Công ty đã thành lập văn phòng đại diện nhưng muốn làm kho chứa hàng hóa, chuyển giao hàng hóa mua bán tại chính địa điểm của văn phòng đại diện có được không? – Mỹ Hà (Đồng Nai).
>> Công đoàn cơ sở có bắt buộc phải có ban thường vụ không?
>> Kinh doanh trò chơi tàu lượn thì có phải thực hiện kiểm định thiết bị không?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Hiện nay, theo Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Đồng thời, quy định này cũng nêu rõ văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Do đó, việc doanh nghiệp muốn sử dụng văn phòng đại diện để làm kho chứa hàng hóa, chuyển giao hàng hóa mua bán tại chính địa điểm của văn phòng đại diện là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Văn phòng đại diện có được thực hiện chức năng kinh doanh? (Hình minh họa - Nguồn từ Internet)
Ngoài văn phòng đại diện, Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 cũng quy định đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được tiến hành hoạt động kinh doanh, cụ thể:
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp; hoặc
- Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.
Lưu ý: Hiện nay, pháp luật không có quy định nào cho phép doanh nghiệp được chuyển đổi từ văn phòng đại diện sang chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh. Do đó, nếu muốn kinh doanh tại địa điểm đặt văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện, sau đó thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện.
Trường hợp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện kèm theo thông báo phải có nghị quyết, quyết định về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cụ thể:
- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh;
- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; hoặc
- Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế văn phòng đại diện đến Phòng đăng ký kinh doanh.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
>> Xem thêm công việc:
>> Đăng ký hoạt động chi nhánh
>> Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh
>> Đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh
>> Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của địa điểm kinh doanh