Bộ Y tế hướng dẫn F0 không triệu chứng, F1 cách ly tại nhà

28/07/2021 10:50 AM

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổ trưởng tổ Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM đã đưa ra 10 hướng dẫn chi tiết để các ca F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình, cũng như theo dõi được diễn biến sức khỏe của chính mình.

 Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Thứ nhất, phải chuẩn bị khu vực cách ly trong nhà với điều kiện hoặc có phòng riêng, hoặc có khu riêng biệt, có phòng vệ sinh riêng. Phải có số điện thoại của cơ sở y tế, của nhân viên y tế được phân công theo dõi, số điện thoại của bác sĩ tư vấn.
Đồng thời, người cách ly cần phải chuẩn bị một số vật dụng tối thiểu cần thiết, như dung dịch khử khuẩn tay, nước súc họng, khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, cồn sát trùng... Người được cách ly cần chuẩn bị một số loại thuốc thiết yếu (như thuốc hạ sốt), thuốc nâng cao sức khỏe (như multivitamin, vitamin C) và một số loại đông dược.

Các trường hợp cách ly tại nhà cần chuẩn bị thêm bàn, ghế trước cửa phòng, hoặc khu vực cách ly để nhận nhu yếu phẩm từ gia đình, nhân viên y tế. Phòng cách ly cũng cần có một thùng rác có nắp.

Thứ hai, người dân nên mở cửa sổ tạo không khí thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa trong phòng.

Thứ ba, người cách ly cần đeo khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Phải thay khẩu trang 2 lần/ngày và khử khuẩn bằng cồn, hoặc thuốc sát trùng trước khi bỏ khẩu trang.

Thứ tư, thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng, bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo... sau khi sử dụng.

Thứ năm, cần đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày, hoặc khi thấy có dấu hiệu ớn lạnh, sốt; ghi ghép thân nhiệt và báo cáo cho nhân viên y tế hằng ngày.

Thứ sáu, mọi người cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

Thứ bảy, uống nhiều nước và bổ sung vitamin, khoáng chất thường xuyên.

Thứ tám, cần tập thể dục tại chỗ hằng ngày và tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Thứ chín, yêu cầu nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm lại, hoặc được hướng dẫn tự lấy mẫu lấy nhà sau 7 ngày cách ly.

Thứ mười, khi có các dấu hiệu sau, người cách ly cần gọi điện báo ngay cho nhân viên y tế: Sốt hơn 37,5 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, hoặc khi thấy hơi thở ngắn lại, khó thở. Điều kiện để kiểm tra triệu chứng khó thở là không thể hít vào, nín thở đủ 10 giây. Khi có triệu chứng này cần báo ngay nhân viên y tế để theo dõi tiếp tục sức khỏe, có sự hỗ trợ y tế kịp thời.

Theo PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, hướng dẫn cách ly F0 không triệu chứng và F1 tại nhà hiện đang được áp dụng rộng rãi. Khi được xác định nhiễm COVID-19 hoặc tiếp xúc gần, người dân phải có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe bản thân với gia đình, cộng đồng.

"Với những biện pháp này, người dân có thể tự theo dõi sức khỏe tại nhà khi được yêu cầu cách ly tại gia đình, sẵn sàng phát hiện dấu hiệu của bản thân, để giúp ngành y tế giúp người dân điều trị bệnh lý nhiễm COVID-19 trở lại", Thứ trưởng cho biết.

Hiền Minh

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,767

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn