ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 131/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 28
tháng 02 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
NĂM 2024
Thực hiện Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường
công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Quyết
định 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực
hiện bao phủ Bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025; Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa
đổi Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về quy định chi
tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT; Nghị quyết
01-NQ/ĐH 16/10/2020 Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ
2020 – 2025; Đề án số 333/ĐA-UBND ngày 03/10/2022 về phát triển bảo hiểm y tế
toàn dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022-2025. UBND tỉnh Lào Cai ban
hành Kế hoạch phát triển bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm
2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Mở rộng, tăng nhanh và bền vững
số người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là BHYT tự mua, góp phần thực hiện
chỉ tiêu đã được Chính phủ giao và Đề án số 333/ĐA-UBND ngày 03/10/2022 về phát
triển bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022-2025.
- Huy động sức mạnh của cả hệ
thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh nhằm tổ chức thực hiện tốt pháp luật,
chính sách bảo hiểm y tế; tăng nhanh tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh
năm 2024 đạt từ 97% góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ
nhân dân trên địa bàn tỉnh
- Nâng cao chất lượng khám, chữa
bệnh BHYT. Nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật cũng
như đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT;
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám,
chữa bệnh, trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ,
tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khám, chữa bệnh.
2. Yêu cầu
- Thống nhất ý chí và hành động
của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động và mọi tầng lớp nhân dân; cụ thể hoá chỉ tiêu, nhiệm vụ về Bảo hiểm Y
tế thành chương trình, kế hoạch cụ thể ở địa phương, đưa chỉ tiêu phát triển bảo
hiểm y tế toàn dân vào nghị quyết phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
- Giao chỉ tiêu phát triển bảo
hiểm y tế đến từng cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn.
- Xác định rõ trách nhiệm, đảm
bảo sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị có liên
quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch; Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra,
đánh giá, cập nhật kịp thời những chủ trương, chính sách, nhiệm vụ mới để đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ công tác được giao; Đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm, đổi
mới, sáng tạo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả việc thực hiện chính sách BHYT.
II. CHỈ TIÊU
KẾ HOẠCH
1. 100% người lao động tham gia
BHYT.
2. 100% học sinh, sinh viên
tham gia BHYT
3. Chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm Y
tế toàn dân trên địa bàn tỉnh năm 2024 đạt từ 97% (Giao chỉ tiêu bao phủ bảo
hiểm y tế cho các huyện, thị xã, thành phố năm 2024 theo phụ lục đính kèm)
4. Tỷ lệ hài lòng của người dân
với dịch vụ khám chữa bệnh BHYT của các cơ sở y tế có ký hợp đồng khám chữa bệnh
BHYT đạt trên 90%.
III. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
- Tiếp tục tăng cường quán triệt,
triển khai thực hiện Luật BHYT năm 2008; Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của
Ban Bí thư (khóa X) về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới; Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày
17/10/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một
số điều của Luật BHYT; Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số
146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn
biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng
cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới;
Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 07/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về hỗ
trợ đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số có khó khăn
đặc thù trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
- Tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện các Chỉ
thị, Chương trình hành động, Kế hoạch của Trung ương cũng như của Tỉnh ủy, UBND
tỉnh đã ban hành, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và là chỉ tiêu để đánh giá thi
đua - khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị.
- Cấp ủy, chính quyền các cấp
ra Nghị quyết chuyên đề về triển khai BHYT, xây dựng chương trình hành động và
Kế hoạch thực hiện Nghị quyết; chịu trách nhiệm chỉ đạo các ngành liên quan phối
hợp thực hiện Chương trình, Kế hoạch đề ra nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa
bàn, bảo đảm chỉ tiêu Kế hoạch bao phủ BHYT chung toàn tỉnh.
- Định kỳ 06 tháng một lần tổ
chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT tại địa phương, kịp
thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục.
