Thông báo phát hành hóa đơn là công việc bắt buộc để hóa đơn có giá trị sử dụng. Vậy, doanh nghiệp có hành vi sử dụng hóa đơn mà chưa hoàn thành việc thông báo phát hành sẽ bị xử lý như thế nào?
>> 04 lỗi cần tránh khi khởi tạo hóa đơn điện tử
>> Một số lưu ý khi viết hóa đơn
Chậm nhất 02 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hóa đơn, doanh nghiệp phải thực hiện Thông báo phát hành hóa đơn với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Ví dụ: Doanh nghiệp dự định bắt đầu sử dụng hóa đơn từ ngày 16/09/2019 thì phải nộp Thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế chậm nhất là vào ngày 14/9/2019
Doanh nghiệp là bên bán có hành vi sử dụng hóa đơn khi chưa hoàn thành thủ tục thông báo phát hành hóa đơn sẽ bị xử phạt theo từng trường hợp cụ thể sau đây:
Doanh nghiệp đã thực hiện thông báo phát hành hóa đơn nhưng có hành vi sử dụng hóa đơn trước thời điểm bắt đầu sử dụng hóa đơn ghi trong thông báo phát hành sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 49/2016/NĐ-CP.
Ví dụ: Doanh nghiệp đã nộp Thông báo phát hành hóa đơn ngày 14/9/2019. Ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn là 16/9/2019.Ngày 15/9/2019, doanh nghiệp đã sử dụng một số hóa đơn nên sẽ bị xử phạt theo quy định nêu trên.
Theo hướng dẫn tại Khoản 3 Điều 23 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn khi chưa lập thông báo phát hành hóa đơn thì sẽ bị xử phạt theo một trong các trường hợp dưới đây:
- Trường hợp không lập thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này không gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh hoặc quá thời hạn khai thuế mà chưa được khai, nộp thuế theo quy định thì bị xử phạt theo quy định tại Điều 28 Nghị định này hoặc Điều 16, Điều 17 Chương II Nghị định 125
Doanh nghiệp vi phạm quy định trên phải thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn theo quy định.
Trường hợp doanh nghiệp chứng minh đã gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nhưng cơ quan thuế không nhận được do thất lạc thì không bị xử phạt.
Doanh nghiệp là bên mua vẫn được sử dụng hóa đơn chưa thực hiện thông báo phát hành để kê khai, khấu trừ, tính vào chi phí theo quy định, nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh và bên bán đã chấp hành Quyết định xử phạt.
Để tránh xảy ra các sai sót không đáng có, doanh nghiệp bên mua và bên bán đều nên kiểm tra hóa đơn đã được sử dụng chưa tại đây.
Nếu thấy kết quả chưa có thông tin gì thì doanh nghiệp phải liên hệ với Chi cục thuế để kiểm tra.
Quý thành viên vui lòng tham khảo thêm bài viết: Xử lý một số trường hợp phát sinh khi Thông báo phát hành hóa đơn.
Căn cứ pháp lý:
Quý thành viên hãy theo dõi chúng tôi để nhận thêm nhiều tin tức:
Hải Hà