số địa phương, đơn vị,
cá nhân đang quản lý, sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý vẫn
còn yếu kém, tồn tại như: Không lập thủ tục để được Nhà nước
giao đất, cho thuê đất trước khi xây dựng các công trình, dự án; không
đăng ký vào hệ thống hồ sơ địa chính để xác lập quyền quản lý; đặc
biệt Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chưa tích cực
thực hiện rà soát quỹ đất công để quản lý, sử dụng và cho
thuê đất không đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, việc giám sát, thanh tra, kiểm
tra quản lý, sử dụng đất chưa được thường xuyên, còn để xảy ra tình trạng
bị lấn chiếm, tự ý hoán đổi đất dẫn đến việc địa phương không còn quỹ đất để bố
trí các công trình công ích, các công trình xã hội hóa phục vụ nhu cầu chung
trên địa bàn.
Để tăng cường hơn nữa công tác quản
lý quỹ đất do Nhà nước quản lý, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi lấn,
chiếm, sử dụng đất sai mục đích, cho thuê đất không thông qua đấu giá…Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
và các tổ chức, hộ gia đình có liên quan nghiêm túc thực hiện các nội dung cụ
thể sau:
I. PHÂN LOẠI
VÀ XỬ LÝ THEO TÍNH CHẤT CÁC KHU ĐẤT
1. Đối với
các khu đất do các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp
xã quản lý và đất vùng bán ngập
a) Yêu cầu các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã rà soát và liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để lập thủ tục
giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tất cả các khu đất được
giao quản lý, sử dụng. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính
thì phải lập thủ tục thuê đất hoặc chuyển sang thuê đất theo quy định pháp luật
đất đai.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ
đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chủ động kiểm tra, giám sát đối với
các khu đất vùng bán ngập lòng hồ thủy điện, thủy lợi không để các hộ gia đình,
cá nhân và tổ chức lấn chiếm, sử dụng đất trái phép và yêu cầu các đơn vị quản
lý thủy điện, thủy lợi, hồ, lập thủ tục cắm mốc xác định vùng bán ngập, giao đất,
thuê đất, và bàn giao diện tích vùng bán ngập về Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn quản lý để cho thuê theo chế độ như quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục
đích công ích.
c) Đối với các khu đất dôi dư sau khi thu hồi các
công trình dự án trên địa bàn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ
đạo rà soát và thống kê đầy đủ, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để làm cơ sở giao
đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức đấu giá hoặc giao địa phương xây dựng
các công trình công cộng.
d) Nghiêm cấm các hành vi sau:
- Không được tiến hành thực hiện dự án và xây dựng
các công trình trên đất khi chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đất, cho thuê đất
và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp vi phạm hoặc chậm làm thủ
tục đất đai thì giao các Sở, ban, ngành thực hiện xử lý vi phạm theo đúng quy định.
- Không được phép hoán đổi đất, giao đất, cho thuê
quỹ đất công ích, quỹ đất do Nhà nước quản lý, đất đã giải phóng mặt bằng nhưng
không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.
2. Đối với các khu đất của cơ
quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, Công ty nhà nước thuộc địa phương quản lý
theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007
a) Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, đơn vị sự nghiệp, Công ty nhà nước
do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập chưa tiến hành lập phương án sắp xếp
lại, xử lý các cơ sở nhà, đất. Yêu cầu các đơn vị tiếp tục báo cáo kê khai và lập
phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất gửi Sở Tài chính thẩm định để
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Đối với các công trình, dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng đất không hiệu quả, sử dụng đất không hết diện tích, không đúng
mục đích sử dụng đất và không có nhu cầu sử dụng đất,
phải thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét để xử lý theo quy định.
c) Nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị giữ lại trụ sở
làm việc cũ hoặc sử dụng trụ sở đang hoạt động để cho thuê, cho mượn; liên
doanh, liên kết với đơn vị khác để thực hiện dự án; bỏ trống không sử dụng hoặc
bố trí lại (kể cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý) khi
chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền. Kiên quyết thu hồi và xử lý vi phạm đối
với các trường hợp này.
3. Đối với diện tích giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất
a) Phối hợp cùng Hội đồng định giá và Tổ chuyên
viên giúp xác định giá trị còn lại của tài sản đầu tư trên đất để chi trả cho tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi theo quy định và đề xuất tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh và kiến nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý các trường hợp không
đồng ý bàn giao đất.
b) Thực hiện quản lý chặt chẽ và đề xuất phương án
sử dụng đất hiệu quả đối với các khu đất được giao quản lý; đồng thời phối hợp
với các Sở, ban, ngành có liên quan để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo
phương án được duyệt.
c) Trung tâm phát triển quỹ đất được lập phương án
khai thác, sử dụng quỹ đất được giao quản lý khi chưa có quyết định giao đất,
cho thuê đất cho đơn vị khác sử dụng.
II. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN,
NGÀNH; ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN VÀ TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN
1. Đối với các Sở, ban, ngành
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tổ chức hoặc
phân cấp cho Chi nhánh thực hiện đo vẽ và cắm mốc các khu đất do Ủy ban nhân
dân cấp xã quản lý để làm cơ sở thiết lập quản lý, giao đất và cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất (hoàn tất công tác đo vẽ trong năm 2017).
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định
thay thế Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 25/01/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh
quy định quản lý quỹ đất do Nhà nước quản lý (hay còn gọi là quỹ đất công) trên
địa bàn tỉnh Bình Dương theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường
giám sát, tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất để phát hiện, kiên quyết
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản
lý của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn.
- Đôn đốc, hướng dẫn cho các địa phương và các đơn
vị sự nghiệp công lập sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý lập thủ tục giao đất,
thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chủ động kiểm
tra, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong
công tác quản lý, sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý của
các địa phương.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật đất đai và các văn bản
thi hành luật bằng nhiều hình thức phù hợp, đến từng đối
tượng quản lý, sử dụng đất.
b) Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp cùng Ủy ban nhân dân cấp huyện
tiến hành rà soát đối với các dự án phát triển nhà ở có dành quỹ đất để xây dựng
nhà ở xã hội chậm triển khai, báo cáo đề xuất để Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi
giao về địa phương hoặc giao chủ đầu tư khác tiếp tục thực hiện dự án (Ủy
ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng tại Thông báo số 198/TB-UBND ngày
15/9/2014).
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
kinh doanh bất động sản; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức kiểm tra,
rà soát các dự án kinh doanh bất động sản chậm triển khai hoặc có dấu hiệu vi
phạm để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi,
đình chỉ, tạm dừng hoặc điều chỉnh, chuyển đổi, chuyển nhượng các dự án kinh
doanh bất động sản.
- Khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành quy định về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo
chỉ đạo của Chính phủ; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo trong việc thực hiện
công tác quản lý Nhà nước về đóng cửa, di dời nghĩa trang, nghĩa địa.
c) Thanh tra tỉnh
Tăng cường công tác thanh tra giải
quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai; xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra hàng năm đưa nội dung kiểm tra các khu đất do các Sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn quản lý để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tổ chức thực hiện và chỉ đạo các Phòng Giáo dục
và Đào tạo cấp huyện tiến hành rà soát thống kê và có báo cáo cho Sở Tài nguyên
và Môi trường việc sử dụng đất của các cơ sở giáo dục - đào tạo trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và cơ sở giáo dục -
đào tạo trên địa bàn liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để lập thủ tục giao đất,
thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Trường hợp các cơ sở giáo dục - đào tạo không còn
nhu cầu sử dụng đất, liên hệ Sở Tài chính để thực hiện thanh lý hoặc điều chuyển
tài sản trên đất; Đồng thời, có văn bản đề xuất việc thu hồi đất báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh theo đúng quy định.
đ) Sở Tài chính
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí hoặc
hướng dẫn về kinh phí để thực hiện công tác đo vẽ, cắm mốc đối với quỹ đất do
Nhà nước quản lý.
- Hướng dẫn quản lý,
sử dụng và kiểm tra nguồn thu từ quỹ đất công ích theo chế độ tài chính hiện
hành.
e) Cục Thuế
Thực hiện xác định
nghĩa vụ tài chính đảm bảo thời gian theo đúng quy định và giám sát việc thực
hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.
g) Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành liên quan
- Phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy
ban nhân dân cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này.
- Chủ động rà soát, thống kê các loại
đất của cơ quan, đơn vị mình đang quản lý, sử dụng; thực hiện lập các thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận để đảm bảo cơ sở
pháp lý theo quy định và sử dụng đất đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm. Báo
cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý đối với các khu đất bỏ trống, không có
nhu cầu sử dụng để tránh tình trạng bị lấn chiếm, tranh chấp quyền sử dụng đất.
Không được tự ý sử dụng đất để cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết…với các
đơn vị khác.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khi
được giao làm Chủ đầu tư dự án cần phải thực hiện các thủ
tục để được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất trước khi tiến hành đầu tư xây dựng.
2. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cấp huyện, các tổ chức
sử dụng đất trên địa bàn và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:
- Khẩn trương liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để
lập thủ tục giao đất, thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với
tất cả các khu đất đang quản lý theo đúng quy định; tổ chức, quản lý, cho thuê
quỹ đất công ích đảm bảo công khai minh bạch, đúng đối tượng; nâng cao hiệu quả
sử dụng đất, hạn chế bỏ hoang hóa, bị lấn, bị chiếm.
- Tăng cường hơn nữa trong công tác thiết lập, quản
lý và sử dụng quỹ đất công; Khẩn trương thực hiện đo đạc, cắm mốc, xác định
ranh giới, mốc giới các khu đất đang quản lý, sử dụng và phải thường xuyên theo
dõi các cột mốc. Trường hợp còn để xảy ra tranh chấp lấn chiếm kể từ ngày
01/7/2014 thì Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân
tỉnh.
