Đảm bảo điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội chậm nhất là khi nào? Người tham gia và người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có những trách nhiệm gì?
>> Ngày sức khỏe thế giới là ngày nào? Năm 2025 ngày sức khỏe thế giới là ngày mấy âm lịch?
>> Hệ số trượt giá là gì? Hệ số trượt giá BHXH năm 2025 là bao nhiêu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (bắt đầu có hiệu lực ngày 01/07/2025) về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội cụ thể như sau:
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thì thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này và pháp luật về giao dịch điện tử.
2. Hồ sơ, chứng từ sử dụng trong giao dịch điện tử thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 1 Điều này có giá trị pháp lý tương đương với giao dịch bằng bản giấy.
3. Chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2027, cơ quan bảo hiểm xã hội phải bảo đảm điều kiện để thực hiện giao dịch điện tử thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này và việc điều chỉnh, cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội từ giao dịch bằng bản giấy theo quy định của Luật này sang giao dịch điện tử để bảo đảm thuận tiện cho người tham gia và người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
Theo đó, cơ quan bảo hiểm xã hội phải đảm bảo các điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội châm nhất là ngày 01/01/2027 theo quy định.
![]() |
Tổng hợp toàn bộ biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất |
Đảm bảo điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội chậm nhất là khi nào
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Căn cứ tại khoản 1 Điều 11 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm xã hội cụ thể như sau:
- Có trách nhiệm đóng bảo hiểm theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024
- Theo dõi việc thực hiện trách nhiệm về bảo hiểm xã hội đối với mình
- Thực hiện ciệc kê khai một cách chính xác, trung thực và đầy đủ thông tin theo đúng quy định về đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.
Tại khoản 2 Điều 11 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 về các trách nhiệm đối với người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cụ thể gồm:
a) Thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục, quy định khác về hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Hoàn trả tiền hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền xác định việc hưởng không đúng quy định;
c) Định kỳ hằng năm, người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền để thực hiện việc xác minh thông tin đủ điều kiện thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có quy định giải thích bảo hiểm xã hội như sau:
Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người tham gia bảo hiểm xã hội khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, khi nghỉ hưu hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội hoặc do ngân sách nhà nước bảo đảm.