Phí cầu đường là gì? Phí cầu đường có phải là phí bảo trì đường bộ không?
Phí cầu đường là gì?
Hiện nay chưa có quy định cụ thể giải thích cho phí cầu đường, tuy nhiên có thể hiểu phí cầu đường theo nội dung tham khảo sau:
Phí cầu đường là khoản tiền mà người sử dụng phương tiện giao thông phải trả khi lưu thông qua các tuyến đường có trạm thu phí. Phí cầu đường được sử dụng để bù đắp cho chi phí đầu tư, xây dựng, duy tu, bảo dưỡng cầu đường. Phí cầu đường là phí mà Nhà nước thu để bù lại chi phí bỏ ra để làm đường, thu phí trực tiếp mỗi lần đi bằng trạm thu BOT.
Mức phí cầu đường được quy định bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mức phí cầu đường phụ thuộc vào các yếu tố như loại phương tiện giao thông, trọng lượng phương tiện, chiều dài quãng đường,...
Phí cầu đường được thu bằng hình thức tiền mặt hoặc thẻ. Người sử dụng phương tiện giao thông có thể nộp phí cầu đường tại các trạm thu phí.
Phí cầu đường là gì? Phí cầu đường có phải là phí bảo trì đường bộ không? (Hình từ Internet)
Phí cầu đường có phải là phí bảo trì đường bộ không?
Phí bảo trì đường bộ là các gọi khác của phí sử dụng đường bộ
Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định về đối tượng chịu phí như sau:
Đối tượng chịu phí
1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, có giấy chứng nhận kiểm định), bao gồm: Xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).
...
Theo đó, phí bảo trì đường bộ hay phí sử dụng đường bộ là khoản phí mà các chủ phương tiện giao thông phải nộp để sử dụng cho mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ để phục vụ các phương tiện đã đóng phí lưu thông.
Do đó, phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường là hai loại phí khác nhau, cụ thể như sau:
[1] Phí cầu đường: là các khoản phí mà người lái xe trả khi qua các trạm BOT
[2] Phí bảo trì đường bộ: là khoản phí mà chủ phương tền phải trả khi mỗi lần đến đợt đăng kiểm xe ô tô
Những loại phương tiện nào không cần chịu phí bảo trì đường bộ?
Theo Điều 3 Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định về các phương tiện được miễn phí bảo trì đường bộ gồm:
[1] Xe cứu thương.
[2] Xe chữa cháy.
[3] Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ gồm:
- Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ.
- Các xe liên quan phục vụ tang lễ là xe chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ mà trên Giấy đăng ký xe mang tên đơn vị phục vụ lễ tang.
Đơn vị phục vụ lễ tang phải có văn bản cam kết các loại xe này chỉ sử dụng cho hoạt động lễ tang gửi đơn vị đăng kiểm.
[4] Xe chuyên đùng phục vụ quốc phòng bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng.
[5] Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân bao gồm:
- Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”.
- Xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe.
- Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe.
- Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ.
- Xe ô tô chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.
- Xe ô tô đặc chủng.
Ngoài ra, các phương tiện thuộc đối tượng chịu phí bảo trì đường bộ có thể không hông chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 70/2021/TT-BTC cụ thể như sau:
- Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.
- Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
- Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
- Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
- Xe ô tô của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi Trung tâm sát hạch lái xe, nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm, ngư nghiệp, công trường xây dựng (giao thông, thủy lợi, năng lượng).
- Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.
- Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hồ sơ đăng ký hành nghề công tác xã hội tại Việt Nam đối với người nước ngoài gồm những gì?
- Từ 01/01/2025, tiêu chuẩn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông là gì?
- Địa chỉ các Tòa án nhân dân cấp cao tại Việt Nam?
- 08 tính năng bắt buộc của ứng dụng Online Banking từ 1/1/2025?
- Hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục mầm non độc lập công lập bao gồm gì?