Người đã chết thì giám định thương tật thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
10/08/2022 07:57 AM

“Cho tôi hỏi nếu một người đã chết hoặc hỏa thiêu rồi thì có giám định thương tật được nữa không? Giám định thương tật bằng cách nào? - Câu hỏi của anh Tuấn Sang từ Bình Thuận.

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Người đã chết thì giám định thương tật thế nào?

Người đã chết thì giám định thương tật thế nào?

1. Nạn nhân đã chết thì giám định thương tật thế nào?

Giám định thương tật hay còn gọi là giám định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể được thực hiện theo nguyên tắc quy định tại Điều 2 Thông tư 22/2019/TT-BYT, cụ thể:

- Giám định để xác định tỷ lệ % TTCT phải được thực hiện trên người cần giám định, trừ trường hợp được quy định tại Khoản 2 Điều này.

- Giám định để xác định tỷ lệ % TTCT được thực hiện trên hồ sơ trong trường hợp người cần giám định đã bị chết hoặc bị mất tích hoặc các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Khi giám định trên hồ sơ, tỷ lệ % TTCT được xác định ở mức thấp nhất của khung tỷ lệ tương ứng với các tỷ lệ % TTCT.

- Tỷ lệ % TTCT được xác định tại thời điểm giám định.

Căn cứ theo quy định nêu trên, trong trường hợp nạn nhân đã chết thì sẽ giám định để xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể dựa trên hồ sơ đã thu thập được trước đó.

2. Nguyên tắc xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể

Điều 3 Thông tư 22/2019/TT-BYT quy định nguyên tắc xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể như sau:

- Tổng tỷ lệ % TTCT của một người phải nhỏ hơn 100%.

- Mỗi bộ phận cơ thể bị tổn thương chỉ được tính tỷ lệ % TTCT một lần. Trường hợp bộ phận này bị tổn thương nhưng gây biến chứng, di chứng sang bộ phận thứ hai đã được xác định thì tính thêm tỷ lệ % TTCT do biến chứng, di chứng tổn thương ở bộ phận thứ hai.

- Nếu nhiều TTCT là triệu chứng thuộc một hội chứng hoặc thuộc một bệnh đã được ghi trong các Bảng tỷ lệ % TTCT thì tỷ lệ % TTCT được xác định theo hội chứng hoặc theo bệnh đó.

- Khi tính tỷ lệ % TTCT chỉ lấy đến hai chữ số hàng thập phân, ở kết quả cuối cùng thì làm tròn để có tổng tỷ lệ % TTCT là số nguyên (nếu số hàng thập phân bằng hoặc lớn hơn 0,5 thì làm tròn số thành 01 đơn vị).

- Khi tính tỷ lệ % TTCT của một bộ phận cơ thể có tính chất đối xứng, hiệp đồng chức năng mà một bên bị tổn thương hoặc bệnh lý có sẵn đã được xác định, thì tính cả tỷ lệ % TTCT đối với bộ phận bị tổn thương hoặc bệnh lý có sẵn đó.

Ví dụ: Một người đã bị cắt thận phải trước đó, nếu lần này bị chấn thương phải cắt thận trái thì tỷ lệ % TTCT được tính là mất cả hai thận.

- Khi giám định, căn cứ tổn thương thực tế và mức độ ảnh hưởng của tổn thương đến cuộc sống, nghề nghiệp của người cần giám định, giám định viên đánh giá, xác định tỷ lệ % TTCT trong khung tỷ lệ tương ứng với Bảng tỷ lệ % TTCT.

- Đối với các bộ phận cơ thể đã bị mất chức năng, nay bị tổn thương thì tỷ lệ % TTCT được tính bằng 30% tỷ lệ % TTCT của bộ phận đó.

- Trường hợp trên cùng một người cần giám định mà vừa phải giám định pháp y lại vừa phải giám định pháp y tâm thần (theo quyết định trưng cầu/yêu cầu), thì tổ chức giám định thực hiện giám định sau tổng hợp (cộng) tỷ lệ % TTCT của người cần giám định theo phương pháp xác định tỷ lệ % TTCT quy định tại Điều 4 Thông tư 22/2019/TT-BYT.

3. Giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể trong tố tụng hình sự có phải trưng cầu giám định không?

Theo Điều 206 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, có 6 trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định bao gồm:

- Tình trạng tâm thần của người bị buộc tội khi có sự nghi ngờ về năng lực trách nhiệm hình sự của họ; tình trạng tâm thần của người làm chứng hoặc bị hại khi có sự nghi ngờ về khả năng nhận thức, khả năng khai báo đúng đắn về những tình tiết của vụ án;

- Tuổi của bị can, bị cáo, bị hại nếu việc đó có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án và không có tài liệu để xác định chính xác tuổi của họ hoặc có nghi ngờ về tính xác thực của những tài liệu đó;

- Nguyên nhân chết người;

- Tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khoẻ hoặc khả năng lao động;

- Chất ma tuý, vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, tiền giả, vàng, bạc, kim khí quý, đá quý, đồ cổ;

- Mức độ ô nhiễm môi trường.

Như vậy, trường hợp khi cần xác định lại tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khoẻ của nạn nhân thì sẽ bắt buộc trưng cầu giám định theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

>>> Xem thêm: Mẫu giấy giới thiệu đề nghị giám định thương tật mới nhất 2022? Lưu ý cách viết giấy giới thiệu đề nghị giám định thương tật?

Thủ tục giám định thương tật khi bị tai nạn lao động cần thực hiện những gì? Hồ sơ khám giám định tổng hợp bao gồm những giấy tờ gì?

Thời hạn trả lời kết quả giám định tỷ lệ thương tật là bao lâu, người yêu cầu có thể yêu cầu thời gian trả kết quả được không?

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,947

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn