Bài viết dưới đây cập nhật quy định đối tượng phải kê khai thuế GTGT từ 01/7/2025 theo Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 và Nghị định 181/2025/NĐ-CP
>> Điểm mới về thuế GTGT 2025 theo Nghị định 181/2025/NĐ-CP
>> Trụ sở chính của 29 Thuế cơ sở thuộc Thuế TPHCM từ 01/7/2025
Căn cứ Điều 3 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, quy định hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng như sau:
Hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng, trừ các đối tượng quy định tại Điều 5 của Luật này.
Đồng thời, căn cứ Điều 3 Nghị định 181/2025/NĐ-CP và Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, đối tượng phải kê khai thuế GTGT từ 01/7/2025 bao gồm:
(i) Doanh nghiệp, hộ cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT bao gồm:
- Doanh nghiệp được thành lập và đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Hợp tác xã 2023 và pháp luật chuyên ngành khác.
- Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và bên nước ngoài tham gia hợp tác kinh doanh theo Luật Đầu tư 2020; các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động kinh doanh ở Việt Nam nhưng không thành lập pháp nhân tại Việt Nam.
- Doanh nghiệp chế xuất thực hiện các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của pháp luật về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.
- Hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh; nhóm người kinh doanh độc lập.
- Tổ chức, cá nhân khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh.
(ii) Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa chịu thuế GTGT.
(iii) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam mua dịch vụ (kể cả trường hợp mua dịch vụ gắn với hàng hóa) (trừ trường hợp khấu trừ nộp thuế thay tại khoản (iv) và (v) dưới đây); mua hàng hóa, dịch vụ để tiến hành hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ dầu khí và khai thác dầu khí của tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, cá nhân ở nước ngoài không cư trú tại Việt Nam.
(iv) Nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân tại Việt Nam.
Tổ chức là nhà quản lý nền tảng số nước ngoài thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp nước ngoài.
Tổ chức kinh doanh tại Việt Nam áp dụng phương pháp tính thuế GTGT là phương pháp khấu trừ thuế mua dịch vụ của nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử hoặc các nền tảng số thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp nước ngoài.
(v) Tổ chức quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, tổ chức quản lý nền tảng số có chức năng thanh toán thực hiện khấu trừ nộp thuế thay theo quy định của Nghị định 117/2025/NĐ-CP.
![]() |
Tổng hợp văn bản hướng dẫn Luật Thuế giá trị gia tăng mới nhất |
![]() |
Tổng hợp các chính sách thuế mới 2025 chi tiết |
.png)
Đối tượng phải kê khai thuế GTGT từ 01/7/2025
(Ảnh minh họa – nguồn Internet)
>> Xem chi tiết tại công việc pháp lý: Khai thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2025
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, quy định về phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng như sau:
- Số thuế giá trị gia tăng phải nộp theo phương pháp khấu trừ thuế bằng số thuế giá trị gia tăng đầu ra trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ.
- Số thuế giá trị gia tăng đầu ra bằng tổng số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.
Thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng bằng giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế bán ra nhân với thuế suất thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ đó.
Trường hợp sử dụng hóa đơn ghi giá thanh toán là giá đã có thuế giá trị gia tăng thì thuế giá trị gia tăng đầu ra được xác định bằng giá thanh toán trừ giá tính thuế giá trị gia tăng xác định theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 7 của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.
- Số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ bằng tổng số thuế giá trị gia tăng ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ, chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế đối với trường hợp mua dịch vụ quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 4 của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 và đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 14 của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.
Trên đây là nội dung về "Đối tượng phải kê khai thuế GTGT từ 01/7/2025"



