KIỂM TOÁN NHÀ
NƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/2023/QĐ-KTNN
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 07 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH KHIẾU NẠI, KIẾN NGHỊ VÀ KHỞI KIỆN TRONG
HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Kiểm toán nhà nước ngày 24 tháng 6 năm 2015
và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm
toán nhà nước ngày 26 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tố tụng hành chính ngày 25 tháng 11 năm
2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22
tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
kiểm toán nhà nước ngày 28 tháng 02 năm 2023;
Theo đề nghị của Vụ
trưởng Vụ Pháp chế;
Tổng Kiểm toán nhà nước
ban hành Quyết định về Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt
động kiểm toán nhà nước.
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định khiếu nại, kiến
nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 01/2021/QĐ-KTNN ngày
24 tháng 02 năm 2021 của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Quy định khiếu nại,
khởi kiện và trả lời kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
Điều
3. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước, các
Đoàn kiểm toán nhà nước, các đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan đến hoạt động kiểm toán và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư
Trung ương Đảng;
- Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội;
- Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Viện KSND tối cao, Tòa án nhân dân tối cao;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Công báo;
- Lãnh đạo KTNN; các đơn vị trực thuộc KTNN;
- Lưu: VT, Vụ PC.
|
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Ngô Văn Tuấn
|
QUY ĐỊNH
KHIẾU NẠI, KIẾN NGHỊ VÀ KHỞI KIỆN TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
NHÀ NƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 10/2023/QĐ-KTNN ngày 05 tháng 7 năm 2023 của
Tổng Kiểm toán nhà nước)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về
khiếu nại và giải quyết khiếu nại, kiến nghị và giải quyết kiến nghị trong hoạt
động kiểm toán nhà nước; quy định về khởi kiện và tham gia tố tụng hành chính tại
Tòa án theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các đơn vị trực
thuộc Kiểm toán nhà nước, Đoàn kiểm toán nhà nước (sau đây gọi là Đoàn kiểm
toán), các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Kiểm toán nhà nước.
2. Đơn vị được kiểm
toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến
hoạt động kiểm toán thực hiện quyền khiếu nại, kiến nghị và thực hiện quyền khởi
kiện.
3. Cơ quan, tổ chức,
cá nhân khác có liên quan.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định
này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Khiếu nại
trong hoạt động kiểm toán nhà nước là việc người khiếu nại thực hiện thủ tục
do pháp luật quy định, đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét lại hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán,
thành viên Đoàn kiểm toán (sau đây gọi là hành vi kiểm toán); xem xét lại đánh
giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán, thông báo
kết quả kiểm toán, thông báo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (sau đây gọi là kết quả kiểm toán) và xem xét lại quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực kiểm toán nhà nước (sau đây gọi là quyết định xử phạt) khi có căn cứ cho rằng hành vi kiểm toán, kết quả
kiểm toán và quyết định xử phạt đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp
pháp của mình.
2. Người khiếu
nại, người kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước là đơn vị được kiểm
toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến
hoạt động kiểm toán thực hiện quyền khiếu nại, kiến nghị.
3. Giải quyết
khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước là việc Kiểm toán nhà nước thực
hiện các trình tự, thủ tục thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định
giải quyết khiếu nại.
4. Kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước là việc người kiến nghị đề nghị Tổng Kiểm
toán nhà nước xem xét lại hành vi kiểm toán, kết
quả kiểm toán và quyết định xử phạt khi cho rằng hành vi kiểm toán, kết quả kiểm
toán và quyết định xử phạt đó là không đúng đắn, không khách quan, không phù hợp
với hoàn cảnh cụ thể hay thực tế, không có điều kiện thực hiện.
5. Giải quyết
kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước
là việc Kiểm toán nhà nước thực hiện các trình tự, thủ tục để trả lời người kiến
nghị.
