Trong năm 2024, nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại theo Luật Thương mại 2024 là gì? Được quy định cụ thể như thế nào? Rất mong được giải đáp! – Hồng Nhung (Đồng Nai).
>> Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật Thương mại 2024?
>> Các hành vi bị cấm theo Luật Kinh doanh bất động sản 2024?
Cho đến hiện nay, chưa có Luật Thương mại 2024 nên các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại năm 2024 vẫn được thực hiện theo quy định tại Luật Thương mại 2005. Cụ thể, các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại được quy định từ Điều 10 đến Điều 15 Luật Thương mại 2005 như sau:
Thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật trong hoạt động thương mại.
Lưu ý: Theo khoản 1 Điều 6 Luật Thương mại 2005, thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh.
- Các bên có quyền tự do thoả thuận không trái với các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội để xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ các quyền đó.
- Trong hoạt động thương mại, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được thực hiện hành vi áp đặt, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản bên nào.
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực)
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại theo Luật Thương mại (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, các bên được coi là mặc nhiên áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại đã được thiết lập giữa các bên đó mà các bên đã biết hoặc phải biết nhưng không được trái với quy định của pháp luật.
Lưu ý: Thói quen trong hoạt động thương mại là quy tắc xử sự có nội dung rõ ràng được hình thành và lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài giữa các bên, được các bên mặc nhiên thừa nhận để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thương mại (khoản 3 Điều 3 Luật Thương mại 2005).
Trường hợp pháp luật không có quy định, các bên không có thoả thuận và không có thói quen đã được thiết lập giữa các bên thì áp dụng tập quán thương mại nhưng không được trái với những nguyên tắc quy định trong Luật Thương mại 2005 và trong Bộ luật Dân sự 2015.
Lưu ý: Tập quán thương mại là thói quen được thừa nhận rộng rãi trong hoạt động thương mại trên một vùng, miền hoặc một lĩnh vực thương mại, có nội dung rõ ràng được các bên thừa nhận để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại (khoản 4 Điều 3 Luật Thương mại 2005).
- Thương nhân thực hiện hoạt động thương mại có nghĩa vụ thông tin đầy đủ, trung thực cho người tiêu dùng về hàng hoá và dịch vụ mà mình kinh doanh và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đó.
- Thương nhân thực hiện hoạt động thương mại phải chịu trách nhiệm về chất lượng, tính hợp pháp của hàng hoá, dịch vụ mà mình kinh doanh.
Trong hoạt động thương mại, các thông điệp dữ liệu đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được thừa nhận có giá trị pháp lý tương đương văn bản.
Lưu ý: Theo khoản 5 Điều 3 Luật Thương mại 2005 thì thông điệp dữ liệu là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu giữ bằng phương tiện điện tử.
Mời quý khách xem tiếp:
>>> Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật Thương mại 2024?
>>> Luật Thương mại 2024: Quy định thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại Việt Nam như thế nào?