Trade Marketing là gì? Nguyên tắc thực hiện khuyến mại hiện nay? Hiện nay có các hình thức khuyến mại nào?
>> USP là gì? Vai trò USP trong hoạt động kinh doanh như thế nào?
>> Thể lệ bình chọn WeChoice Awards 2024 như thế nào?
Trade Marketing là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đối tác kinh doanh, bao gồm nhà bán lẻ, nhà phân phối hoặc đại lý. Mục đích chính của chiến lược này là tối ưu hóa hoạt động bán hàng, đồng thời nâng cao giá trị và vị thế của thương hiệu trên thị trường.
Chiến lược Trade Marketing thường được ứng dụng rộng rãi trong các ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và dịch vụ, nơi việc mở rộng mạng lưới phân phối và tiếp cận khách hàng cuối cùng thông qua các đối tác kinh doanh là yếu tố then chốt.
Các hoạt động phổ biến trong Trade Marketing: Trưng bày sản phẩm, khuyến mại và ưu đãi, hỗ trợ đối tác kinh doanh,...
Lưu ý: Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Căn cứ Điều 3 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, quy định nguyên tắc thực hiện khuyến mại như sau:
(i) Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
(ii) Thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại.
(iii) Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
(iv) Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo:
- Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác.
- Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
(v) Không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại khoản (v), (vi), (ix) Mục 2.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất |
Trade Marketing là gì; Nguyên tắc thực hiện khuyến mại hiện nay (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 92 Luật Thương mại 2005, quy định các hình thức khuyến mại bao gồm:
(i) Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
(ii) Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
(iii) Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
(iv) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
(v) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
(vi) Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
(vii) Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
(viii) Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
(ix) Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.