Công ty sử dụng nhiều lao động nữ muốn được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải thỏa điều kiện nào?

Công ty sử dụng nhiều lao động nữ muốn được giảm thuế thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải thỏa điều kiện nào? Những khoản chi thêm nào cho lao động nữ được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế?

Công ty sử dụng nhiều lao động nữ muốn được giảm thuế thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải thỏa điều kiện nào?

Căn cứ Điều 21 Thông tư 78/2014/TT-BTC, quy định về các trường hợp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp khác như sau:

Các trường hợp giảm thuế khác
1. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng, vận tải sử dụng từ 10 đến 100 lao động nữ, trong đó số lao động nữ chiếm trên 50% tổng số lao động có mặt thường xuyên hoặc sử dụng thường xuyên trên 100 lao động nữ mà số lao động nữ chiếm trên 30% tổng số lao động có mặt thường xuyên của doanh nghiệp được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp tương ứng với số tiền thực chi thêm cho lao động nữ theo hướng dẫn tại tiết a điểm 2.9 Khoản 2 Điều 6 Thông tư này nếu hạch toán riêng được.
Các đơn vị sự nghiệp, cơ quan văn phòng thuộc các Tổng công ty không trực tiếp sản xuất kinh doanh thì không giảm thuế theo Khoản này.
2. Doanh nghiệp sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp tương ứng với số tiền thực chi thêm cho lao động là người dân tộc thiểu số hướng dẫn tại tiết b điểm 2.9 Khoản 2 Điều 6 Thông tư này nếu hạch toán riêng được.
3. Doanh nghiệp thực hiện chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực ưu tiên chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp tính trên phần thu nhập từ chuyển giao công nghệ.

Theo đó, công ty sử dụng nhiều lao động nữ cũng là một trong những trường hợp được ưu đãi thuế TNDN, cụ thể sẽ được giảm thuế, tuy nhiên phải đáp ứng điều kiện sau:

- Sử dụng từ 10 đến 100 lao động nữ, trong đó số lao động nữ chiếm trên 50% tổng số lao động có mặt thường xuyên hoặc sử dụng thường xuyên trên 100 lao động nữ mà số lao động nữ chiếm trên 30% tổng số lao động có mặt thường xuyên của công ty.

- Hạch toán riêng được số tiền thực chi thêm cho lao động nữ.

Công ty sử dụng nhiều lao động nữ muốn được giảm thuế thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải thỏa điều kiện nào?

Công ty sử dụng nhiều lao động nữ muốn được giảm thuế thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải thỏa điều kiện nào? (Hình từ Internet)

Những khoản chi thêm nào cho lao động nữ được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thuế thu nhập doanh nghiệp?

Căn cứ khoản 2.9 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC, quy định về các khoản chi sau đây cho lao động nữ sẽ được trừ tính thuế thuế thu nhập doanh nghiệp nếu chi đúng đối tượng, đúng mục đích hoặc chi không vượt quá quy định bao gồm:

- Chi cho công tác đào tạo lại nghề cho lao động nữ trong trường hợp nghề cũ không còn phù hợp phải chuyển đổi sang nghề khác theo quy hoạch phát triển của doanh nghiệp.

Khoản chi này bao gồm: học phí (nếu có) + chênh lệch tiền lương ngạch bậc (đảm bảo 100% lương cho người đi học).

- Chi phí tiền lương và phụ cấp (nếu có) cho giáo viên dạy ở nhà trẻ, mẫu giáo do doanh nghiệp tổ chức và quản lý.

- Chi phí tổ chức khám sức khỏe thêm trong năm như khám bệnh nghề nghiệp, mãn tính hoặc phụ khoa cho nữ công nhân viên.

- Chi bồi dưỡng cho lao động nữ sau khi sinh con lần thứ nhất hoặc lần thứ hai.

- Phụ cấp làm thêm giờ cho lao động nữ trong trường hợp vì lý do khách quan người lao động nữ không nghỉ sau khi sinh con, nghỉ cho con bú mà ở lại làm việc cho doanh nghiệp được trả theo chế độ hiện hành; kể cả trường hợp trả lương theo sản phẩm mà lao động nữ vẫn làm việc trong thời gian không nghỉ theo chế độ.

Thủ tục thực hiện ưu đãi thuế và nơi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định như thế nào?

Căn cứ Điều 22 Thông tư 78/2014/TT-BTC, quy định về thủ tục thực hiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

Thủ tục thực hiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Doanh nghiệp tự xác định các điều kiện ưu đãi thuế, mức thuế suất ưu đãi, thời gian miễn thuế, giảm thuế, số lỗ được trừ (-) vào thu nhập tính thuế để tự kê khai và tự quyết toán thuế với cơ quan thuế.
Cơ quan thuế khi kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp phải kiểm tra các điều kiện được hưởng ưu đãi thuế, số thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn thuế, giảm thuế, số lỗ được trừ vào thu nhập chịu thuế theo đúng điều kiện thực tế mà doanh nghiệp đáp ứng được. Trường hợp doanh nghiệp không đảm bảo các điều kiện để áp dụng thuế suất ưu đãi và thời gian miễn thuế, giảm thuế thì cơ quan thuế xử lý truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định.

Bên cạnh đó, tại Điều 12 Thông tư 78/2014/TT-BTC, cũng quy định về nguyên tắc xác định nơi nộp thuế như sau:

Nguyên tắc xác định
Doanh nghiệp nộp thuế tại nơi có trụ sở chính. Trường hợp doanh nghiệp có cơ sở sản xuất (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính thì số thuế được tính nộp ở nơi có trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất.
Việc phân bổ số thuế phải nộp quy định tại khoản này không áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp có các công trình, hạng mục công trình hay cơ sở xây dựng hạch toán phụ thuộc.

Như vậy, công ty sau khi đã tự xác định các điều kiện ưu đãi thuế, mức thuế suất, tự kê khai và quyết toán thuế tại nơi công ty đặt trụ sở chính.

Trường hợp công ty có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn khác nơi đóng trụ sở chính thì nộp ở nơi có trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất. Sau đó, Cơ quan thuế sẽ kiểm tra, thanh tra đối số thuế mà doanh nghiệp đã kê khai cũng như những khoản được miễn giảm nếu có vi phạm sẽ xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định.

Thuế thu nhập doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công thức tính thuế thu nhập doanh nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Công ty sử dụng nhiều lao động nữ muốn được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải thỏa điều kiện nào?
Pháp luật
Khi nào khai thuế TNDN theo phương pháp tỷ lệ trên doanh thu?
Pháp luật
Địa điểm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay là ở đâu?
Pháp luật
Tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 theo phương pháp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp khi chi tiền làm thiện nguyện có được trừ ra khoản chi đó khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?
Pháp luật
Những khoản doanh thu nào phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp?
Pháp luật
Có phải đóng thuế TNDN khi chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư không?
Pháp luật
Năm 2024, những trường hợp nào được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp?
Pháp luật
Gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 được quy định thế nào?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch