10:03 | 10/02/2025

Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Thành phố sẽ có những quy định riêng nào?

Để có thể thực hiện “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”, Thành phố sẽ được trao những quy định riêng đặc biệt để có thể triển khai, khai thác siêu đề án này.

Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Thành phố sẽ có những quy định riêng nào?

Theo Điều 10 Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035 (Dự thảo 3) Dự thảo 3, nhằm thực hiện “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”, dự kiến Thành phố sẽ có một số quy định riêng như sau:

(1) Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật của Thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(2) Đối với khu vực đã có quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng vùng huyện được phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch, pháp luật về xây dựng, pháp luật về quy hoạch đô thị thì không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện mà căn cứ vào quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng vùng huyện và chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ từ Quy hoạch chung và các chỉ tiêu sử dụng đất của địa phương để lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.

(3) Việc lập, quyết định, quản lý quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và khu vực TOD được áp dụng các quy định sau đây:

- Trên cơ sở Quy hoạch Thành phố và Quy hoạch chung, Ủy ban nhân dân Thành phố được điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong khu vực TOD để khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất, phát triển các tuyến đường sắt đô thị, phát triển đô thị trong khu vực TOD;

- Trong khu vực TOD, Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các yêu cầu về không gian và sử dụng đất khác với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch chung;

- Đối với khu vực đã có quy hoạch phân khu hoặc tương đương đã được phê duyệt nhưng khi lập phương án tuyến đường sắt đô thị hoặc khi lập quy hoạch khu vực TOD, cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ lập phương án tuyến, quy hoạch có đề xuất mới, khác nội dung quy hoạch đã được phê duyệt thì trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định. Quyết định phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị hoặc quy hoạch chi tiết khu vực TOD có giá trị thay thế cho phần nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu vực có liên quan trong quy hoạch phân khu hoặc tương đương đã được phê duyệt và không phải làm thủ tục điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch đã được phê duyệt trước đó.

Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Thành phố sẽ có những quy định riêng nào?

Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Thành phố sẽ có những quy định riêng nào? (Hình từ Internet)

(4) Trong khu vực TOD, Thành phố được thu và sử dụng 100% tiền thu đối với các khoản thu sau đây để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng:

- Tiền thu đối với diện tích sàn xây dựng tăng thêm của dự án xây dựng công trình dân dụng do việc tăng hệ số sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch khác của khu vực TOD;

- Tiền thu từ việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD;

- Phí cải thiện hạ tầng.

(5) Hội đồng nhân dân Thành phố quy định chi tiết việc quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị và khu vực TOD; phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện việc thu tiền đối với các khoản thu quy định tại (4), bảo đảm không trùng thu với các loại thuế, phí khác.

(6) Ủy ban nhân dân Thành phố được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho Thành phố vay lại và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác; tổng mức vay và bội chi ngân sách Thành phố hằng năm được Quốc hội quyết định trên cơ sở đảm bảo đủ nhu cầu nguồn vốn vay trong năm của Thành phố.

Tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách Thành phố được hưởng theo phân cấp, trường hợp vượt quá 120% thì Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng mức dư nợ vay phù hợp theo nhu cầu thực tế của Thành phố.

Hàng năm, trong quá trình chấp hành ngân sách, Hội đồng nhân dân Thành phố được chủ động quyết định cụ thể nguồn vay trong nước và nguồn vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ bảo đảm trong tổng mức vay và bội chi ngân sách Thành phố đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao.

(7) Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định lựa chọn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của Thành phố.

(8) Ủy ban nhân dân Thành phố được phép tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất để chỉnh trang phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị được cấp thẩm quyền phê duyệt.

(9) Ủy ban nhân dân Thành phố chủ trì, thực hiện việc phân cấp để tổ chức thẩm định và phê duyệt báo cáo thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp giấy phép môi trường trước khi dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD vận hành thử nghiệm (nếu dự án thuộc đối tượng thực hiện thủ tục cấp giấy phép môi trường), đăng ký môi trường (nếu dự án không thuộc đối tượng cấp giấy phép môi trường).

Siêu đề án metro 355km tại TPHCM sẽ có 07 tuyến metro mới được xây dựng

Xem thêm chi tiết tại bài viết: Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Dự kiến 07 tuyến metro đi qua đâu? (Theo Tờ trình mới)

Mục tiêu tổng quát về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam

Theo Kết luận 49-KL/TW năm 2023, mục tiêu tổng quát về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như sau:

“Phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.”

Siêu đề án metro 355km tại TPHCM
Căn cứ pháp lý
Thông tin nhà đất mới nhất về Siêu đề án metro 355km tại TPHCM
Đã có Nghị quyết 188/2025/QH15 liên quan “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Đã có Nghị quyết 188/2025/QH15 liên quan “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Hỏi đáp Pháp luật
Thông qua Nghị quyết liên quan đến “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Nghị quyết liên quan đến “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM” sẽ được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần 9
Nghị quyết liên quan đến “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM” sẽ được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần 9
Đã có Nghị quyết 28/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Đã có Nghị quyết 28/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Dự án bất động sản nào được hưởng lợi từ “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”?
Dự án bất động sản nào được hưởng lợi từ “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”?
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Thành phố sẽ có những quy định riêng nào?
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Thành phố sẽ có những quy định riêng nào?
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Dự kiến 07 tuyến metro đi qua đâu?
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Dự kiến 07 tuyến metro đi qua đâu?
Đề xuất 06 nhóm cơ chế đặc thù để thực hiện “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Đề xuất 06 nhóm cơ chế đặc thù để thực hiện “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Siêu đề án metro 355km tại TPHCM
Trần Thanh Rin
72 lượt xem
Tra cứu thông tin nhà đất liên quan
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào