Từ 01/07/2024, cá nhân, tổ chức bán hàng online cần chú ý những quy định mới sau đây để đảm bảo thực hiện đúng với quy định pháp luật hiện hành.
>> Các trường hợp thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán từ 01/7/2024
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 13/06/2024
(i) Giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân được thực hiện trên không gian mạng, phương tiện điện tử cũng là một loại giao dịch từ xa. Cụ thể là giao dịch giữa cá nhân, tổ chức bán hàng online với người tiêu dùng.
(khoản 5 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023)
(ii) Tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng bao gồm:
+ Cá nhân, tổ chức bán hàng online về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống thông tin tự mình thiết lập hoặc thông qua nền tảng số.
+ Tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian.
(khoản 1 Điều 39 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023)
Tổ chức, cá nhân bán hàng online phải đảm bảo cung cấp đầy đủ cho người tiêu dùng những thông tin sau đây:
- Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc của đại diện của tổ chức, cá nhân bán hàng online tại Việt Nam (nếu có).
- Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc mã số doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác đối với tổ chức kinh tế; mã số thuế cá nhân đối với cá nhân.
- Đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
- Chi phí giao hàng (nếu có).
- Phương thức, thời hạn thanh toán; thời gian, địa điểm, phương thức bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; điều kiện và phương thức đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
- Thời gian có hiệu lực của đề nghị thực hiện giao dịch.
- Thông tin về các khoản phí, chi phí, thuế giá trị gia tăng, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh và các điều kiện giao dịch chung áp dụng trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.
- Chi tiết về công dụng, cách thức sử dụng, bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
- Quyền của người tiêu dùng quy định tại khoản 3 Điều 38 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
- Quy trình xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết.
- Quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.
(khoản 1 Điều 37 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023)
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Quy định mới đối với cá nhân, tổ chức bán hàng online từ 01/07/2024
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
(i) Cá nhân, tổ chức bán hàng online có thể thực hiện giao dịch với người tiêu dùng thông qua điện thoại hoặc hình thức liên lạc, đàm thoại khác và có trách nhiệm thông tin về tên, địa chỉ của mình và mục đích của cuộc đàm thoại ngay từ đầu.
(ii) Trường hợp giao dịch được thực hiện trên không gian mạng, tổ chức, cá nhân bán hàng online có trách nhiệm thực hiện quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, pháp luật về thương mại điện tử và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(khoản 2, khoản 3 Điều 37 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023)
Khi giao dịch với người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân bán hàng online phải xây dựng công cụ và thực hiện biện pháp bảo đảm sau đây:
- Cung cấp chính xác, đầy đủ nội dung hợp đồng để người tiêu dùng nghiên cứu trước khi giao kết hợp đồng.
- Người tiêu dùng trao đổi, làm rõ nội dung hợp đồng và xác nhận đồng ý giao kết hợp đồng.
- Người tiêu dùng xem lại và tải về hợp đồng đã có xác nhận ký kết của người tiêu dùng.
(khoản 1 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023)
Hợp đồng giữa cá nhân, tổ chức bán hàng online với người tiêu dùng từ 01/07/2024 phải đảm bảo những nội dung sau đây:
(i) Những nội dung quy định tại Mục 2 bài viết này.
(ii) Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của người tiêu dùng.
(iii) Quyền và nghĩa vụ của các bên.
Lưu ý đối với trường hợp có nhiều bên tham gia thực hiện hợp đồng thì nội dung hợp đồng phải xác định rõ chủ thể, quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể.
(khoản 2 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023)
Những nội dung này phải được đảm bảo thực hiện theo khoản 3 và khoản 4 Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:
Trong trường hợp cá nhân, tổ chức bán hàng online cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ thông tin quy định tại Mục 2 nêu trên thì người tiêu dùng có quyền sau đây:
(i) Thỏa thuận lựa chọn cách thức xử lý hợp đồng với cá nhân, tổ chức bán hàng online.
(ii) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng, đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết và thông báo cho cá nhân, tổ chức bán hàng online. Người tiêu dùng không phải trả bất kỳ chi phí nào dưới mọi hình thức để chấm dứt thực hiện hợp đồng, trừ chi phí đối với phần sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng.
(iii) Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng vô hiệu hoặc hủy bỏ hợp đồng theo quy định của pháp luật về dân sự.
Trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng do cá nhân, tổ chức bán hàng online cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ thông tin thuộc trường hợp tại khoản (ii) Mục 6.1 nêu trên thì cá nhân, tổ chức bán hàng online phải hoàn trả cho người tiêu dùng khoản tiền đã thanh toán tương ứng với phần sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chưa sử dụng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người tiêu dùng tuyên bố đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng. Quá thời hạn này, cá nhân, tổ chức bán hàng online phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất do hai bên thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật về dân sự. Việc hoàn trả được thực hiện theo phương thức mà người tiêu dùng đã thanh toán, trừ trường hợp người tiêu dùng đồng ý thanh toán bằng phương thức khác.
Trường hợp việc chấm dứt thực hiện hợp đồng gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì cá nhân, tổ chức bán hàng online phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.
Lưu ý: Đối với cá nhân, tổ chức bán hàng online cung cấp dịch vụ liên tục, phải đảm bảo trách nhiệm với người tiêu dùng theo quy định tại Điều 37, Điều 38 và Mục 2 Chương 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023