Biểu thuế TNCN từ 1/7/2026 vẫn áp dụng thuế lũy tiến 5 bậc nhưng cách tính thuế có thể thay đổi do mức lương tối đa đóng BHXH đã tăng lên 50,6 triệu đồng/tháng.
>> Chuyển nhượng vàng miếng, tài sản số phải chịu thuế TNCN theo Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025
>> Hướng dẫn đăng ký, thay đổi thông tin người phụ thuộc 2026 trên eTax Mobile
Biểu thuế TNCN từ 1/7/2026 đối với tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú vẫn sẽ áp dụng biểu thuế lũy tiến 5 bậc như từ 01/01/2026 đến nay. Tuy nhiên, khi tính thuế TNCN, sẽ có sự thay đổi do mức lương tối đa đóng BHXH từ 1/7/2026 đã được tăng lên 50,6 triệu đồng/tháng (trước đây là 46,8 triệu đồng/tháng).
Cụ thể, khi tính thuế TNCN đối với tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú, biểu thuế TNCN từ 1/7/2026 vẫn sẽ áp dụng biểu thuế lũy tiến 5 bậc sau:
|
Bậc thuế |
Phần thu nhập tính thuế/năm |
Phần thu nhập tính thuế/tháng |
Thuế suất (%) |
|
1 |
Đến 120 |
Đến 10 |
5 |
|
2 |
Trên 120 đến 360 |
Trên 10 đến 30 |
10 |
|
3 |
Trên 360 đến 720 |
Trên 30 đến 60 |
20 |
|
4 |
Trên 720 đến 1.200 |
Trên 60 đến 100 |
30 |
|
5 |
Trên 1.200 |
Trên 100 |
35 |
(Theo Điều 9 và Điều 29 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025)
Trước ngày 01/01/2026, áp dụng biểu thuế lũy tiến 7 bậc sau:
|
Bậc thuế |
Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng) |
Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) |
Thuế suất (%) |
|
1 |
Đến 60 |
Đến 5 |
5 |
|
2 |
Trên 60 đến 120 |
Trên 5 đến 10 |
10 |
|
3 |
Trên 120 đến 216 |
Trên 10 đến 18 |
15 |
|
4 |
Trên 216 đến 384 |
Trên 18 đến 32 |
20 |
|
5 |
Trên 384 đến 624 |
Trên 32 đến 52 |
25 |
|
6 |
Trên 624 đến 960 |
Trên 52 đến 80 |
30 |
|
7 |
Trên 960 |
Trên 80 |
35 |
Qua đó có thể thấy, so với biểu thuế 07 bậc, biểu thuế lũy tiến 2026 đã được điều chỉnh theo hướng đơn giản và giãn bậc thuế. Cụ thể:
- Về cơ cấu bậc thuế: Số bậc thuế giảm từ 7 bậc xuống còn 5 bậc.
- Về khoảng thu nhập và thuế suất: Mở rộng khoảng thu nhập ở từng bậc nhằm hạn chế việc chuyển bậc thuế khi thu nhập tăng không đáng kể; đồng thời loại bỏ các mức thuế 15% và 25%, chỉ còn các mức 5%, 10%, 20%, 30% và 35%.
- Về ngưỡng áp dụng thuế suất: Thuế suất 5% áp dụng cho thu nhập đến 10 triệu đồng/tháng; thuế suất cao nhất 35% chỉ áp dụng đối với thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng, thay vì trên 80 triệu đồng/tháng theo quy định cũ.
Về cách tính thuế TNCN từ 1/7/2026 đối với tiền lương tiền công, tuy vẫn giữ nguyên biểu thuế 5 bậc như trước đó nhưng khi xác định các khoản giảm trừ BHXH bắt buộc khi tính thuế TNCN sẽ có sự thay đổi vì mức lương tối đa đóng BHXH từ 1/7/2026 đã được tăng lên 50,6 triệu đồng/tháng (trước đây là 46,8 triệu đồng/tháng).
Xem chi tiết tại bài viết: Cách tính thuế TNCN từ 1/7/2026 đối với tiền lương, tiền công kèm ví dụ minh họa
Cập nhật biểu thuế TNCN từ 1/7/2026 đối với tiền lương, tiền công
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Vì biểu thuế TNCN từ 1/7/2026 vẫn giữ nguyên biểu thuế lũy tiến 5 bậc tại Điều 9 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025, do đó công thức tính thuế TNCN rút gọn vẫn sẽ áp dụng bảng công thức sau:
|
Bậc |
Thu nhập tính thuế / tháng |
Thuế suất |
Cách 1: Tính lũy tiến |
Cách 2: Công thức rút gọn |
|
1 |
Đến 10 trđ |
5% |
0 + 5% × TNTT |
5% × TNTT |
|
2 |
Trên 10 đến 30 trđ |
10% |
0,5 trđ + 10% × TNTT trên 10 trđ |
10% × TNTT − 0,5 trđ |
|
3 |
Trên 30 đến 60 trđ |
20% |
2,5 trđ + 20% × TNTT trên 30 trđ |
20% × TNTT − 3,5 trđ |
|
4 |
Trên 60 đến 100 trđ |
30% |
8,5 trđ + 30% × TNTT trên 60 trđ |
30% × TNTT − 9,5 trđ |
|
5 |
Trên 100 trđ |
35% |
20,5 trđ + 35% × TNTT trên 100 trđ |
35% × TNTT − 14,5 trđ |
Hiện nay vẫn chưa có Nghị định hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân 2025 chính thức được ban hành. Dưới đây là một số điểm mới về thuế TNCN từ 1/7/2026 theo Luật Thuế TNCN 2025 và Dự thảo Nghị định hướng dẫn:
- Giới hạn mức chi tiền ăn ca 2026 tối đa để tính thuế TNCN 2026 là 1,2 triệu đồng/người/tháng.
- Thay đổi tỷ giá tính thuế TNCN 2026 đối với thu nhập là ngoại tệ.
- Thay đổi cách tính thuế TNCN 2026 đối với tiền lương làm thêm giờ.
- Nâng mức thu nhập khấu trừ 10% thuế TNCN từ 02 triệu đồng lên 05 triệu đồng/tháng.
- Bổ sung trường hợp con trên 18 tuổi được giảm trừ gia cảnh 2026.
Trước đây, khoản 3 Điều 12 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) từ 18 tuổi trở lên được giảm trừ gia cảnh khi “bị khuyết tật không có khả năng lao động".
Tuy nhiên tại điểm b khoản 2 Điều 47 dự thảo Nghị định mới, Bộ Tài chính đề xuất 03 trường hợp con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) từ 18 tuổi trở lên được giảm trừ gia cảnh gồm:
- Người bị khuyết tật;
- Người không có khả năng lao động;
- Người mất năng lực hành vi dân sự được giảm trừ gia cảnh.
>>TẢI VỀ<< Dự thảo Nghị định thuế TNCN 2026 lần 2 (Nghị định hướng dẫn Luật Thuế TNCN 2025 mới nhất
Xem thêm các cập nhật mới nhất về THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN 2026



