Thông tư Nghị định hướng dẫn Luật Thuế TNCN 2026 áp dụng từ 1/7/2026 mới nhất bao gồm Nghị định 253/2026/NĐ-CP và Thông tư 87/2026/TT-BTC.
>> Điều kiện đăng ký người phụ thuộc mới nhất 2026 (cập nhật Nghị định 253, Thông tư 87)
>> Chính thức giảm trừ y tế 23 triệu đồng, giảm trừ giáo dục 24 triệu đồng theo Nghị định 253
Từ ngày 1/7/2026, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 sẽ hoàn toàn thay thế Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007.
>>TẢI VỀ<< Toàn văn Luật Thuế thu nhập cá nhân 2026 file word (đã bao gồm nội dung sửa đổi, bổ sung)
>>TẢI VỀ<< Toàn văn Luật Thuế thu nhập cá nhân 2026 PDF (đã bao gồm nội dung sửa đổi, bổ sung)
Theo đó, tổng hợp các văn bản hướng dẫn Luật Thuế TNCN 2026 áp dụng từ 1/7/2026 bao gồm: Nghị định 253/2026/NĐ-CP và Thông tư 87/2026/TT-BTC.
|
Văn bản hướng dẫn Luật Thuế TNCN 2026 áp dụng từ 1/7/2026 |
|||
|
STT |
Văn bản hướng dẫn |
Văn bản bị thay thế |
Ghi chú |
|
1 |
Nghị định 253/2026/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân. >>TẢI VỀ<< Toàn văn Nghị định 253/2026/NĐ-CP |
Nghị định 253/2026/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2026. - Các quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026; - Quy định về tiền ăn giữa ca, tiền ăn trưa áp dụng từ ngày 01/7/2026. |
|
|
2 |
Thông tư 87/2026/TT-BTC quy định chi tiết một số nội dung của Luật Thuế thu nhập cá nhân 109/2025/QH15 và Nghị định 253/2026/NĐ-CP. >>TẢI VỀ<< Toàn văn Thông tư 87/2026/TT-BTC PDF |
Thông tư 87/2026/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2026. Các nội dung liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026. |
|
Trên đây là toàn bộ Thông tư Nghị định hướng dẫn Luật Thuế TNCN 2026 áp dụng từ 1/7/2026.
Tổng hợp văn bản hướng dẫn Luật Thuế TNCN 2026 áp dụng từ 1/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Xem thêm các bài viết mới nhất về THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN 2026
Chính thức từ ngày 01/7/2026, tiền ăn ca tính thuế TNCN là 1,2 triệu đồng/người/tháng:
- Trường hợp công ty không tổ chức bữa ăn mà chi trả bằng tiền thì mức chi tiền ăn ca từ 1,2 triệu đồng/người trên/tháng trở xuống được miễn thuế TNCN. Phần chi vượt quá 1,2 triệu đồng/người/tháng thì tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.
- Trường hợp công ty tổ chức bữa ăn giữa ca, ăn trưa cho người lao động dưới các hình thức như trực tiếp nấu ăn, mua suất ăn, cấp phiếu ăn thì không tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân.
(Theo theo điểm g khoản 2 Điều 8 Nghị định 253/2026/NĐ-CP)
Xem chi tiết tại các bài viết sau:
>> Chính thức tiền ăn ca tính thuế TNCN là 1,2 triệu đồng/người/tháng từ 1/7/2026
>> Chi phí ăn ca vượt 1,2 triệu có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN 2026?
Theo Nghị định 253/2026/NĐ-CP, chính thức có 4 khoản giảm trừ thuế TNCN 2026 từ tiền lương, tiền công bao gồm:
(1) Giảm trừ gia cảnh gồm giảm trừ bản thân (15,5 triệu đồng/tháng) và người phụ thuộc (6,2 triệu đồng/tháng);
(2) Giảm trừ các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo;
(3) Giảm trừ khoản chi y tế (23 triệu/năm);
(4) Giảm trừ khoản chi giáo dục - đào tạo (24 triệu/năm).
Xem chi tiết tại bài viết: Chính thức 4 khoản giảm trừ thuế TNCN 2026 theo Nghị định 253/2026/NĐ-CP
Nghị định 253/2026/NĐ-CP đã chính thức nâng mức khấu trừ 10% thuế TNCN 2026 lên 5 triệu đồng/lần. Hay nói cách khác, nếu cá nhân cư trú không ký đồng hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng mà mức thu nhập từ 5 triệu đồng/lần trở lên thì phải trừ 10% trên thu nhập trước khi trả thu nhập.
Ngoài ra, quy định khấu trừ 10% thuế TNCN đối với khoản thu nhập từ 5 triệu đồng/lần trở lên áp dụng đối với cả trường hợp trả tiền lương, thu nhập khác cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động. Điều này có nghĩa trả thu nhập cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động từ 05 triệu đồng/lần trở lên phải khấu trừ 10%, có dù trước đó tính lũy tiến.
Xem chi tiết tại: Chính thức quy định khấu trừ 10% thuế TNCN 2026 theo Nghị định 253/2026/NĐ-CP
Xem thêm: Có thể khấu trừ thuế TNCN 10% dưới 5 triệu nếu cá nhân có yêu cầu
Xem thêm: Trả lương sau khi chấm dứt hợp đồng lao động khấu trừ 10% TNCN hay lũy tiến (quy định từ 1/7/2026)
Theo Thông tư 87/2026/TT-BTC, mức thu nhập đăng ký người phụ thuộc 2026 chính thức được nâng lên 3 triệu đồng/tháng áp dụng đối với các đối tượng sau:
- Con (bao gồm con đẻ, con nuôi theo quy định của pháp luật, con riêng của vợ, con riêng của chồng) đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông (tính cả trong thời gian chờ kết quả thi từ tháng 6 đến tháng 9 năm lớp 12).
- Vợ hoặc chồng không có khả năng lao động;
- Bố, mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động.
- Những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.
(So với quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng).
Xem chi tiết tại bài viết: Chính thức mức thu nhập đăng ký người phụ thuộc 2026 là 3 triệu đồng theo Thông tư 87/2026/TT-BTC