- Phát huy vai trò của Ban chỉ
đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT toàn dân ở các cấp trong việc tham mưu cấp ủy,
chính quyền điều phối hoạt động phối hợp, chia sẻ thông tin, tháo gỡ vướng mắc
giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; phối hợp đồng bộ trong truyền
thông chính sách BHYT; khai thác lợi thế ý kiến từ nhiều ngành để phân tích,
đánh giá với thực tiễn và tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách.
2. Đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT
- Tổ chức thường xuyên các hoạt
động tuyên truyền về chính sách BHYT, có chương trình, kế hoạch cụ thể để tuyên
truyền cho từng nhóm đối tượng tham gia BHYT.
- Hình thức, nội dung tuyên
truyền:
+ Đa dạng các hình thức tuyên
truyền, đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng để tạo thuận lợi cho các nhóm đối
tượng tiếp cận thông tin tuyên truyền đầy đủ nhất;
+ Nội dung tuyên truyền ngắn gọn,
chính xác, dễ hiểu, tập trung vào tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của
BHYT và nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT, lợi ích của BHYT đối với
mỗi người dân và toàn xã hội, cách thức tham gia BHYT thông qua cơ quan, đơn vị
trực tiếp quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức dịch vụ
thu, nhân viên đại lý thu, tại trung tâm hành chính công, trụ sở cơ quan BHXH,
cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia, sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng
dụng VSSID, APP VNeID thay thế cho thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, trách nhiệm
của các cấp chính quyền, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo,
chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHYT.
3. Tăng tỷ
lệ dân số tham gia BHYT
a) Đối với các nhóm đối tượng
tham gia BHYT đã đạt 100% (bao gồm các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước,
Quỹ BHXH đóng 100% mức phí mua BHYT, cán bộ, công chức, viên chức): rà soát thường
xuyên, đảm bảo xác định đúng, đủ, kịp thời đối tượng tham gia đạt tỷ lệ bao phủ
100%.
b) Đối với các nhóm đối tượng
đã tham gia BHYT (bao gồm các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động
đang làm việc hưởng tiền lương, tiền công): tiếp tục duy trì khuyến khích sự
tham gia của các đối tượng đang tham gia BHYT, đảm bảo 100% các đối tượng tiếp
tục tham gia.
c) Đối với các nhóm đối tượng
người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực
III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II,
khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: rà soát thường
xuyên, tuyên truyền, khuyến khích tham gia BHYT, phấn đấu 100% các đối tượng
tham gia.
d) Đối với nhóm đối tượng chưa
tham gia BHYT: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tăng tỷ lệ tham
gia BHYT, phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 97% các đối tượng thuộc nhóm
này. Cụ thể:
- Nhóm người lao động trong các
doanh nghiệp:
+ Tích cực tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về BHYT đến người sử dụng lao động, người lao động nhằm
nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, từ đó tự giác, tích cực tham
gia BHYT.
+ Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, xử lý kịp thời,
nghiêm túc các doanh nghiệp vi phạm. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin
giữa cơ quan BHXH với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan về người lao động,
tiền lương của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để rà soát, đốichiếu và xử lý
tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT.
- Học sinh, sinh viên:
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
chính sách, pháp luật, tính nhân văn, tính cộng đồng về BHYT học sinh, sinh
viên đến cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh và Nhân
dân.
+ Xác định rõ trách nhiệm của
các nhà trường trong việc phối hợp thực hiện BHYT học sinh, sinh viên; quản lý
và sử dụng có hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các nhà trường
theo đúng quy định Luật BHYT.
- Đối với các nhóm đối tượng
còn lại:
+ Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến chính sách, pháp luật về BHYT để người dân hiểu về quyền và trách nhiệm
tham gia BHYT, mức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHYT và trách nhiệm
đóng BHYT, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền,
tổ chức, hướng dẫn và vận động tham gia BHYT; cần chú trọng tuyên truyền về vai
trò an sinh xã hội và tính nhân văn của BHYT, tiếp tục phát huy ưu điểm, tìm tòi,
cải tiến để khắc phục hạn chế trong truyền thông, vận động, nâng cao chất lượng
hệ thống nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn
có tối thiểu 1 nhân viên thu và từ 1-3 cộng tác viên truyền thông, các hội đoàn
thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tạo thuận lợi nhất cho người dân, hội
viên các hội đoàn thể, người lao động đăng ký tham gia cho thân nhân.
