Pháp luật quy định như thế nào về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp? Doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải chịu mức xử phạt nào? – Xuân Phong (Cà Mau).
>> Năm 2023, quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
>> Chế độ tử tuất với người có thời gian đóng BHXH bắt buộc và tự nguyện năm 2023?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì người sử dụng lao động lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động có hiệu lực.
Trường hợp người lao động đã giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng trước ngày 01 tháng 01 năm 2015 và đang thực hiện hợp đồng lao động này thì người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động này nếu thời hạn kết thúc hợp đồng còn ít nhất 03 tháng trở lên.
Trường hợp người lao động giao kết nhiều hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 và đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết có hiệu lực đầu tiên mà khi chấm dứt hoặc thay đổi hợp đồng dẫn đến người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp của hợp đồng lao động giao kết có hiệu lực kế tiếp có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này.
Quy định về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2023 (Ảnh minh họa)
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp là hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trong đó bao gồm nội dung cụ thể về tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định mà mức tiền lương tháng của người lao động cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu vùng thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức tiền lương bằng hai mươi tháng lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2015 trở đi.
Trình tự, thủ tục đóng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 39 và khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP thì doanh nghiệp bị phạt tiền từ 24% đến 30% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 150 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quá là buộc nộp số tiền bảo hiểm thất nghiệp phải đóng.
Buộc nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội đối với hành chi chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 30 ngày trở lên (khoản 10 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).
>> Xem thêm công việc:
>> Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp