Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa việc cấp bổ sung, sửa giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận từ ngày 29/5/2023 được quy định như thế nào? – Thanh Pháp (Gia Lai).
>> Thủ tục thông báo thay đổi danh mục hàng hóa kinh doanh đa cấp từ ngày 20/6/2023
>> Đơn giản hóa việc cấp bổ sung, sửa GCN đăng ký hoạt động kiểm định (đề xuất)
Ngày 29/05/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 587/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Phần III Quyết định 587/QĐ-TTg, nội dung đơn giản hóa thủ tục cấp bổ sung, sửa giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận (mã thủ tục hành chính 1.003004) (đề xuất) bao gồm:
- Bãi bỏ nội dung phải nộp danh sách chuyên gia đánh giá trong hồ sơ đăng ký và mẫu danh sách chuyên gia đánh giá trong trong Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 154/2018/NĐ-CP.
Lý do: Cơ quan thẩm định hồ sơ sẽ căn cứ vào các bằng cấp, chứng chỉ đào tạo, bằng chứng chứng minh kinh nghiệm đánh giá sự phù hợp của chuyên gia đánh giá để xem xét, đánh giá việc có đáp ứng điều kiện hay không nên có thể đơn giản hóa, bỏ quy định phải nộp danh sách chuyên gia đánh giá trong hồ sơ đăng ký, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức chứng nhận, giảm thời gian phải kê khai danh sách chuyên gia đánh giá theo biểu mẫu.
- Bổ sung về điều kiện đối với chuyên gia đánh giá tại điểm b khoản 3 Điều 17 Nghị định 107/2016/NĐ-CP và khoản 7 Điều 3 Nghị định 154/2018/NĐ-CP khi tổ chức đăng ký hoạt động chứng nhận theo các chương trình chứng nhận mới.
Lý do: Hiện nay theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 17 Nghị định 107/2016/NĐ-CP và khoản 7 Điều 3 Nghị định 154/2018/NĐ-CP thì chuyên gia đánh giá phải được đào tạo và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo về kỹ năng đánh giá chứng nhận tương ứng tại cơ sở đào tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố hoặc thừa nhận theo quy định của pháp luật và phải có kinh nghiệm đánh giá ít nhất 20 ngày công đối với chương trình chứng nhận tương ứng. Do đó, đối với các chương trình chứng nhận mới thì việc đáp ứng các quy định nêu trên là không khả thi.
DANH SÁCH VĂN BẢN TRUNG ƯƠNG [Cập nhật liên tục và kịp thời] |
Đơn giản hóa việc cấp bổ sung, sửa GCN đăng ký hoạt động chứng nhận (đề xuất) (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
- Bãi bỏ việc phải nộp danh sách chuyên gia đánh giá trong hồ sơ đăng ký quy định tại điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 107/2016/NĐ-CP và Mẫu số 02 trong Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 154/2018/NĐ-CP.
- Sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 17 Nghị định 107/2016/NĐ-CP và khoản 7 Điều 3 Nghị định 154/2018/NĐ-CP khi tổ chức đăng ký hoạt động chứng nhận theo các chương trình chứng nhận mới.
- Lộ trình: Năm 2023 - 2024.
- Tổng chi phí tuân thủ trước khi cắt giảm, đơn giản hóa: 121.463.480 đồng/năm.
- Chi phí tuân thủ sau khi cắt giảm, đơn giản hóa: 111.868.040 đồng/năm.
- Chi phí tiết kiệm: 9.595.440 đồng/năm.
- Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 7,8%.
Điều 19.Hình thức nộp hồ sơ - Nghị định 107/2016/NĐ-CP Tổ chức chứng nhận lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 107/2016/NĐ-CP và nộp theo một trong các hình thức sau: 1. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ, bản sao các chứng chỉ, tài liệu quy định tại Điều 18 Nghị định này chưa được chứng thực thì phải có bản chính để đối chiếu. 2. Trường hợp hồ sơ được gửi qua bưu điện, tổ chức chứng nhận phải nộp bản sao đã được chứng thực các chứng chỉ, tài liệu quy định tại Điều 18 Nghị định 107/2016/NĐ-CP. 3. Trường hợp nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, thực hiện theo hình thức dịch vụ công trực tuyến. |