+ Xây dựng kế hoạch cụ thể về
chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT và các giải pháp thực hiện hằng năm của
từng địa phương.
+ Tăng cường tuyên truyền việc
triển khai thực hiện Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 07/12/2022 của Hội đồng
nhân dân tỉnh về hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc
thiểu số có khó khăn đặc thù trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
4. Nâng cao
chất lượng khám, chữa bệnh BHYT
- Tiếp tục đầu tư trang thiết bị,
cơ sở hạ tầng, nhân lực cho các cơ sở khám, chữa bệnh; thực hiện chính sách thu
hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao, tăng cường công tác đào tạo nâng cao
năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế; chú trọng trong công tác đào tạo, chuyển
giao dịch vụ kỹ thuật cho tuyến huyện, tuyến xã, phê duyệt bổ sung danh mục kỹ
thuật đúng tuyến, vượt tuyến, kỹ thuật mới, tạo điều kiện cho người tham gia
BHYT được tiếp cận thuận lợi nhất các dịch vụ y tế trong chăm sóc sức khoẻ. Chủ
động, tăng cường hợp tác với các bệnh viện tuyến Trung ương trong đào tạo, chuyển
giao kỹ thuật, thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến theo Quyết định số
1816/QĐ-BYT ngày 26/5/2008 của Bộ Y tế (Đề án 1816). Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.
- Mở rộng mạng lưới các cơ sở
khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là tuyến cơ sở,
đảm bảo phục vụ tốt nhất đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh BHYT của người tham
gia BHYT.
- Tăng cường cải cách thủ tục
hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, thanh toán chi phí khám,
chữa bệnh BHYT, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong khám, chữa bệnh.
5. Quản lý,
sử dụng Quỹ khám, chữa bệnh BHYT
- Triển khai thực hiện đúng quy
định về đấu thầu thuốc, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; thực hiện đúng
các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh BHYT.
- Thực hiện công tác giám định
BHYT theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường ứng dụng hệ thống công nghệ
thông tin trong giám định BHYT. Đảm bảo quản lý, sử dụng Quỹ khám, chữa bệnh
BHYT an toàn, hợp lý và hiệu quả.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi
cho người tham gia BHYT. Kịp thời phát hiện và xử lý các cá nhân, tập thể có biểu
hiện lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.
6. Kinh phí
thực hiện
a) Kinh phí đóng, hỗ trợ đóng
BHYT từ ngân sách nhà nước: Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm đối
tượng được hưởng chính sách theo quy định hiện hành.
b) Kinh phí triển khai thực hiện
Kế hoạch: Các đơn vị bố trí kinh phí thực hiện từ nguồn kinh phí chi thường
xuyên được UBND tỉnh bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các Sở, Ban, ngành liên quan tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh
ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu bao phủ BHYT
năm 2024 địa bàn tỉnh theo Kế hoạch.
- Phối hợp với các Sở, Ban,
ngành tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
về đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực cho các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tổ chức thực hiện đấu thầu
thuốc theo đúng hướng dẫn của các Bộ, ngành, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh
BHYT.
- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh:
+ Tiếp tục triển khai các giải
pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện đổi mới toàn diện về phong
cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp,
an toàn, văn minh.
+ Thực hiện các giải pháp cải
cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình thanh
toán khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo thuận lợi khi người tham gia BHYT tăng. Tạo
sự tín nhiệm khi người dân đến khám sử dụng BHYT và dịch vụ đều được chăm sóc
và chất lượng phục vụ như nhau.
+ Tăng cường quản lý công tác
chuyên môn, công khai, minh bạch các hoạt động liên quan đến công tác khám, chữa
bệnh, giá thuốc và giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT.
