Dưới đây là phân loại 09 loại hàng nguy hiểm trên đường sắt, yêu cầu đối với phương tiện vận tải hàng nguy hiểm và làm sạch phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm.
>> Quy định về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt từ đầu năm 2025
>> Giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng theo giấy phép
Căn cứ khoản 1 Điều 26 Nghị định 65/2018/NĐ-CP, căn cứ tính chất hóa, lý, hàng nguy hiểm được phân thành 09 loại và được chia thành các nhóm sau đây:
(i) Loại 1: Chất nổ, bao gồm các nhóm sau:
- Nhóm 1.1: Chất nổ.
- Nhóm 1.2: Vật liệu nổ công nghiệp.
(ii) Loại 2: Chất khí dễ cháy, độc hại, bao gồm các nhóm sau:
- Nhóm 2.1: Khí ga dễ cháy.
- Nhóm 2.2: Khí ga độc hại.
(iii) Loại 3: Chất lỏng dễ cháy và chất nổ lỏng khử nhậy.
(iv) Loại 4: Chất rắn dễ cháy, bao gồm các nhóm sau:
- Nhóm 4.1: Chất đặc dễ cháy, chất tự phản ứng và chất nổ đặc khử nhậy.
- Nhóm 4.2: Chất dễ tự bốc cháy.
- Nhóm 4.3: Chất khi gặp nước tạo ra khí dễ cháy.
(v) Loại 5: Chất ô xy hóa, bao gồm các nhóm sau:
- Nhóm 5.1: Chất ô xy hóa.
- Nhóm 5.2: Hợp chất ô xit hữu cơ.
(vi) Loại 6: Chất độc hại, lây nhiễm, bao gồm các nhóm sau:
- Nhóm 6.1: Chất độc hại.
- Nhóm 6.2: Chất lây nhiễm.
(vii) Loại 7: Chất phóng xạ.
(viii) Loại 8: Chất ăn mòn.
(ix) Loại 9: Chất và hàng nguy hiểm khác.
Lưu ý: Bao bì, thùng chứa hàng nguy hiểm (trừ trường hợp bao bì, thùng chứa loại chở ga, chất lỏng, dễ cháy cấp 1 và thể tích nhỏ hơn 0,5 m3) chưa được làm sạch bên trong và bên ngoài sau khi đã lấy hết hàng nguy hiểm cũng được coi là hàng nguy hiểm tương ứng (theo khoản 2 Điều 26 Nghị định 65/2018/NĐ-CP).
>>Xem thêm: Có được mang chó, mèo trên đường sắt hay không?
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
09 loại hàng nguy hiểm trên đường sắt (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 33 Nghị định 65/2018/NĐ-CP, yêu cầu đối với phương tiện vận tải hàng nguy hiểm và làm sạch phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm như sau:
(i) Phương tiện phải phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và phù hợp với loại hàng được vận tải.
(ii) Phương tiện vận tải hàng nguy hiểm sau khi dỡ hết hàng nguy hiểm thì người nhận hàng có trách nhiệm tổ chức làm sạch theo đúng quy định không gây ảnh hưởng đến đường sắt và môi trường.
(iii) Nơi làm sạch phương tiện vận tải hàng nguy hiểm tiến hành tại ga có tác nghiệp dỡ hàng nguy hiểm.
Các chất thải, nước thải trong quá trình làm sạch phải được thu gom, xử lý, quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
(iv) Trình tự làm sạch phương tiện: Sau khi phương tiện vận tải hàng nguy hiểm dỡ hàng xong phải được làm sạch theo trình tự sau:
- Làm sạch khô bằng các phương pháp nạo, vét, quét sạch và thu gom hàng rơi vãi trên phương tiện.
- Làm sạch ướt phương tiện bằng các chất tẩy rửa, bằng nước sạch.
- Thu gom quản lý, xử lý các chất thải theo quy định.
Căn cứ Điều 37 Nghị định 65/2018/NĐ-CP, ngoài việc thực hiện quy định của Luật Đường sắt 2017 và các quy định liên quan của Nghị định 65/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp vận tải hàng nguy hiểm còn có trách nhiệm sau:
(i) Chỉ tiến hành vận tải khi có giấy phép vận tải hàng nguy hiểm và hàng nguy hiểm có đủ giấy tờ, được đóng gói, dán nhãn theo đúng quy định.
(ii) Kiểm tra hàng nguy hiểm, bảo đảm an toàn vận tải theo quy định.
(iii) Thực hiện các chỉ dẫn ghi trong thông báo của người thuê vận tải và những quy định ghi trong giấy phép đối với hàng nguy hiểm.
(iv) Chỉ đạo những người trực tiếp liên quan đến vận tải hàng nguy hiểm thực hiện quy định về vận tải hàng nguy hiểm trên đường sắt.
(v) Mua bảo hiểm theo quy định của pháp luật.