|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
3792/BTP-HTQTCT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tư pháp
|
|
Người ký:
|
Mai Lương Khôi
|
Ngày ban hành:
|
21/08/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Hướng dẫn gỡ vướng lĩnh vực hộ tịch khi sắp xếp ĐVHC cấp huyện xã
Ngày 21/8/2023 Bộ Tư pháp ban hành Công văn 3792/BTP-HTQTCT về xây dựng nội dung hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp, đăng ký biện pháp bảo đảm khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.Hướng dẫn gỡ vướng lĩnh vực hộ tịch khi sắp xếp ĐVHC cấp huyện xã
Theo phản ánh của các địa phương đã triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019 - 2021, đồng thời qua nghiên cứu, theo dõi của các đơn vị có chức năng quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp.
Đối với lĩnh vực hộ tịch thì việc sắp xếp lại đơn vị hành chính có thể gặp một số khó khăn, vướng mắc, Bộ Tư pháp tổng hợp và đề nghị các địa phương nghiên cứu, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 3792/BTP-HTQTCT năm 2023 như sau:
- Các vướng mắc có thể phát sinh trong lĩnh vực hộ tịch:
(1) Chưa xác định được cơ quan lưu trữ, bảo quản, khai thác, sử dụng Sổ hộ tịch sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính;
(2) Chưa xác định được cơ quan có trách nhiệm xác minh/xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân đối với trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại đơn vị hành chính đã được sắp xếp.
- Để tháo gỡ các vướng mắc nêu trên khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023-2030, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện thống nhất theo hướng:
+ Về việc lưu trữ, bảo quản, khai thác, sử dụng Sổ hộ tịch:
++ Trường hợp một hoặc nhiều đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập vào một đơn vị hành chính cấp xã khác được thực hiện như sau: Các đơn vị được sáp nhập cần thực hiện khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp và bàn giao toàn bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch cho đơn vị sáp nhập để lưu trữ. Việc đăng ký hộ tịch, bao gồm cả đăng ký mới sẽ tiếp tục sử dụng Sổ hộ tịch hiện có của đơn vị sáp nhập, không thay đổi số thứ tự đăng ký.
++ Trường hợp sáp nhập hai hoặc nhiều đơn vị hành chính cấp xã để thành lập một đơn vị hành chính cấp xã mới: Các đơn vị được sáp nhập cần thực hiện khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp và chuyển giao toàn bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch để lưu trữ tại đơn vị mới. Việc đăng ký hộ tịch tại đơn vị mới sẽ mở Sổ hộ tịch mới, quyển số 01, ghi số thứ tự đăng ký từ số 01.
++ Trường hợp tách toàn bộ diện tích và nhân khẩu của một đơn vị hành chính cấp xã ra làm nhiều phần và sáp nhập vào các đơn vị hành chính cấp xã khác nhau được thực hiện như sau:
+++ Đơn vị được tách thực hiện khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp toàn bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch để bàn giao, lưu trữ tại đơn vị sáp nhập có phần lớn diện tích, nhân khẩu nhập vào.
+++ Đơn vị sáp nhập nhận bàn giao bản gốc Sổ hộ tịch có trách nhiệm sao 01 bản cho các đơn vị sáp nhập khác lưu trữ để làm căn cứ cấp Trích lục hộ tịch bản sao từ Sổ hộ tịch đăng ký tại đơn vị được tách trước đây và giải quyết các công việc hộ tịch khác khi người dân có yêu cầu.
Lưu ý: Việc bàn giao Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch phải được lập Biên bản bàn giao, có Danh mục thống kê chi tiết để lưu trữ tại cơ quan nhận bàn giao và báo cáo cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để quản lý, tổng hợp và công khai thông tin để người dân biết, liên hệ với cơ quan quản lý sổ hộ tịch để thực hiện yêu cầu đăng ký hộ tịch phù hợp.
- Về việc xác minh tình trạng hôn nhân:
+ Trường hợp nhận được văn bản đề nghị xác minh tình trạng hôn nhân của người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại đơn vị cấp xã/cấp huyện đã được sắp xếp, thì đơn vị nhận bàn giao Sổ hộ tịch có trách nhiệm trả lời việc xác minh tình trạng hôn nhân cho người dân đã từng đăng ký thường trú tại địa bàn.
Chi tiết xem thêm tại Công văn 3792/BTP-HTQTCT ngày 21/8/2023.
