Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), thương mại điện tử có thể thải 800.000 tấn rác nhựa vào 2030. Trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 21 và 22/12/2024
>> Danh sách toàn bộ Luật, Nghị định, Thông tư có hiệu lực trong tháng 01/2025
Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), nếu không áp dụng các giải pháp bền vững trong đóng gói, ngành thương mại điện tử Việt Nam có thể tạo ra tới 800.000 tấn rác thải nhựa vào năm 2030, khi quy mô thị trường đạt 100 tỷ USD.
VECOM cảnh báo rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử kéo theo những tác động tiêu cực đến môi trường, bao gồm phát thải từ đóng gói, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.
Theo báo cáo của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), trong năm 2023, thị trường mua sắm trực tuyến và giao đồ ăn tại Việt Nam đạt quy mô lần lượt 22 tỷ USD và 1 tỷ USD. Cùng năm đó, lĩnh vực này tạo ra 160.000 tấn bìa carton và 171.000 tấn nhựa, chủ yếu là loại nhựa dùng một lần.
Riêng rác thải nhựa, để đạt doanh thu 1 tỷ USD, ngành thương mại điện tử thải ra khoảng 7.600 tấn nhựa, trong khi dịch vụ giao đồ ăn tạo ra gần 18.600 tấn. VECOM nhấn mạnh sự cần thiết của các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tác động môi trường trong bối cảnh ngành tiếp tục tăng trưởng.
Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo
[TIỆN ÍCH] >> CÔNG VIỆC PHÁP LÝ
Thương mại điện tử có thể thải 800.000 tấn rác nhựa vào 2030 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm những nội dung sau đây:
(i) Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định 52/2013/NĐ-CP cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
(ii) Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
(iii) Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
(iv) Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
(v) Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.
(vi) Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
(vii) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Tại Điều 31 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thông tin về giá cả trong hoạt động thương mại điện tử cụ thể:
(i) Thông tin về giá hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu có, phải thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác.
(ii) Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, nếu thông tin giá hàng hóa hoặc dịch vụ niêm yết trên website không thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác thì giá này được hiểu là đã bao gồm mọi chi phí liên quan nói trên.
(iii) Đối với dịch vụ trên các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quy định tại Mục 2 và 4 Chương III Nghị định 52/2013/NĐ-CP, website phải công bố thông tin chi tiết về cách thức tính phí dịch vụ và cơ chế thanh toán.