Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có bổ sung thêm người tiêu dùng dễ bị tổn thương. Vậy công ty tôi sẽ cần lưu ý gì khi bán sản phẩm cho đối tượng này? – Kim Hà (Đà Nẵng).
>> Giảm 30% tiền thuê đất năm 2023 với hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 19/07/2023
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 được thông qua ngày 20/6/2023 tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV và sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024.
Theo đó, một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 là bổ sung khái niệm người tiêu dùng dễ bị tổn thương và các quy định để bảo vệ quyền lợi của nhóm đối tượng người tiêu dùng này. Cụ thể như sau:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, người tiêu dùng dễ bị tổn thương là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bao gồm:
- Người cao tuổi theo quy định của pháp luật về người cao tuổi.
- Người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.
- Trẻ em theo quy định của pháp luật về trẻ em.
- Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.
- Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
- Người bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật.
- Thành viên hộ nghèo theo quy định của pháp luật.
Như vậy, 07 nhóm người tiêu dùng nêu trên được xem là người tiêu dùng dễ bị tổn thương và sẽ được tăng cường bảo vệ quyền lợi hơn so với người tiêu dùng thông thường (xem chi tiết tại Mục 2).
Danh sách văn bản Trung ương mới nhất [Cập nhật liên tục và kịp thời] |
Quy định mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Kể từ ngày 01/7/2024, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, cụ thể như sau:
(i) Người tiêu dùng dễ bị tổn thương được bảo đảm các quyền của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các quyền, chính sách ưu tiên theo quy định khác của pháp luật có liên quan.
(ii) Tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động, tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định nêu tại Mục 3 bên dưới.
(iii) Khi người tiêu dùng dễ bị tổn thương có yêu cầu được bảo vệ kèm theo chứng cứ, tài liệu chứng minh mình là người tiêu dùng dễ bị tổn thương và về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải ưu tiên tiếp nhận, xử lý và không chuyển yêu cầu của người tiêu dùng cho bên thứ ba giải quyết, trừ trường hợp bên thứ ba đó có nghĩa vụ liên quan.
Trường hợp từ chối giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý và sự không phù hợp với nội dung chính sách đã công bố theo quy định tại Mục 3 bên dưới.
(iv) Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong trường hợp chậm, từ chối ưu tiên hoặc từ chối tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định nêu trên.
(v) Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội bảo đảm ưu tiên tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương và hướng dẫn người tiêu dùng dễ bị tổn thương cung cấp các chứng cứ, tài liệu về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm.
(vi) Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh trong quá trình tổ chức thực hiện trách nhiệm quy định tại Mục 3 bên dưới phù hợp với thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Căn cứ khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, kể từ ngày 01/7/2024, khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm sau đây:
- Bảo đảm việc thực hiện quyền của người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong quá trình mua bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật.
- Áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
- Không được từ chối giải quyết yêu cầu được bảo vệ của người tiêu dùng dễ bị tổn thương theo đoạn (iii) Mục 2 bên trên do khác biệt về tiếng nói, chữ viết, phong tục, tập quán.
- Chống kỳ thị, phân biệt đối xử, lợi dụng yếu tố dễ bị tổn thương để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện giao dịch.
- Xây dựng, ban hành trình tự, thủ tục, phương thức hoặc biện pháp phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương để bảo đảm quyền khiếu nại, yêu cầu giải quyết tranh chấp và các quyền khác của người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
- Xây dựng, cập nhật, công khai cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương các nội dung quy định tại khoản này theo hình thức niêm yết tại trụ sở, địa điểm kinh doanh hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) và đào tạo, tập huấn cho người lao động của mình về các nội dung đó.
Trách nhiệm này không bắt buộc áp dụng đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh; doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp doanh nghiệp đó thực hiện giao dịch quy định tại Chương III của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;
- Trách nhiệm khác theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.