Có thể hiểu FOMO là gì? Hiện tượng FOMO trong chứng khoán được hiểu như thế nào? Hoạt động phân phối chứng khoán được pháp luật hiện hành quy định cụ thể như thế nào?
>> Quy trình chào bán trái phiếu kèm chứng quyền của công ty đại chúng được quy định như thế nào?
>> Trái phiếu chuyển đổi là gì? Chào bán trái phiếu chuyển đổi được quy định như thế nào?
FOMO, viết tắt của Fear of Missing Out, là nỗi sợ hãi khi bỏ lỡ hoặc mất cơ hội trước các xu hướng hoặc hoạt động của đám đông. Những người mắc hội chứng này thường cảm thấy lo lắng và luôn cho rằng người khác đang đạt được những điều mà họ không có. Suy nghĩ này khiến họ luôn bị thúc đẩy phải hành động ngay lập tức, dẫn đến những quyết định thiếu lý trí. Kết quả là, họ có thể gặp phải những hậu quả đáng tiếc do sự vội vàng và thiếu cân nhắc.
Hiện tượng FOMO trong chứng khoán phản ánh tâm lý lo sợ bỏ lỡ cơ hội của các nhà đầu tư khi thấy cổ phiếu nào đó tăng giá mạnh. Điều này thường khiến họ quyết định mua ngay cổ phiếu mà không cân nhắc kỹ các yếu tố tác động khác như nguyên nhân tăng giá, rủi ro tiềm ẩn, hoặc triển vọng dài hạn.
FOMO thường xuất phát từ suy nghĩ rằng các nhà đầu tư khác đang thu về lợi nhuận lớn, dẫn đến cảm giác áp lực và sợ hãi trở thành "người đến sau". Tâm lý này có thể khiến nhà đầu tư hành động theo đám đông, thiếu phân tích và dễ rơi vào những cái bẫy tâm lý của thị trường.
Điều đáng nói là FOMO không chỉ ảnh hưởng đến những nhà đầu tư mới (F0) mà còn cả những người đã có kinh nghiệm, vì sự thôi thúc của cảm xúc đôi khi vượt qua lý trí. Trong chứng khoán, hiện tượng này được xem như một “cái bẫy”, dễ dẫn đến các quyết định sai lầm và tổn thất tài chính nếu thị trường đảo chiều.
Nnhư vậy, “FOMO là gì?” đã được giải đáp cụ thể như trên.
Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo
Toàn văn File word Luật Chứng khoán và văn bản hướng dẫn năm 2024 |
FOMO là gì; Hiện tượng FOMO trong chứng khoán là gì (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Theo quy định tại Điều 26 Luật Chứng khoán 2019, phân phối chứng khoán bao gồm những nội dung sau đây:
(i) Việc phân phối chứng khoán chỉ được thực hiện sau khi tổ chức phát hành bảo đảm người mua chứng khoán tiếp cận Bản cáo bạch trong hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng được công bố tại các địa điểm ghi trong Bản thông báo phát hành.
(ii) Tổ chức phát hành, tổ chức bảo lãnh phát hành hoặc tổ chức đại lý phải phân phối chứng khoán công bằng, công khai và bảo đảm thời hạn đăng ký mua chứng khoán cho nhà đầu tư tối thiểu là 20 ngày; trừ trường hợp chứng khoán chào bán là chứng quyền có bảo đảm, thời hạn này phải được ghi trong Bản thông báo phát hành.
Trường hợp số lượng chứng khoán đăng ký mua vượt quá số lượng chứng khoán được phép phát hành thì tổ chức phát hành hoặc tổ chức bảo lãnh phát hành phải phân phối hết số chứng khoán được phép phát hành cho nhà đầu tư tương ứng với tỷ lệ đăng ký mua của từng nhà đầu tư.
(iii) Tiền mua chứng khoán phải được chuyển vào tài khoản phong tỏa mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho đến khi hoàn tất đợt chào bán và báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
(iv) Tổ chức phát hành phải hoàn thành việc phân phối chứng khoán trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng có hiệu lực. Trường hợp tổ chức phát hành không thể hoàn thành việc phân phối chứng khoán ra công chúng trong thời hạn này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét gia hạn việc phân phối chứng khoán nhưng tối đa không quá 30 ngày. Trường hợp đăng ký chào bán chứng khoán cho nhiều đợt thì khoảng cách giữa đợt chào bán sau với đợt chào bán trước không quá 12 tháng.
(v) Tổ chức phát hành hoặc tổ chức bảo lãnh phát hành phải báo cáo kết quả đợt chào bán cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, kèm theo văn bản xác nhận của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi mở tài khoản phong tỏa về số tiền thu được từ đợt chào bán.
(vi) Tổ chức phát hành, tổ chức bảo lãnh phát hành hoặc tổ chức đại lý phải chuyển giao chứng khoán hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu chứng khoán cho người mua trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.