6. Khởi kiện trong hoạt
động kiểm toán nhà nước là việc người khiếu nại thực hiện quyền khởi kiện một
phần hoặc toàn bộ nội dung của quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động
kiểm toán nhà nước tại Tòa án có thẩm quyền theo quy định của Luật Tố tụng hành chính khi không đồng ý với quyết
định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
Điều 4. Tiếp nhận, phân loại và xử lý văn bản khiếu nại, kiến nghị
1. Tiếp nhận văn
bản
a) Văn bản khiếu
nại, kiến nghị được tiếp nhận từ các nguồn sau đây: gửi đến lãnh đạo
Kiểm toán nhà nước, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước; gửi qua văn thư
cơ quan, gửi trực tiếp tại địa điểm tiếp công dân hoặc theo các hình thức hợp
pháp khác.
b) Trường hợp văn
bản khiếu nại, kiến nghị được gửi đến đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có hành vi
kiểm toán, kết quả kiểm toán, quyết định xử phạt bị khiếu nại (sau đây gọi là
đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán) thì đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tiếp nhận,
phân loại và xử lý.
c) Trường hợp khiếu
nại, kiến nghị gửi đến đơn vị không chủ trì cuộc kiểm toán, trong thời hạn 01
ngày làm việc, đơn vị, cá nhân nhận văn bản có trách nhiệm chuyển cho Văn phòng
Kiểm toán nhà nước. Trong thời hạn 01 ngày làm việc, Văn phòng Kiểm toán nhà nước
có trách nhiệm trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, xử lý chuyển cho đơn vị
chủ trì cuộc kiểm toán, đơn vị có liên quan tổ chức nghiên cứu, phân loại và xử
lý.
2. Phân loại văn
bản
a) Phân loại theo
nội dung văn bản gồm: đơn khiếu nại, tố cáo; văn bản kiến nghị, phản ánh; văn bản
có nhiều nội dung khác nhau.
b) Phân loại theo
điều kiện xử lý gồm: đủ điều kiện thụ lý và không đủ điều kiện thụ lý.
c) Phân loại theo thẩm quyền giải quyết gồm: văn bản thuộc thẩm
quyền giải quyết, văn bản không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước.
3. Xử lý văn bản
khiếu nại, kiến nghị
Trong thời hạn 7
ngày, kể từ ngày nhận được văn bản khiếu nại, kiến nghị, đơn vị chủ trì cuộc kiểm
toán có trách nhiệm xử lý như sau:
a) Đối với văn bản
khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước và đủ điều kiện thụ
lý thì đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước thông
báo cho người khiếu nại việc thụ lý giải quyết (Mẫu số
01). Trường hợp chưa
đủ điều kiện thụ lý thì có văn bản trả lời cho người khiếu nại biết lý do hoặc hướng
dẫn người khiếu nại bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại để được
thụ lý giải quyết.
b) Đối với văn bản
khiếu nại thuộc các trường hợp không thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 8 của Quy định này, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có trách
nhiệm tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước thông báo cho người khiếu nại việc
không thụ lý giải quyết, trong đó nêu rõ lý do không thụ lý (Mẫu số 02).
c) Đối với văn bản
kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước thì đơn
vị chủ trì cuộc kiểm toán tiến hành giải quyết kiến nghị theo quy định tại
Chương III của Quy định này.
d) Xử lý văn bản
không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước
- Trường hợp
không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước thì đơn vị chủ trì cuộc
kiểm toán có trách nhiệm tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước văn bản chỉ dẫn
người khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền.
- Trường hợp
không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước mà gửi nhiều cơ quan
(căn cứ trên văn bản gửi đến), trong đó đã gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải
quyết thì lưu theo quy định.
- Trường hợp
không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước mà do cơ quan, tổ chức
hoặc cá nhân (không phải người khiếu nại) chuyển đến thì tham mưu cho Tổng Kiểm
toán nhà nước văn bản gửi trả lại cho cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã chuyển
văn bản đến biết.
đ) Đối với văn bản
vừa có nội dung kiến nghị, vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo,
đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có trách nhiệm tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước
tách riêng từng nội dung để đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước xử lý theo quy định.
Riêng việc xử lý nội dung tố cáo, thực hiện theo quy định của pháp luật về tố
cáo.
e) Đơn vị chủ trì
cuộc kiểm toán có trách nhiệm lập hồ sơ xử lý văn bản. Hồ sơ xử lý văn bản, gồm:
văn bản của người khiếu nại, kiến
nghị; văn bản hướng dẫn gửi đơn khiếu nại, kiến nghị đến cơ quan, tổ chức
có thẩm quyền giải quyết (nếu có);
thông báo về việc thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết khiếu nại (nếu có); các tài liệu, bằng chứng có liên quan.
