Tôi muốn đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của công ty, yêu cầu với đơn đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý năm 2024 được quy định như thế nào? – An Huy (An Giang).
>> Yêu cầu với đơn đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí 2024
>> Những trường hợp hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ trong năm 2024
Yêu cầu với đơn đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trong năm 2024 được thực hiện theo Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009, năm 2019, năm 2022) sau đây gọi tắt là Luật Sở hữu trí tuệ.
Căn cứ Điều 105 Luật Sở hữu trí tuệ, đơn đăng ký nhãn hiệu phải đảm bảo những yêu cầu sau đây:
(i) Tài liệu, mẫu vật, thông tin xác định nhãn hiệu cần bảo hộ trong đơn đăng ký nhãn hiệu bao gồm:
- Mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
- Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.
(ii) Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu (nếu có); nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì phải được dịch ra tiếng Việt; nếu nhãn hiệu là âm thanh thì mẫu nhãn hiệu phải là tệp âm thanh và bản thể hiện dưới dạng đồ họa của âm thanh đó.
(ii) Hàng hoá, dịch vụ nêu trong đơn đăng ký nhãn hiệu phải được xếp vào các nhóm phù hợp với bảng phân loại theo Thoả ước Ni-xơ về phân loại quốc tế về hàng hoá và dịch vụ nhằm mục đích đăng ký nhãn hiệu, do cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp công bố.
(iv) Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:
- Tên, địa chỉ, căn cứ thành lập và hoạt động của tổ chức tập thể là chủ sở hữu nhãn hiệu.
- Các tiêu chuẩn để trở thành thành viên của tổ chức tập thể.
- Danh sách các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng nhãn hiệu.
- Các điều kiện sử dụng nhãn hiệu.
- Biện pháp xử lý hành vi vi phạm quy chế sử dụng nhãn hiệu.
(v) Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
- Tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu nhãn hiệu.
- Điều kiện để được sử dụng nhãn hiệu.
- Các đặc tính của hàng hoá, dịch vụ được chứng nhận bởi nhãn hiệu.
- Phương pháp đánh giá các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ và phương pháp kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu.
- Chi phí mà người sử dụng nhãn hiệu phải trả cho việc chứng nhận, bảo vệ nhãn hiệu, nếu có.
Luật Sở hữu trí tuệ và văn bản sửa đổi, hướng dẫn đang có hiệu lực thi hành |
Yêu cầu với đơn đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trong năm 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 106 Luật Sở hữu trí tuệ, đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý phải đảm bảo những yêu cầu sau đây:
(i) Tài liệu, mẫu vật, thông tin xác định chỉ dẫn địa lý cần bảo hộ trong đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý bao gồm:
- Tên gọi, dấu hiệu là chỉ dẫn địa lý.
- Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý.
- Bản mô tả tính chất, chất lượng đặc thù, danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý và các yếu tố đặc trưng của điều kiện tự nhiên tạo nên tính chất, chất lượng đặc thù, danh tiếng của sản phẩm đó (sau đây gọi là bản mô tả tính chất đặc thù).
- Bản đồ khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý.
- Tài liệu chứng minh chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại nước có chỉ dẫn địa lý đó, nếu là chỉ dẫn địa lý của nước ngoài.
- Đối với chỉ dẫn địa lý đồng âm, tài liệu thuyết minh về điều kiện sử dụng và cách thức trình bày chỉ dẫn địa lý để bảo đảm khả năng phân biệt giữa các chỉ dẫn địa lý.
(ii) Bản mô tả tính chất đặc thù phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
- Mô tả loại sản phẩm tương ứng, bao gồm cả nguyên liệu thô và các đặc tính lý học, hoá học, vi sinh và cảm quan của sản phẩm.
- Cách xác định khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý.
- Chứng cứ về loại sản phẩm có xuất xứ từ khu vực địa lý theo nghĩa tương ứng quy định tại Điều 79 Luật Sở hữu trí tuệ.
- Mô tả phương pháp sản xuất, chế biến mang tính địa phương và có tính ổn định.
- Thông tin về mối quan hệ giữa tính chất, chất lượng đặc thù hoặc danh tiếng của sản phẩm với điều kiện địa lý theo quy định tại Điều 79 Luật Sở hữu trí tuệ.
- Thông tin về cơ chế tự kiểm tra các tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm.
[Xem nội dung chi tiết TẠI ĐÂY]