- Khi được giao làm Chủ đầu tư các công trình, dự án phải lập thủ tục để
được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận trước khi thực hiện đầu tư xây dựng.
- Kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng
không phép, không đúng mục đích sử dụng đất, các khu đất phân lô, bán nền trái
quy định pháp luật, kiên quyết đình chỉ và buộc tháo dỡ các công trình xây dựng
này.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách
pháp luật về đất đai nói chung và chính sách, pháp luật có liên quan đến công
tác quản lý, sử dụng quỹ đất do nhà nước quản lý nói riêng.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có chức
năng kịp thời ngăn chặn không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, hoán đổi đất,
chuyển nhượng trái phép quỹ đất do Nhà nước quản lý; tăng cường
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai theo đúng thẩm quyền, đúng quy
định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra; xử
lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất; lập hồ
sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp có thẩm
quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo cơ quan, đơn vị được giao
nhiệm vụ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cần phải thực hiện các thủ tục để
xác định tính pháp lý của thửa đất đưa ra đấu giá, xác định giá đất cụ thể và
thực hiện đấu giá đất phải đảm bảo đúng trình tự thủ tục, điều kiện để tổ chức
đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.
c) Tăng cường, giám sát, kiểm tra việc chấp hành
pháp luật và các chính sách có liên quan đến việc quản lý, sử dụng quỹ đất do
nhà nước quản lý; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình làm trái với
các quy định trong công tác quản lý, sử dụng quỹ đất do nhà nước quản lý và kịp thời xử lý nghiêm hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với
những trường hợp xây dựng công trình khi chưa được cấp có
thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích.
d) Hướng dẫn, rà soát và tổng hợp quỹ đất do Nhà nước
quản lý, để xây dựng phương án sử dụng đất và đưa các khu đất này vào quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất của địa phương để có cơ sở thực hiện. Đồng thời, hàng năm
có báo cáo danh sách quỹ đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn gửi về Sở Tài
nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp.
đ) Chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài
chính lập thủ tục thuê đất theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 56 và Khoản 2 Điều
60 Luật Đất đai 2013. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với các tổ chức sử dụng đất chậm làm thủ
tục đất đai.
e) Tập trung chỉ đạo cơ quan Thanh tra và các cơ
quan chuyên môn khẩn trương giải quyết dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tranh
chấp quyền sử dụng đất đối với quỹ đất do Nhà nước quản lý, trường hợp vượt thẩm
quyền phải kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét.
g) Rà soát lại quỹ đất sông, suối, kênh, rạch để tiến
hành quản lý chặt chẽ, cấm mọi hành vi lấn chiếm, sử dụng gây ảnh hưởng đến
dòng chảy cũng như việc sử dụng đất của người khác. Yêu cầu các tổ chức, cá
nhân đang sử dụng loại đất này tiến hành lập thủ tục giao, thuê theo đúng quy định,
trong trường hợp việc sử dụng đất phù hợp với kế hoạch sử dụng đất và không ảnh
hưởng đến dòng chảy, cũng như hành lang bảo vệ công trình; trường hợp không phù
hợp thì tiến hành yêu cầu chủ sử dụng phải di dời theo đúng quy định.
h) Xây dựng kế hoạch di dời đối với các khu đất
nghĩa trang, nghĩa địa nhỏ lẻ trên địa bàn, sử dụng quỹ đất này xây dựng các
công trình công cộng hoặc đề xuất phương án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo
nguồn thu cho ngân sách phù hợp với kế hoạch sử dụng đất được duyệt.
i) Rà soát, xử lý đối với diện tích đất nông lâm
trường (nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng), đất thu hồi giao về địa
phương; thực hiện giao đất, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định
cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng. Sau khi hoàn tất công tác xử lý, diện
tích còn dôi dư thì nhanh chóng thiết lập để bàn giao cho địa phương quản lý.
3. Đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan
a) Quản lý, sử dụng
đất theo đúng mục đích sử dụng đất, ranh giới, thời hạn sử dụng đất và thực hiện
đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Sử dụng đất tiết kiệm, không để hoang
hóa, không làm ô nhiễm thoái hóa đất, tăng cường cải tạo làm tăng độ màu mỡ, bảo
vệ môi trường sinh thái.
b) Chủ động, báo
cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật đất đai.
c) Trả lại đất cho
Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý sau khi hết thời hạn thuê đất công ích đối với hộ
gia đình, cá nhân hoặc khi nhà nước thu hồi để sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
d) Việc thực hiện các quyền của người
sử dụng đất phải đảm bảo đúng quy định; nghiêm cấm trường hợp chuyển nhượng quyền
sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất,
chuyển mục đích trái pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã và thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức,
cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này. Trong
quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
để xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|