Thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng vừa được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định 1385a/QĐ-NHNN năm 2024.
>> Xây dựng và tuân thủ cơ cấu đầu tư dự trữ ngoại hối chính thức từ 23/09/2024
>> Chính sách phát triển đường cao tốc từ ngày 01/01/2025
Căn cứ khoản 1 Mục A Phần II Quyết định 1385a/QĐ-NHNN năm 2024, thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được hướng dẫn chi tiết như sau:
Bước 1: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Mục 3 gửi Ngân hàng Nhà nước.
Bước 2: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng phi ngân hàng sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 3: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Lưu ý: Quá thời hạn này, tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải nộp lại bộ hồ sơ theo quy định tại Thông tư 53/2018/TT-NHNN để Ngân hàng Nhà nước xem xét, chấp thuận.
Bước 4: Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận việc tổ chức tín dụng phi ngân hàng thành lập chi nhánh.
Trường hợp không chấp thuận, văn bản nêu rõ lý do.
Công cụ tra cứu mã số thuế và thông tin doanh nghiệp (Cập nhật mới) |
[TIỆN ÍCH] Tính thuế thu nhập cá nhân năm 2024 |
Mẫu đề nghị Ngân hàng Nhà nước chấp thuận thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp |
Chi tiết thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp tổ chức tín dụng phi ngân hàng mới nhất (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng nộp hồ sơ gửi đến Ngân hàng Nhà nước theo một trong các phương thức sau:
(i) Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (trực tiếp tại Bộ phận Một cửa).
(ii) Dịch vụ bưu chính.
(i) Văn bản của tổ chức tín dụng phi ngân hàng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chấp thuận thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp theo mẫu Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 53/2018/TT-NHNN.
(ii) Nghị quyết của Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng hoặc văn bản của cấp có thẩm quyền khác theo quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
(iii) Đề án thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp trong đó phải có tối thiểu các nội dung sau:
- Tên đầy đủ bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài (nếu có); tên viết tắt bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài (nếu có); địa chỉ; nội dung hoạt động.
- Lý do, nhu cầu thành lập.
- Dự kiến nhân sự chủ chốt (Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng các bộ phận chuyên môn, người đứng đầu văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp).
- Kế hoạch hoạt động dự kiến trong 03 năm đầu.
Số lượng bồ sơ: 01 bộ.
45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng).
Văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp của ngân tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Không quy định về lệ phí đề nghị chấp thuận thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp của ngân tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Văn bản của tổ chức tín dụng phi ngân hàng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chấp thuận thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp theo mẫu Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 53/2018/TT-NHNN.
Lưu y: Thời gian hoạt động tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị.
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng được phép thành lập không quá 03 chi nhánh trong 01 năm tài chính khi đáp ứng các điều kiện sau:
(i) Có giá trị thực của vốn điều lệ tại thời điểm 31/12 của năm trước liền kề năm đề nghị không thấp hơn mức vốn pháp định.
(ii) Tại thời điểm đề nghị không bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp không cho mở rộng địa bàn hoạt động.
(iii) Tại thời điểm đề nghị Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát có số lượng và cơ cấu theo đúng quy định của pháp luật, không bị khuyết chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc).
(iv) Tại thời điểm đề nghị không vi phạm quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ; phân loại tài sản có và dự phòng rủi ro.
(v) Có Quy chế về quản lý mạng lưới theo quy định tại Điều 6 Thông tư 53/2018/TT-NHNN.
(vi) Có Đề án thành lập đơn vị mạng lưới.
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng được phép thành lập không quá 02 chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:
(i) Có giá trị thực của vốn điều lệ tại thời điểm đề nghị không thấp hơn mức vốn pháp định.
(ii) Tại thời điểm đề nghị không bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp không cho mở rộng địa bàn hoạt động.
(iii) Tại thời điểm đề nghị Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát có số lượng và cơ cấu theo đúng quy định của pháp luật, không bị khuyết chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc).
(iv) Tại thời điểm đề nghị không vi phạm quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ; phân loại tài sản có và dự phòng rủi ro.
(v) Có Quy chế về quản lý mạng lưới theo quy định tại Điều 6 Thông tư 53/2018/TT-NHNN.
(vi) Có Đề án thành lập đơn vị mạng lưới.