Trường hợp có sự mâu thuẫn giữa hợp đồng lao động và nội quy công ty về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, thì khi xử lý kỷ luật lao động sẽ áp dụng quy định nào?
>> Người lao động có được ủy quyền người khác tham gia họp xử lý kỷ luật?
>> Chưa đăng ký nội quy lao động lên Sở, có được sa thải người lao động?
Căn cứ khoản 1 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019, công ty phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản.
Đồng thời căn cứ khoản 1 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản, nếu sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.
Theo đó, công ty bắt buộc phải ban hành nội quy lao động. Đối với công ty sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải lập thành văn bản và đăng ký tại cơ quan có thẩm quyển.
Điều khoản về "thời giờ làm việc" là một trong những nội dung bắt buộc phải có trong nội quy lao động (xem chi tiết tại Mục 2). Theo đó, hợp đồng lao động phải được soạn thảo phù hợp với nội quy công ty.
Trường hợp có sự mâu thuẫn giữa hợp đồng lao động và nội quy lao động thì hợp đồng lao động này đang có vấn đề và lỗi sai thuộc về công ty. Theo đó, việc áp dụng xử lý kỷ luật lao động liên quan tới thời giờ làm việc trong trường hợp này có thể sẽ được thực hiện theo hướng có lợi hơn cho người lao động.
Tóm lại, nội dung hợp đồng lao động phải tuân theo nội quy công ty. Trường hợp có sự mâu thuẩn giữa nội quy và hợp đồng lao động thì sẽ áp dụng xử lý kỷ luật theo hướng có lợi cho người lao động.
>> Xem chi tiết CÔNG VIỆC PHÁP LÝ: Xây dựng và đăng ký Nội quy lao động trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp
File Excel tính tiền lương làm thêm giờ, làm ban đêm 2024 với người lao động |
Xử lý kỷ luật trong trường hợp có sự mẫu thuẫn giữa nội quy và hợp đồng lao động
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019, nội quy lao động bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:
(i) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.
(ii) Trật tự tại nơi làm việc.
(iii) An toàn, vệ sinh lao động.
(iv) Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
(v) Việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động.
(vi) Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động.
(vii) Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động.
(viii) Trách nhiệm vật chất.
(ix) Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động.
Lưu ý: Nội dung nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan.
Nội quy lao động sau khi ban hành phải được gửi đến từng tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và thông báo đến toàn bộ người lao động, đồng thời niêm yết nội dung chính ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc (khoản 4 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP).
Căn cứ Điều 121 Bộ Luật lao động 2019, nội quy lao động có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 119 Bộ Luật lao động 2019 nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
Trường hợp doanh nghiệp sử dụng dưới 10 người lao động ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì hiệu lực do doanh nghiệp quyết định trong nội quy lao động.