Chương II
KHIẾU
NẠI, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Mục 1. KHIẾU NẠI
Điều 5. Hình thức khiếu nại
1. Việc khiếu nại
được thực hiện bằng đơn khiếu nại gửi Tổng Kiểm toán nhà nước, kèm theo thông tin, chứng cứ bổ sung (nếu có) chứng minh
cho khiếu nại là có căn cứ và hợp pháp.
Cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc khiếu nại thông qua người đại diện theo
pháp luật.
2. Đơn khiếu nại
phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Ngày, tháng,
năm làm đơn khiếu nại;
b) Tên, địa chỉ của
người khiếu nại;
c) Tên, ngày,
tháng, năm của văn bản bị khiếu nại; tên, số hiệu thẻ Kiểm toán viên của thành
viên Đoàn kiểm toán (nếu có), tên Đoàn kiểm toán bị khiếu nại;
d) Nội
dung khiếu nại;
đ) Lý do khiếu nại
và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;
e) Chữ ký, con dấu
(nếu có) của người khiếu nại;
g) Các giấy tờ,
tài liệu khác kèm theo (nếu có).
Điều 6. Thời hiệu khiếu nại
Thời
hiệu khiếu nại được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 69
của Luật Kiểm toán nhà nước về việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà
nước (được sửa đổi, bổ sung năm 2019).
Điều 7. Rút khiếu nại
1. Người khiếu nại
có thể rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải
quyết khiếu nại; việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký, con
dấu (nếu có) của người đại diện hợp pháp; đơn xin rút khiếu nại phải được gửi đến
Tổng Kiểm toán nhà nước.
2. Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được
đơn xin rút khiếu nại, Thủ trưởng đơn
vị chủ trì cuộc kiểm toán tham mưu, trình Tổng Kiểm toán nhà nước và thừa lệnh
Tổng Kiểm toán nhà nước ký văn bản thông báo về việc đình chỉ giải quyết khiếu
nại gửi cho người khiếu nại.
Điều 8. Các trường hợp không thụ lý giải quyết khiếu nại
Khiếu nại thuộc một
trong các trường hợp sau đây không thụ lý giải quyết:
1. Kết quả kiểm
toán, hành vi kiểm toán và quyết định xử phạt không liên quan trực tiếp đến quyền
và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;
2. Người khiếu nại
không cung cấp thông tin, chứng cứ (nếu có) chứng minh cho khiếu nại của mình
là có căn cứ và hợp pháp;
3. Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;
4. Khiếu nại không bằng hình thức đơn khiếu nại theo quy định tại Điều 5 Quy định này. Đơn khiếu nại không có chữ ký, con dấu (nếu
có) của người khiếu nại;
5. Khiếu nại về kết quả kiểm toán, quyết định xử phạt không phải do Kiểm
toán nhà nước phát hành hoặc khiếu nại về hành vi không thuộc nhiệm vụ, công vụ
theo quy định của pháp luật;
6. Thời hiệu khiếu
nại kiểm toán đã hết theo quy định mà không có lý do chính đáng;
7. Khiếu nại đã
có quyết định giải quyết khiếu nại hoặc người
khiếu nại rút đơn khiếu nại.
Mục 2. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
Điều 9. Thụ lý giải quyết khiếu nại
Trong thời hạn 10
ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng
Kiểm toán nhà nước, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán xem xét, tham mưu cho Tổng Kiểm
toán nhà nước thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết khiếu nại như sau:
1. Trường hợp
không thụ lý, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước
văn bản trả lời cho người khiếu nại biết; văn bản trả lời phải nêu rõ lý do
không thụ lý (Mẫu số 02).
2. Trường hợp có
cơ sở thụ lý, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng
thời tổ chức nghiên cứu, xem xét, kiểm tra và làm việc với người khiếu nại để
trao đổi, làm rõ về nội dung khiếu nại và việc giải quyết khiếu nại. Trên cơ sở kết quả làm việc với người khiếu nại, nếu người
khiếu nại rút khiếu nại thì đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tham mưu cho Tổng Kiểm
toán nhà nước giải quyết, đình chỉ vụ việc theo quy định tại khoản
2 Điều 7 của Quy định này. Nếu người khiếu nại không rút khiếu nại thì
thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại (Mẫu số 01).
Điều
10. Thời hạn giải quyết khiếu nại
Thời hạn giải quyết
khiếu nại được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều
69 của Luật Kiểm toán nhà nước về việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà
nước (được sửa đổi, bổ sung năm 2019).
