Tổ chức lại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thành đơn vị sự nghiệp công lập theo Báo cáo 219 (Hình từ internet)
Ngày 11/01/2025, Bộ Nội vụ đã có Báo cáo 219/BC-BNV về bổ sung, hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ; trong đó có đề cập đến phương án tinh gọn Văn phòng Chính phủ.
Theo Báo cáo 219/BC-BNV ngày 11/01/2025, Bộ Nội vụ đã có nội dung liên quan đến phương án tinh gọn Văn phòng Chính phủ như sau:
- Hợp nhất Vụ Tổng hợp và Vụ Thư ký - Biên tập thành Vụ Tổng hợp - Thư ký.
- Tổ chức lại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thành đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển chức năng, nhiệm vụ về công báo về các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ.
Như vậy, theo Báo cáo, Bộ Nội vụ đã đề xuất phương án tổ chức lại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thành đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển chức năng, nhiệm vụ về công báo về các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ.
Theo khoản 2, 3 Điều 6 Nghị định 42/2022/NĐ-CP thì Cổng thông tin điện tử Chính phủ làm đầu mối kết nối thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trên môi trường mạng; hướng dẫn nghiệp vụ, tích hợp thông tin với Cổng thông tin điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Ngoài ra, đối với Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kết nối, tích hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số.
Theo đó, chức năng hỗ trợ cơ bản của cổng thông tin điện tử như sau:
(1) Hỗ trợ tìm kiếm, liên kết và lưu trữ thông tin
- Chức năng tra cứu, tìm kiếm thông tin cho phép tìm kiếm được đầy đủ và chính xác nội dung thông tin, tin, bài cần tìm hiện có theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.
- Cung cấp đầy đủ, chính xác các đường liên kết đến cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước khác có liên quan.
- Cung cấp chức năng in ấn và lưu trữ cho mỗi tin, bài.
(2) Cung cấp thông tin bằng tiếng nước ngoài
- Cơ quan nhà nước phải bảo đảm cung cấp các thông tin bằng tiếng Anh gồm: Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đó và của từng đơn vị trực thuộc; thông tin liên hệ của cán bộ, công chức có thẩm quyền, bao gồm họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử chính thức.
- Khuyến khích cơ quan nhà nước đăng tải các mục thông tin khác bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác.
- Các mục thông tin quy định tại 2 điểm vừa nêu phải được cập nhật kịp thời khi có thay đổi.
(3) Căn cứ vào điều kiện cụ thể, các cơ quan nhà nước triển khai các chức năng cơ bản tại khoản (1), khoản (2) trên các kênh cung cấp khác.
(Điều 7 Nghị định 42/2022/NĐ-CP)
Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm:
- Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP.
- Phát triển, vận hành và duy trì Cổng thông tin điện tử Chính phủ theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 6 Nghị định 42/2022/NĐ-CP.
- Quy định, hướng dẫn việc chuẩn hóa danh mục dịch vụ công trực tuyến các cấp và thống nhất trên phạm vi toàn quốc.
- Phát triển, hoàn thiện Cổng dịch vụ công quốc gia và tích hợp dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương lên Cổng dịch vụ công quốc gia; theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương bằng dữ liệu theo thời gian thực.
(Điều 28 Nghị định 42/2022/NĐ-CP)