+ Tiếp tục xây dựng, cải tiến
và hoàn thiện các quy trình, quy định về khám, chữa bệnh, chỉ định dịch vụ kỹ
thuật, cấp phát thuốc, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT nhằm quản lý, sử
dụng Quỹ BHYT an toàn, hợp lý; ngăn chặn kịp thời các hành vi lạm dụng các dịch
vụ kỹ thuật, thuốc chữa bệnh nhằm trục lợi Quỹ BHYT.
+ Tăng cường công tác truyền
thông chính sách bảo hiểm y tế trên phương tiện thông tin đại chúng. Đẩy mạnh
triển khai việc sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng BHXH số -VssID hoặc ứng dụng
VNEID của Bộ Công an thay thế thẻ BHYT giấy nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất
cho người tham gia khi đi KCB BHYT.
- Chủ động phối hợp với BHXH tỉnh,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở, Ban, ngành có liên quan tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, thực hiện Hợp đồng
khám, chữa bệnh BHYT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHYT theo thẩm
quyền.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo;
Trường Cao Đẳng Lào Cai; Phân Hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai và các đơn vị
liên quan về y tế học đường có các giải pháp bảo đảm các cơ sở giáo dục đủ điều
kiện trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu.
2. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Là Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh
về thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT trên địa bàn tỉnh Lào Cai,
có trách nhiệm phát triển đối tượng tham gia BHYT; kịp thời tham mưu kiện toàn
Ban Chỉ đạo tỉnh khi có thay đổi. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan
tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT giao chỉ tiêu phát triển
chính sách BHYT theo từng năm, từng giai đoạn cho các huyện, thị xã, thành phố.
- Phối hợp với Sở Y tế và các Sở,
Ban, ngành liên quan tham mưu các văn bản chỉ đạo thực hiện có hiệu quả mục
tiêu phát triển tỷ lệ dân số tham gia BHYT; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về
chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh; tổ chức triển khai thực hiện và phát
triển đối tượng tham gia BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã
hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh
các hoạt động truyền thông, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền để tất cả
người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người
trong việc tham gia BHYT.
- Tăng cường công tác đào tạo
nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, viên chức trong phục
vụ người dân, doanh nghiệp, tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHYT để lan
tỏa, thu hút nhiều người dân tham gia.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính khám chữa bệnh BHYT, thay đổi tác phong phục vụ, ứng dụng công nghệ
thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; tiếp tục hỗ trợ cài đặt sử dụng, ứng dụng
VssID để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT tiếp cận thông tin, thực
hiện dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng; đơn giản hóa các quy trình thủ tục
đăng ký đóng - hưởng BHYT; bảo đảm giải quyết kịp thời, thuận tiện, đầy đủ quyền
lợi cho người tham gia BHYT.
- Tăng cường công tác thanh tra
chuyên ngành, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có số nợ lớn, thời gian nợ kéo
dài; kiểm tra chi phí khám, chữa bệnh BHYT.
- Mở rộng và củng cố hệ thống Tổ
chức dịch vụ thu BHXH, BHYT bao phủ địa bàn 152 xã, phường thị trấn, nâng cao
năng lực của nhân viên Tổ chức dịch vụ thu, đào tạo kỹ năng tuyên truyền vận động
chính sách.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan lập dự toán kinh phí ngân sách
nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định; Phối hợp với Sở
Tài chính trong việc thực hiện dự toán, đề nghị cấp chuyển, quyết toán kinh phí
đóng và hỗ trợ đóng BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước cho các nhóm đối tượng
tham gia BHYT kịp thời theo quy định.
- Báo cáo nội dung Kế hoạch
cùng với báo cáo định kỳ tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh
Lào Cai do BHXH tỉnh tổng hợp, tham mưu trình Ban chỉ đạo thực hiện chính sách
BHXH, BHYT tỉnh Lào Cai.
3. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai hướng dẫn rà soát, lập danh sách các đối tượng thuộc thẩm quyền được
giao quản lý tham gia BHYT, chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT đầy đủ, chính xác,
kịp thời, không trùng lặp đối tượng.
- Phối hợp với BHXH tỉnh và các
cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật
về BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động
trong các doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò, quyền lợi và trách nhiệm tham gia
BHYT.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp về thực hiện
chính sách, pháp luật về BHYT, xử lý kịp thời các doanh nghiệp vi phạm quy định
về trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT.
