Trong năm 2024, quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được pháp luật quy định như thế nào? Trân trọng cảm ơn! – Phương Khánh (Thừa Thiên Huế).
>> Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics 2024
>> Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 01/01/2024
Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics trong năm 2024 được thực hiện theo Luật Thương mại 2005 và Nghị định 163/2017/NĐ-CP. Trong đó, có những nội dung đáng lưu ý sau đây:
Căn cứ Điều 233 Luật Thương mại 2005, dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao.
Dịch vụ logistics được phiên âm theo tiếng Việt là dịch vụ lô-gi-stíc.
Toàn văn File word Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn (cập nhật ngày 20/12/2022) |
Các quyền, nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 235 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics trong năm 2024 có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
(i) Được hưởng thù lao dịch vụ và các chi phí hợp lý khác.
(ii) Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có lý do chính đáng vì lợi ích của khách hàng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng, nhưng phải thông báo ngay cho khách hàng.
(iii) Khi xảy ra trường hợp có thể dẫn đến việc không thực hiện được một phần hoặc toàn bộ những chỉ dẫn của khách hàng thì phải thông báo ngay cho khách hàng để xin chỉ dẫn.
(iv) Trường hợp không có thoả thuận về thời hạn cụ thể thực hiện nghĩa vụ với khách hàng thì phải thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thời hạn hợp lý.
Ngoài ra, khi thực hiện việc vận chuyển hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải tuân thủ các quy định của pháp luật và tập quán vận tải.
Căn cứ Điều 236 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, khách hàng trong kinh doanh dịch vụ logistics năm 2024 có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
(i) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng.
(ii) Cung cấp đầy đủ chỉ dẫn cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics.
(iii) Thông tin chi tiết, đầy đủ, chính xác và kịp thời về hàng hoá cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics.
(iv) Đóng gói, ghi ký mã hiệu hàng hoá theo hợp đồng mua bán hàng hoá, trừ trường hợp có thỏa thuận để thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics đảm nhận công việc này.
(v) Bồi thường thiệt hại, trả các chi phí hợp lý phát sinh cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics nếu người đó đã thực hiện đúng chỉ dẫn của mình hoặc trong trường hợp do lỗi của mình gây ra.
(vi) Thanh toán cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics mọi khoản tiền đã đến hạn thanh toán.
Điều 5. Giới hạn trách nhiệm - Nghị định 163/2017/NĐ-CP 1. Giới hạn trách nhiệm là hạn mức tối đa mà thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng đối với những tổn thất phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện dịch vụ logistics theo quy định tại Nghị định này. 2. Trong trường hợp pháp luật liên quan có quy định về giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thì thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan. 3. Trường hợp pháp luật liên quan không quy định giới hạn trách nhiệm thì giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics do các bên thoả thuận. Trường hợp các bên không có thoả thuận thì thực hiện như sau: a) Trường hợp khách hàng không có thông báo trước về trị giá của hàng hóa thì giới hạn trách nhiệm tối đa là 500 triệu đồng đối với mỗi yêu cầu bồi thường. b) Trường hợp khách hàng đã thông báo trước về trị giá của hàng hóa và được thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics xác nhận thì giới hạn trách nhiệm sẽ không vượt quá trị giá của hàng hóa đó. 4. Giới hạn trách nhiệm đối với trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức thực hiện nhiều công đoạn có quy định giới hạn trách nhiệm khác nhau là giới hạn trách nhiệm của công đoạn có giới hạn trách nhiệm cao nhất. |