Chính sách mới >> Tài chính 20/03/2014 09:10 AM

Kiên quyết thu hồi vốn dự án chưa có thủ tục thanh toán

20/03/2014 09:10 AM

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, các dự án đầu tư được bố trí kế hoạch vốn năm 2013 nhưng đến 30-6-2013 chưa triển khai thủ tục thanh toán như: chọn thầu, ký hợp đồng, nghiệm thu khối lượng hoàn thành... sẽ bị thu hồi vốn. Một số địa phương cho rằng quy định như trên là không phù hợp, Bộ Tài chính đã có trả lời cụ thể về vấn đề này.


Các dự án đã thực hiện một phần công việc sẽ không bị cắt giảm kế hoạch vốn đã giao. Ảnh: Internet.

Ngày 10-9-2013, Bộ Tài chính ban hành văn bản số 12067/BTC-HCSN về việc điều hành chi ngân sách nhà nước năm 2013. Theo đó, sẽ thu hồi vốn đối với các dự án đầu tư được bố trí kế hoạch vốn năm 2013, đến 30-6-2013 chưa triển khai thủ tục thanh toán như: chọn thầu, ký hợp đồng, nghiệm thu khối lượng hoàn thành... hoặc chưa gửi hồ sơ đề nghị thanh toán đến Kho bạc Nhà nước nhưng chưa có cam kết với Kho bạc Nhà nước về những công việc nêu trên.

Theo kiến nghị của một số địa phương, việc quy định như vậy là không phù hợp vì kế hoạch vốn được giao là để thực hiện trong cả năm và nếu không thu hồi thì địa phương sẽ chủ động điều hành giải ngân trước 31-12-2013.

Bên cạnh đó, các dự án đến 30-6-2013 chưa được giải ngân kế hoạch vốn do nhiều lý do như: Nhà thầu thi công hoàn ứng khối lượng năm trước; Dự án giải quyết những vướng mắc trong quá trình thi công; Chưa điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án; Dự án được bố trí kế hoạch vốn từ đầu năm nhưng trong năm địa phương đã huy động được nguồn vốn khác đầu tư cho dự án nhưng chưa thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn cho dự án còn thiếu vốn. Do đó, có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh nội dung văn bản nêu trên cho phù hợp với các địa phương khó khăn.

Bộ Tài chính cho biết, ngày 10-9-2013, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản số 12067/BTC-HCSN về việc điều hành chi ngân sách nhà nước năm 2013. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại công văn số 9500/VPCP-KTTH ngày 11-11-2013 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 09/CT-TTg ngày 24-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ), Bộ Tài chính đã có văn bản số 15441/BTC-HCSN ngày 11-11-2013 hướng dẫn bổ sung một số nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, đối tượng vốn đầu tư thực hiện cắt giảm, thu hồi gồm: Vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước được giao kế hoạch đầu năm 2013 theo Quyết định số 1902/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1756/QĐ-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Quyết định của Ủy ban nhân dân các cấp.

Đối tượng vốn đầu tư thực hiện cắt giảm, thu hồi không bao gồm: Vốn ứng trước; vốn năm trước được phép kéo dài; vốn CK; vốn trái phiếu Chính phủ; vốn Chương trình mục tiêu quốc gia; vốn phòng chống lụt, bão, thiên tai; vốn ngoài nước (ODA); vốn đối ứng các dự án ODA. Vốn ngân sách nhà nước được cơ quan có thẩm quyền giao hoặc bổ sung kế hoạch trong năm 2013; và vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước như: vốn quảng cáo truyền hình, vốn Bảo hiểm xã hội Việt Nam, quỹ bảo trì đường bộ, vốn thực hiện theo cơ chế tài chính đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định...

Theo Bộ Tài chính, vốn đầu tư thuộc các đối tượng nêu trên đã phân bổ cho các dự án nhưng đến ngày 30-6-2013 chưa triển khai thực hiện các công việc của dự án theo quy định quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành, do đó yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện cắt giảm kế hoạch vốn đã giao để bổ sung dự phòng ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước không thanh toán các khoản vốn này.

Đối với vốn đầu tư thuộc các đối tượng nêu trên đã phân bổ cho các dự án đến ngày 30-6-2013 đã thực hiện được một trong các công việc để thực hiện dự án theo quy định quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành thì được sử dụng và thanh toán vốn, không cắt giảm kế hoạch vốn đã giao. Đối với các dự án trong năm được cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng kế hoạch vốn thì kế hoạch vốn tăng này được sử dụng, thanh toán vốn.

Được biết, trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, những dự án đầu tư được bố trí kế hoạch vốn năm 2013 nhưng tới hết ngày 30-6-2013 vẫn chưa triển khai một số thủ tục cần thiết sẽ bị thu hồi vốn để đảm bảo quản lý ngân sách chặt chẽ hơn.

Với những công trình mới được khởi công trong năm 2013 của các địa phương, bộ, ngành nhưng tới hết 30-6-2013 các đơn vị, cơ quan chưa tới Kho bạc Nhà nước mở tài khoản giao dịch, cũng sẽ thu hồi vốn.

Ngoài ra, để siết quản lý chi ngân sách, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị rà soát các chương trình, dự án, đề tài được bố trí ngân sách nhưng tới hết quý 3 chưa triển khai thực hiện để đề nghị tạm dừng, chưa thực hiện.

Cũng tại công văn này, để tăng cường tiết kiệm chi, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan, đơn vị siết lại đặc biệt là việc mua sắm xe công, chi phí điện, nước, văn phòng phẩm, xăng dầu hay những khoản dành cho tổ chức lễ hội, tổng kết, ký kết...

Đặc biệt, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị rà soát triệt để giúp ngăn chặn tình trạng kết hợp đi công tác với tham quan, du lịch. Những đoàn công tác, nghiên cứu học tập trong và ngoài nước cũng là những đối tượng được Bộ Tài chính nhắc tới trong danh sách đề nghị cần rà soát kỹ lưỡng để tiết kiệm chi.

Minh Anh

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,117

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn