Cập nhật các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế là trách nhiệm của cơ quan nào?

Theo quy định của pháp luật, trách nhiệm cập nhật các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế là của cơ quan nào?

Cập nhật các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế là trách nhiệm của cơ quan nào?

Căn cứ theo điểm d khoản 7 Điều 8 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế như sau:

Giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế
7. Cơ quan quản lý thuế tổ chức hệ thống thông tin điện tử có trách nhiệm sau đây:
a) Hướng dẫn, hỗ trợ để người nộp thuế, tổ chức cung cấp dịch vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, ngân hàng và các tổ chức liên quan thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế;
b) Xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu thuế điện tử bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật và liên tục;
c) Xây dựng hệ thống kết nối thông tin, cung cấp thông tin về số tiền thuế đã nộp ngân sách nhà nước, thông tin về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan bằng điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính cho người nộp thuế theo quy định;
d) Cập nhật, quản lý, cung cấp các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế; xác thực giao dịch điện tử của người nộp thuế cho các cơ quan, tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước để thực hiện quản lý thuế và quản lý thu ngân sách nhà nước;
đ) Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử;
e) Trường hợp chứng từ điện tử của người nộp thuế đã được lưu trong cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế phải thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu trên hệ thống, không được yêu cầu người nộp thuế cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế bằng giấy.

Như vậy, theo quy định trên cơ quan quản lý thuế tổ chức hệ thống thông tin điện tử có trách nhiệm cập nhật, quản lý, cung cấp các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế.

Cập nhật các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế là trách nhiệm của cơ quan nào?

Cập nhật các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế là trách nhiệm của cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Để thực hiện giao dịch thuế điện tử thì người nộp thuế cần đáp ứng các điều kiện gì?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC về nguyên tắc giao dịch thuế điện tử như sau:

Nguyên tắc giao dịch thuế điện tử
1. Người nộp thuế thực hiện giao dịch thuế điện tử phải có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet, có địa chỉ thư điện tử, có chữ ký số theo quy định tại Điều 7 Thông tư này hoặc có số điện thoại di động được một công ty viễn thông ở Việt Nam cấp (đối với cá nhân chưa được cấp chứng thư số) đã đăng ký sử dụng để giao dịch với cơ quan thuế trừ trường hợp người nộp thuế lựa chọn phương thức nộp thuế điện tử theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này thực hiện theo quy định của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Như vậy, theo quy định trên để thực hiện giao dịch thuế điện tử thì người nộp thuế phải:

- Có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet.

- Có địa chỉ thư điện tử.

- Có chữ ký số theo quy định tại Điều 7 Thông tư 19/2021/TT-BTC hoặc có số điện thoại di động được một công ty viễn thông ở Việt Nam cấp (đối với cá nhân chưa được cấp chứng thư số) đã đăng ký sử dụng để giao dịch với cơ quan thuế trừ.

Tuy nhiên, trường hợp người nộp thuế lựa chọn phương thức nộp thuế điện tử theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC thì thực hiện theo quy định của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Giao dịch thuế điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cập nhật các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế là trách nhiệm của cơ quan nào?
Pháp luật
Tạm dừng giao dịch thuế điện tử ngân hàng từ 01/01/2025 đối với trường hợp nào?
Pháp luật
Người nộp thuế có thể lựa chọn các phương thức nào để thực hiện giao dịch thuế điện tử?
Pháp luật
Nộp chứng từ thuế bằng hình thức điện tử thì phải nộp thêm hồ sơ giấy không?
Pháp luật
Tài khoản giao dịch thuế điện tử có thể tra cứu những thông tin nào của người nộp thuế?
Pháp luật
Cá nhân chưa được cấp chứng thư số thì giao dịch thuế điện tử thế nào?
Pháp luật
05 phương thức thực hiện giao dịch thuế điện tử? Nguyên tắc thay đổi sử dụng phương thức giao dịch thuế điện tử như thế nào?
Pháp luật
Các phương thức thực hiện giao dịch thuế điện tử là gì? Hồ sơ đăng ký thuế điện tử lần đầu mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Giao dịch thuế điện tử là gì? Lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn xử lý sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch thuế điện tử?
Phạm Văn Tiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch