Đã có Nghị quyết 188/2025/QH15 liên quan “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Đã có Nghị quyết 188/2025/QH15 liên quan “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Đề án metro); trong có nội dung liên quan đến “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”. Nghị quyết 188/2025/QH15
Theo đó, Nghị quyết 188/2025/QH15 gồm 11 Điều và 01 Phụ lục, quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đã có Nghị quyết 188/2025/QH15 liên quan “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM” (Hình từ Internet)
Đối với việc thực hiện “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được áp dụng các quy định riêng như sau:
(1) Trong khu vực TOD, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được thu và sử dụng 100% đối với các khoản thu sau đây để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng:
- Tiền thu đối với diện tích sàn xây dựng tăng thêm của dự án xây dựng công trình dân dụng do việc tăng hệ số sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch khác của khu vực TOD;
- Tiền thu từ việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD;
- Phí cải thiện hạ tầng.
(2) Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quy định chi tiết phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện việc thu tiền đối với các khoản thu quy định tại (1) bảo đảm không trùng thu với các loại thuế, phí khác.
(3) Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho Thành phố vay lại và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh được hưởng theo phân cấp, trường hợp vượt quá 120% thì Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng mức dư nợ vay phù hợp theo nhu cầu thực tế của Thành phố Hồ Chí Minh.
Hằng năm, trong quá trình chấp hành ngân sách, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được chủ động quyết định cụ thể nguồn vay trong nước và nguồn vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ bảo đảm trong tổng mức dư nợ vay và bội chi ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao.
(4) Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thẩm định và phê duyệt báo cáo thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp giấy phép môi trường trước khi dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD vận hành thử nghiệm (nếu dự án thuộc đối tượng thực hiện thủ tục cấp giấy phép môi trường), đăng ký môi trường (nếu dự án không thuộc đối tượng cấp giấy phép môi trường).
Được biết, TPHCM sẽ triển khai thực hiện 07 tuyến metro với tổng chiều dài 355km đến năm 2035 với tổng mức đầu tư sơ bộ vào khoảng 40,21 tỉ USD.
Mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 188/2025/QH15
Theo Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 188/2025/QH15, mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
(1) Giai đoạn 2026 - 2035
- Tuyến 1: Suối Tiên - Bến Thành - An Hạ
+ Bến Thành - Suối Tiên (đã đưa vào khai thác từ ngày 22/12/2024)
+ Bến Thành - An Hạ
- Tuyến 2: Củ Chi - QL22 - An Sương - Bến Thành - Thủ Thiêm
+ Bến Thành - Tham Lương
+ Bến Thành - Thủ Thiêm
+ Tham Lương - Củ Chi
- Tuyến 3: Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ
- Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước
- Tuyến 5: Long Trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - Đề-pô Đa Phước
- Tuyến 6: Vành đai trong
- Tuyến 7: Tân Kiên - đường Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand Park
(2) Giai đoạn 2036 – 2040
- Tuyến 8: Đa Phước - Phạm Hùng - Ngô Gia Tự - Ga Sài Gòn - Công viên phần mềm Quang Trung - Hóc Môn - Bình Mỹ (Củ Chi)
- Tuyến 9: An Hạ - Vĩnh Lộc - Ga Sài Gòn - Bình Triệu
- Tuyến 10: Vành đai ngoài
Điều khoản thi hành của Nghị quyết 188/2025/QH15 ra sao?
Nghị quyết 188/2025/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày thông qua, trừ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 5, Điều 6, điểm a và điểm b khoản 3 Điều 7, khoản 2 Điều 9 Nghị quyết 188/2025/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2025 và được thực hiện cho đến khi hoàn thành việc đầu tư các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết 188/2025/QH15.
**Theo Kết luận 49-KL/TW năm 2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành, mục tiêu sẽ phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.









- Quyết định 384/QĐ-BTC về cơ cấu tổ chức của Cục Thống kê từ 01/03/2025
- Quyết định 383/QĐ-BTC về cơ cấu tổ chức của Cục Dự trữ Nhà nước
- 03 huyện ngoại thành Hà Nội sắp đấu giá quyền sử dụng đất trong tháng 3/2025
- Tổng quan dự án DIC Victory City - Khu đô thị tích hợp ở Hậu Giang
- Mẫu đơn xin cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an mới nhất 2025?