BỘ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3792/BTP-HTQTCT
V/v tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện
sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030
|
Hà Nội, ngày 21 tháng
8 năm 2023
|
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Ngày 18/6/2023, Thủ tướng Chính
phủ ban hành Công điện số 557/CĐ-TTg về việc rà soát, hoàn thiện các quy định về
thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030. Thực
hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp, đăng ký biện pháp bảo đảm khi thực hiện
sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, Bộ Tư pháp đã
xây dựng nội dung hướng dẫn tại Phụ lục kèm theo Công văn này.
Bộ Tư pháp đề nghị Uỷ ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các địa phương
thực hiện thống nhất./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để biết);
- Bộ Nội vụ (để tổng hợp);
- Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia (để biết);
- Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (để biết);
- Lưu: VT, HTQTCT(D).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Mai Lương Khôi
|
PHỤ
LỤC.
Tài
liệu
Hướng
dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp, đăng
ký biện pháp bảo đảm khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
giai đoạn 2023-2030
(Kèm
theo Công văn số 3792/BTP-HTQTCT ngày 21 tháng 8 năm 2023)
Theo phản ánh của các địa
phương đã triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019 -
2021, đồng thời qua nghiên cứu, theo dõi của các đơn vị có chức năng quản lý
nhà nước trong một số lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp (lĩnh vực hộ tịch, lý lịch
tư pháp, đăng ký biện pháp bảo đảm) thì việc sắp xếp lại đơn vị hành chính có
thể gặp một số khó khăn, vướng mắc, Bộ Tư pháp tổng hợp và đề nghị các địa
phương nghiên cứu, thực hiện theo hướng dẫn sau:
1. Lĩnh vực hộ tịch
* Các vướng mắc có thể phát
sinh:
(i) Chưa xác định được cơ quan
lưu trữ, bảo quản, khai thác, sử dụng Sổ hộ tịch sau khi thực hiện sắp xếp đơn
vị hành chính;
(ii) Chưa xác định được cơ quan
có trách nhiệm xác minh/xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân đối với trường
hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại
đơn vị hành chính đã được sắp xếp.
* Để tháo gỡ các vướng mắc nêu
trên khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn
2023-2030, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện thống nhất theo
hướng:
a) Về việc lưu trữ, bảo quản,
khai thác, sử dụng Sổ hộ tịch:
+ Trường hợp một hoặc nhiều đơn
vị hành chính cấp xã sáp nhập (các đơn vị được sáp nhập) vào một đơn vị hành
chính cấp xã khác (đơn vị sáp nhập): Các đơn vị được sáp nhập cần thực hiện
khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp và bàn giao toàn bộ Sổ hộ tịch,
hồ sơ đăng ký hộ tịch cho đơn vị sáp nhập để lưu trữ. Việc đăng ký hộ tịch, bao
gồm cả đăng ký mới sẽ tiếp tục sử dụng Sổ hộ tịch hiện có của đơn vị sáp nhập,
không thay đổi số thứ tự đăng ký.
+ Trường hợp sáp nhập hai hoặc
nhiều đơn vị hành chính cấp xã (các đơn vị được sáp nhập) để thành lập một đơn
vị hành chính cấp xã mới (đơn vị mới): Các đơn vị được sáp nhập cần thực hiện
khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp và chuyển giao toàn bộ Sổ hộ tịch,
hồ sơ đăng ký hộ tịch để lưu trữ tại đơn vị mới. Việc đăng ký hộ tịch tại đơn vị
mới sẽ mở Sổ hộ tịch mới, quyển số 01, ghi số thứ tự đăng ký từ số 01.
+ Trường hợp tách toàn bộ diện
tích và nhân khẩu của một đơn vị hành chính cấp xã ra làm nhiều phần (đơn vị được
tách) và sáp nhập vào các đơn vị hành chính cấp xã khác nhau (các đơn vị sáp nhập):
Đơn vị được tách thực hiện khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp toàn
bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch để bàn giao, lưu trữ tại đơn vị sáp nhập
có phần lớn diện tích, nhân khẩu nhập vào. Đơn vị sáp nhập nhận bàn giao bản gốc
Sổ hộ tịch có trách nhiệm sao 01 bản cho các đơn vị sáp nhập khác lưu trữ để
làm căn cứ cấp Trích lục hộ tịch bản sao từ Sổ hộ tịch đăng ký tại đơn vị được
tách trước đây và giải quyết các công việc hộ tịch khác khi người dân có yêu cầu.
Việc bàn giao Sổ hộ tịch, hồ sơ
đăng ký hộ tịch phải được lập Biên bản bàn giao, có Danh mục thống kê chi tiết
để lưu trữ tại cơ quan nhận bàn giao và báo cáo cơ quan quản lý cấp trên trực
tiếp để quản lý, tổng hợp và công khai thông tin để người dân biết, liên hệ với
cơ quan quản lý sổ hộ tịch để thực hiện yêu cầu đăng ký hộ tịch phù hợp.
b) Về việc xác minh tình trạng
hôn nhân: Trường hợp nhận được văn bản đề nghị xác minh tình trạng hôn nhân của
người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại đơn vị
cấp xã/cấp huyện đã được sắp xếp, thì đơn vị nhận bàn giao Sổ hộ tịch có trách
nhiệm trả lời việc xác minh tình trạng hôn nhân cho người dân đã từng đăng ký
thường trú tại địa bàn.
2. Lĩnh vực lý lịch tư pháp
Việc sắp xếp đơn vị hành chính
cấp huyện, cấp xã có liên quan trực tiếp đến việc cập nhật thông tin về nơi cư
trú của người có Lý lịch tư pháp trong Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Do vậy, nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác lý lịch tư pháp tại các địa
phương khi có sự sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đề nghị thực hiện
theo hướng:
- Trường hợp tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương có sự sắp xếp lại đơn vị cấp huyện, cấp xã mà thay đổi tên của
đơn vị hành chính thì Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp lập danh sách
thay đổi, gửi Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia để bổ sung Danh mục địa danh
hành chính trên Phần mềm quản lý Lý lịch tư pháp.
- Chỉ đạo Sở Tư pháp rà soát bản
Lý lịch tư pháp đã lập và cập nhật lại thông tin thay đổi về nơi cư trú do có sự
sắp xếp lại đơn vị cấp huyện, cấp xã, ghi chú thông tin thay đổi do sắp xếp lại
đơn vị hành chính vào trường “ghi chú nơi cư trú” trên Phần mềm quản lý Lý lịch
tư pháp; sau đó lập danh sách bản Lý lịch tư pháp đã cập nhật tên đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã có sự thay đổi, đồng thời gửi bản Lý lịch tư pháp điện
tử đã cập nhật tên đơn vị hành chính mới cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc
gia.
3. Lĩnh vực đăng ký biện
pháp bảo đảm
Qua thực hiện các hoạt động tập
huấn, hướng dẫn áp dụng pháp luật, về cơ bản không có phản ánh về vướng mắc
liên quan đến đăng ký biện pháp bảo đảm trong trường hợp có sự thay đổi về địa
giới hành chính, tên gọi của đơn vị hành chính. Tuy nhiên, liên quan đến cải
cách thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp cũng đã nhận được một số phản ánh từ một số
cá nhân, tổ chức về việc Nhà nước cần có cơ chế pháp lý thuận lợi hơn cho người
dân khi đăng ký biện pháp bảo đảm nói riêng, đăng ký tài sản, giao dịch nói
chung trong trường hợp có sự thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính
(trong đó có đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp). Về vấn đề
này, Bộ Tư pháp đề nghị:
Trước mắt, trên cơ sở quy định
của Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ về đăng
ký biện pháp bảo đảm, trường hợp sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã dẫn đến thay đổi thông tin về tài sản bảo đảm, về địa chỉ của người sử dụng
đất, chủ sở hữu tài sản bảo đảm (bên bảo đảm) thì việc đăng ký biện pháp bảo đảm
thực hiện như sau:
- Trường hợp thay đổi thông tin
về số hiệu tờ bản đồ, số hiệu thửa đất, địa chỉ thửa đất đối với tài sản bảo đảm
là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không phù hợp với thông tin trên
Giấy chứng nhận: Thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều
36 Nghị định số 99/2022/NĐ-CP, theo đó người yêu cầu đăng ký có thể nộp đồng
thời hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm với hồ sơ đăng ký biến động đất đai, tài sản
gắn liền với đất hoặc thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với
đất trước khi đăng ký biện pháp bảo đảm;
- Trường hợp biện pháp bảo đảm
đã đăng ký mà có sự thay đổi thông tin về địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở
hữu tài sản gắn liền với đất (bên bảo đảm): Thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Nghị định số 99/2022/NĐ-CP, theo đó Văn phòng
đăng ký đất đai không yêu cầu thực hiện việc đăng ký thay đổi hoặc không yêu cầu
thực hiện xóa đăng ký mà chỉ thực hiện việc xác nhận thay đổi trên Giấy chứng
nhận hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai. Trường
hợp Giấy chứng nhận được cấp đổi, cấp sang Giấy chứng nhận mới thì Văn phòng
đăng ký đất đai ghi lại nội dung đăng ký biện pháp bảo đảm vào Giấy chứng nhận
mới được cấp./.
Công văn 3792/BTP-HTQTCT năm 2023 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -2030 do Bộ Tư pháp ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 3792/BTP-HTQTCT ngày 21/08/2023 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -2030 do Bộ Tư pháp ban hành
1.433
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|