Theo quy định của pháp luật hiện hành thì quy trình tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động được thực hiện như thế nào? – Nam Khánh (Nghệ An).
>> Khi nào công ty phải thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở?
>> Không xử lý sự cố khi phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công ty bị phạt thế nào?
Căn cứ Điều 3 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH, tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động được thực hiện như sau:
(i) Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong các ngành nghề nêu tại mục 4 bên dưới, doanh nghiệp áp dụng bắt buộc việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và đưa vào trong nội quy, quy trình làm việc.
(ii) Việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động thực hiện vào các thời điểm sau đây:
- Đánh giá lần đầu khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Đánh giá định kỳ trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh ít nhất 01 lần trong một năm, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác. Thời điểm đánh giá định kỳ do doanh nghiệp quyết định.
- Đánh giá bổ sung khi thay đổi về nguyên vật liệu, công nghệ, tổ chức sản xuất, khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng.
(ii) Việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động thực hiện theo các bước sau đây:
- Lập kế hoạch đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.
- Triển khai đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.
- Tổng hợp kết quả đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.
Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn còn hiệu lực |
Đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động được thực hiện thế nào?
(Ảnh minh hoạ - Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 4 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH, việc lập kế hoạch đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động được quy định cụ thể như sau:
- Xác định Mục đích, đối tượng, phạm vi và thời gian thực hiện cho việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.
- Lựa chọn phương pháp nhận diện, phân tích nguy cơ và tác hại các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại.
- Phân công trách nhiệm cho các phòng, ban, phân xưởng, tổ, đội sản xuất (nếu có) và cá nhân trong cơ sở sản xuất, kinh doanh có liên quan đến việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.
- Dự kiến kinh phí thực hiện.
Doanh nghiệp triển khai đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động thông qua những hoạt động được quy định tại Điều 5 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH như sau:
- Nhận diện các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trên cơ sở tham khảo thông tin từ các hoạt động sau đây:
+ Phân tích đặc điểm, điều kiện lao động, quy trình làm việc có liên quan.
+ Kiểm tra thực tế nơi làm việc.
+ Khảo sát người lao động về những yếu tố có thể gây tổn thương, bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe của họ tại nơi làm việc.
+ Xem xét hồ sơ, tài liệu về an toàn, vệ sinh lao động: biên bản Điều tra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động; số liệu quan trắc môi trường lao động; kết quả khám sức khỏe định kỳ; các biên bản tự kiểm tra của doanh nghiệp, biên bản thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động.
- Phân tích khả năng xuất hiện và hậu quả của việc mất an toàn, vệ sinh lao động phát sinh từ yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại được nhận diện.
Căn cứ Điều 8 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH, những ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm:
(1) Khai khoáng, sản xuất than cốc, sản xuất sản phẩm dầu mỏ tinh chế.
(2) Sản xuất hóa chất, sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic.
(3) Sản xuất kim loại và các sản phẩm từ kim loại.
(4) Sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim.
(5) Thi công công trình xây dựng.
(6) Đóng và sửa chữa tàu biển.
(7) Sản xuất, truyền tải và phân phối điện.
(8) Chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản.
(9) Sản xuất sản phẩm dệt, may, da, giày.
(10) Tái chế phế liệu.
(11) Vệ sinh môi trường.