Thị trường chứng khoán ở Việt Nam ngày càng có nhiều biến động. Khi thị trường trường chứng khoán phát triển đến một mức độ nhất định thì nhu cầu giao dịch của các nhà đầu tư cũng trở nên phức tạp và đòi hỏi được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Do đó, môi giới chứng khoán cũng từ đó mà hình thành và trở nên quen thuộc. Vậy môi giới chứng khoán là gì, hoạt động môi giới chứng khoán có đặc trưng như thế nào?
Nguồn: Internet
1. Môi giới chứng khoán là gì?
Môi giới chứng khoán là một trong các nghiệp vụ của công ty chứng khoán. Cụ thể khoản 29 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 quy định khái niệm như sau “Môi giới chứng khoán là việc làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng.”
Có thể thấy, môi giới chứng khoán là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích cho khách hàng, môi giới chứng khoán có thể là tổ chức, cá nhân hay công ty đưa ra những lời khuyên đúng đắn và vạch ra những hướng giao dịch sinh lợi cho khách hàng. Trên thực tế, môi giới chứng khoán là ngành nghề có cường độ làm việc cao và chịu nhiều áp lực, là ngành nghề đa lĩnh vực, bao gồm tư vấn chứng khoán, phân tích cơ hội đầu tư và chăm sóc khách hàng.
Đây là ngành nghề giúp khách hàng là các nhà đầu tư vạch ra những hướng giao dịch sinh lợi dựa trên việc tìm hiểu, đánh giá, tổng hợp, kiểm tra thông tin thị trường chứng khoán trong và ngoài nước; chứng khoán và trái phiếu.
Như vậy, môi giới chứng khoán có thể hiểu là hoạt động kinh doanh chứng khoán trong đó công ty chứng khoán làm trung gian đại diện cho khách hàng tiến hành mua hoặc bán chứng khoán cho khách hàng và được hưởng hoa hồng từ hoạt động đó. Sô tiền hoa hồng môi giới được tính trên tỉ lệ phần trăm doanh số mua, bán đã thực hiện cho khách hàng.
2. Hoạt động của môi giới chứng khoán
Được hiểu là việc làm trung gian thực hiện mua- bán chứng khoán cho khách hàng (nhà đầu tư), là một trong những hoạt động quan trọng của các công ty chứng khoán.
Trong hoạt động môi giới chứng khoán cần lưu ý:
- Quyết định mua bán chứng khoán là do khách hàng đưa ra và người môi giới phải thực hiện theo lệnh đó.
- Người môi giới (có thể là công ty chứng khoán) đứng tên mình thực hiện các giao dịch theo lệnh của khách hàng
- Việc hạch toán các giao dịch phải được thực hiện trên các tài khoản thuộc sở hữu của khách hàng
- Người môi giới chỉ được thu phí dịch vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng ủy thác giao dịch
Đặc trưng của hoạt động môi giới chứng khoán gồm:
- Hoạt động môi giới chứng khoán luôn được thực hiện bởi các chủ thể đặc thù là những tổ chức, cá nhân có chuyên môn, nghiệp vụ môi giới chứng khoán. Cụ thể, tại Việt Nam hoạt động này được thực hiện bởi công ty chứng khoán được cấp Giấy phép đồng thời phải đăng ký kinh doanh dịch vụ môi giới chứng khoán tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
- Hoạt động môi giới chứng khoán được thực hiện thông qua hợp đồng dịch vụ môi giới chứng khoán, đây được coi là công cụ pháp lý của hoạt động môi giới chứng khoán. Hợp đồng sẽ được giao kết bởi bên môi giới và bên được môi giới (người bán hoặc người mua) . Theo đó, bên môi giới có trách nhiệm mua hoặc bán hộ chứng khoán cho khách hàng với tư cách là người đại diện thông qua hợp đồng và có quyền yêu cầu khách hàng trả phí hoa hồng môi giới khi kết thúc giao dịch.
- Hoạt động môi giới chứng khoán là việc nhà môi giới mua hay bán hộ chứng khoán cho khách hàng nhằm hưởng phí hoa hồng dựa trên những hiểu biết sâu sắc của mình về lĩnh vực chứng khoán.
- Nhà môi giới luôn có vai trò và bổn phận là người trung gian giữa người mua và người bán chứng khoán trong hoạt động môi giới chứng khoán. Nhà môi giới không có trách nhiệm phải thu xếp cho người mua và người bán chứng khoán trực tiếp gặp nhau để tự họ thương lượng và kí kết hợp đồng mà cả người mua và người bán chứng khoán đều không cần biết nhau, họ chỉ cần biết đến nhà môi giới là người trung gian và tìm cách ủy quyền cho nhà môi giới chứng khoán đại diện cho mình trong việc thực hiện hành vi mua hay bán chứng khoán trên cơ sở kí kết hợp đồng dịch vụ môi giới chứng khoán hoặc hợp đồng mua hay bán hộ chứng khoán.
Chức năng và vai trò của hoạt động môi giới chứng khoán:
- Chức năng:
- Kết nối khách hàng với bộ phận nghiên cứu đầu tư: cung cấp cho khách hàng các báo cáo nghiên cứu và các khuyến nghị đầu tư;
- Là trung gian giữa người bán và người mua: đem đến cho khách hàng tất cả các loại sản phẩm và dịch vụ tài chính;
- Đáp ứng những nhu cầu khác của khách hàng khi cần thiết, chẳng hạn như đưa ra những lời khuyên kịp thời, hỗ trợ khách hàng những thông tin bổ ích để khách hàng có quyết định sáng suốt…;
- Đề xuất thời điểm bán hàng.
- Vai trò:
- Hoạt động môi giới chứng khoán giúp kết nối các nhà đầu tư với nhau và góp phần phát triển thị trường chứng khoán và nền kinh tế;
- Giảm thiểu chi phí giao dịch nhờ lợi thế chuyên môn hoá;
- Hoạt động môi giới chứng khoán góp phần phát triển sản phẩm và dịch vụ trên thị trường chứng khoán. Nhân viên môi giới chứng khoán có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và phản ảnh với người cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông qua quá trình làm trung gian giữa người mua và người bán;
- Góp phần hình thành nền văn hoá đầu tư dựa trên chức năng, đặc điểm riêng của mình;
Ngoài ra, hoạt động môi giới chứng khoán cũng góp phần cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán cho các cơ quan quản lý thị trường. Các thông tin có thể cung cấp bao gồm về thông tin về các cổ phiếu, thông tin giao dịch, tin tức của tổ chức phát hành, dữ liệu ngành và doanh nghiệp, từ đó, cơ quan quản lý thị trường có cơ sỡ dữ liệu tham khảo để có các biện pháp điều chỉnh thị trường hợp lý.
Căn cứ pháp lý:
Luật Chứng khoán 2019