4. Ban Dân tộc tỉnh
- Phối hợp các ngành liên quan,
kiểm tra, giám sát việc lập danh sách tham gia BHYT với người dân tộc thiểu số
được ngân sách đóng, hỗ trợ đóng một phần.
- Phối hợp tuyên truyền vận động
đồng bào dân tộc thiểu số không thuộc diện được ngân sách hỗ trợ, tham gia BHYT
theo hình thức tự mua thẻ BHYT.
5. Sở Tài chính
- Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị
liên quan trong việc lập dự toán ngân sách nhà nước hàng năm về BHYT, bảo đảm kịp
thời, đúng quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí đủ
nguồn kinh phí mua thẻ BHYT cho đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ
đóng BHYT theo đúng quy định.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực
hiện về chỉ tiêu BHYT đối với nhóm đối tượng do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý;
tổ chức tuyên truyền, vận động bảo đảm đạt 100% học sinh sinh viên tham gia
BHYT; tuyên truyền, vận động phụ huynh của học sinh, sinh viên tham gia BHYT tự
đóng theo hộ gia đình.
- Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thị xã, thành phố, các ngành liên quan và BHXH tỉnh triển khai BHYT
học sinh, học viên; phối hợp với Sở Y tế triển khai hoạt động y tế trường học,
chỉ đạo, kiểm tra các trường về tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí
khám, chữa bệnh BHYT tại trường đảm bảo hiệu quả, theo đúng quy định. Đưa tiêu
chí học sinh, học viên tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá xếp loại, thi đua
hàng năm của các cơ sở giáo dục, đào tạo.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ động tham mưu, tổng hợp,
đưa chỉ tiêu thực hiện chính sách BHYT trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
hằng năm của tỉnh; thực hiện quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được
giao của cơ quan.
- Theo dõi, cung cấp kịp thời
danh sách các doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động cho cơ quan BHXH, các cơ
quan chức năng để phục vụ công tác tuyên truyền đôn đốc tham gia; phối hợp
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách BHYT cho người lao động.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
phát thanh, truyền hình phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT với nhiều hình thức, nội dung
phù hợp với các nhóm đối tượng theo quy định; nhất là tuyên truyền về vai trò,
ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHYT tới các cơ quan, đơn vị, trường học và
Nhân dân.
9. Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Báo Lào Cai, Cổng thông tin điện tử tỉnh
Phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Lao
động -Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc tăng
cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT đến các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình. Kịp thời biểu dương các đơn vị,
tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chế
độ, chính sách BHXH, BHYT; phê phán những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá
nhân có hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.
10. Cục Thuế tỉnh
- Thực hiện đầy đủ quy chế chia
sẻ dữ liệu với cơ quan BHXH. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế phối hợp
với cơ quan BHXH rà soát, đối chiếu số lượng lao động, mức thu nhập của người
lao động kê khai thuế với số lao động, mức thu nhập đăng ký đóng BHYT.
- Hằng năm, căn cứ kết quả
thanh tra, kiểm tra thuế, cơ quan thuế thông báo tình hình trích nộp BHYT của
các doanh nghiệp, tổ chức chi trả được thanh tra, kiểm tra trong kỳ với cơ quan
BHXH tỉnh.
11. Ban Quản lý Khu kinh tế
tỉnh.
Phối hợp với cơ quan BHXH, Sở
Lao động Thương binh Xã hội trong công tác tuyên truyền, rà soát các doanh nghiệp,
HTX do mình quản lý trong việc chấp hành chính sách pháp luật về BHYT...
12. Công an tỉnh
Phối hợp BHXH tỉnh thực hiện hiệu
quả các nội dung theo Quy chế phối hợp số 01/QCPH-BCA-BHXHVN ngày 21/1/2022 giữa
Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Kế hoạch phối hợp số
1143/KHPH-CAT-BHXH ngày 30/6/2022 giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh về việc phối hợp
thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu
tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh
về tổ chức thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT hàng năm tại địa phương.
- Căn cứ chỉ tiêu UBND tỉnh
giao hằng năm, xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện chỉ
tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn; giao chỉ tiêu cụ thể cho
UBND các xã, phường, thị trấn; đánh giá việc thực hiện trong báo cáo tình hình
thực hiện phát triển kinh tế, xã hội hằng tháng của địa phương;
Giao chỉ tiêu phát triển BHYT đối
với học sinh sinh viên (HSSV) đối với các đơn vị trường học trong việc tổ chức
triển khai thực hiện chính sách BHYT đối với HSSV; Đưa chỉ tiêu tham gia BHYT
vào tiêu chí thi đua đánh giá hằng năm đối với các trường học trên địa bàn.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên
môn, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan BHXH trong việc tuyên truyền,
triển khai Nghị quyết số 25/2022/NQ- HĐND ngày 07/12/2022 của HĐND tỉnh, Nghị
quyết hỗ trợ đóng BHYT cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số có khó khăn
đặc thù đang thường trú trên địa bàn tỉnh Lào Cai, thường xuyên thực hiện rà
soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT đầy đủ cho trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo,
người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng…để
hưởng chính sách về khám, chữa bệnh BHYT theo quy định của nhà nước.
- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị
trấn thống kê, rà soát đến từng người dân đang và chưa tham gia BHYT để phục vụ
công tác quản lý, tuyên truyền vận động người dân chưa tham gia BHYT cũng như
đánh giá chỉ tiêu bao phủ BHYT trên đại bàn quản lý được chính xác.
- Chỉ đạo và tham mưu thực hiện
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thực hiện pháp luật về BHYT tại địa
phương.
14. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh
- Tăng cường tuyên truyền, vận
động Hội viên, đoàn viên chấp hành tốt chính sách, pháp luật về BHYT. Phát động
phong trào vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ kinh
phí để hỗ trợ thêm đối với người tham gia BHYT ngoài mức hỗ trợ của nhà nước.
15. Đề nghị Liên đoàn Lao động
tỉnh
Phối hợp với các cơ quan tổ chức
liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, đối thoại pháp luật về
BHYT trong hệ thống Công đoàn và trong công chức, viên chức, công nhân, người
lao động; tham gia quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các chế độ, chính
sách về BHYT và hoạt động kiểm tra, giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp
pháp cho người lao động.
Các sở, ngành, đơn vị liên
quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- BHXH Việt Nam;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Báo Lào Cai; Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu VT, TH1, VX2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng Thị Dung
|
CHỈ TIÊU BAO PHỦ BẢO HIỂM Y TẾ NĂM 2024
(Kèm theo Kế hoạch số: 131/KH-UBND ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh Lào
Cai)
TT
|
Huyện, thị xã, thành phố
|
Năm 2024
|
Dân số 2023
|
Số thẻ hiện có 31/12/2023
|
Kết quả năm 2023 (%)
|
Kế hoạch năm 2024 (%)
|
A
|
B
|
1
|
2
|
3
|
6
|
|
Lào Cai
|
779.919
|
736.020
|
94,37
|
97,00
|
1
|
Thành phố Lào Cai
|
150.654
|
136.954
|
90,91
|
96,50
|
2
|
Huyện Bát Xát
|
82.342
|
79.296
|
96,30
|
98,00
|
3
|
Huyện M. Khương
|
67.260
|
63.547
|
94,48
|
97,20
|
4
|
Huyện Si Ma Cai
|
39.312
|
38.116
|
96,96
|
96,50
|
5
|
Huyện Bắc Hà
|
68.553
|
66.551
|
97,08
|
98,00
|
6
|
Huyện Bảo Thắng
|
112.957
|
106.022
|
93,86
|
96,70
|
7
|
Huyện Bảo Yên
|
91.100
|
86.067
|
94,48
|
96,05
|
8
|
Thị xã Sa Pa
|
72.070
|
68.897
|
95,60
|
97,70
|
9
|
Huyện Văn Bàn
|
95.671
|
90.570
|
94,67
|
92,10
|