Điều 11. Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại
1. Sau khi thụ lý
khiếu nại, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán chịu trách nhiệm kiểm tra lại kết quả kiểm toán, hành vi kiểm
toán, quyết định xử phạt bị khiếu nại. Thủ
trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có thể tự mình kiểm tra hoặc giao cho
phòng, bộ phận, cá nhân thuộc quyền quản lý của mình tiến hành kiểm tra nội
dung khiếu nại; khi cần thiết có thể thành lập Hội đồng để tham mưu, tư vấn cho
mình xem xét, giải quyết khiếu nại.
2. Sau khi kiểm
tra lại, nếu thấy khiếu nại là đúng thì Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm
toán báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước và chuyển hồ sơ vụ việc tới các Vụ tham
mưu theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 của Quy định này.
Nếu thấy chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì báo cáo Tổng Kiểm toán
nhà nước cho phép tiến hành xác minh. Trong trường hợp cần có sự đánh giá về nội
dung liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật làm căn cứ cho việc kết luận nội dung
khiếu nại, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán đề xuất Tổng Kiểm toán nhà
nước xem xét việc trưng cầu giám định hoặc thành lập Hội đồng để tham mưu, tư vấn
cho Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, giải quyết.
3. Thủ trưởng đơn
vị chủ trì cuộc kiểm toán tự mình xác minh hoặc thành lập Đoàn (hoặc Tổ) xác
minh hoặc giao cho phòng, bộ phận, cá nhân thuộc quyền quản lý của mình tiến
hành xác minh nội dung khiếu nại (sau đây gọi là người được giao nhiệm vụ xác
minh); ban hành Quyết định xác minh. Quyết định xác minh phải xác định rõ nội
dung xác minh, thời gian xác minh, người thực hiện xác minh, quyền và nghĩa vụ của người thực hiện xác
minh (Mẫu số
03).
4. Người được giao
nhiệm vụ xác minh làm việc trực tiếp và yêu cầu
người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền của người khiếu nại
cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng có liên quan đến nội dung khiếu nại; làm việc trực tiếp
và yêu cầu người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan cung cấp thông
tin, tài liệu, bằng chứng có liên quan đến nội dung khiếu nại; làm việc trực tiếp
hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin,
tài liệu, bằng chứng có liên quan đến nội dung khiếu nại. Nội dung làm việc phải được lập thành biên bản, ghi rõ thời
gian, địa điểm, thành phần, nội dung và có chữ ký của các bên (Mẫu số 04).
5. Khi cần thiết,
người được giao nhiệm vụ xác minh tiến hành xác minh thực tế để thu thập, kiểm
tra, xác định tính chính xác, hợp pháp, đầy đủ của các thông tin, tài liệu, bằng
chứng liên quan đến nội dung khiếu nại. Việc xác minh thực tế phải được lập
thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần làm việc, nội dung, kết
quả xác minh, ý kiến của những người tham gia xác minh và những người khác có
liên quan (Mẫu số 04).
Điều 12. Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại
1. Trong thời hạn
05 ngày, kể từ ngày kết thúc xác minh, người được giao nhiệm vụ xác minh phải
có báo cáo kết quả xác minh, gửi Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán để
xem xét và báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước về kết quả xác minh. Người được giao
nhiệm vụ xác minh làm việc với người khiếu nại về kết quả xác minh và hướng giải
quyết.
2. Sau khi làm việc,
nếu người khiếu nại rút khiếu nại thì đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tham mưu
cho Tổng Kiểm toán nhà nước giải quyết, đình chỉ vụ việc theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Quy định này. Nếu người khiếu nại không rút khiếu nại hoặc xét thấy nội dung
khiếu nại có căn cứ làm thay đổi kết quả kiểm toán, quyết định xử phạt hoặc
hành vi kiểm toán đúng một phần hay sai toàn bộ thì đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán chuyển hồ sơ vụ việc tới các
Vụ tham mưu theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 của Quy định
này.
3. Báo
cáo kết quả xác minh phải thể hiện rõ thông tin về người khiếu nại, người bị khiếu nại, nội
dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, căn cứ để khiếu nại; kết quả xác
minh đối với từng nội dung được giao xác minh; kết luận nội dung khiếu nại được
giao xác minh là đúng toàn bộ, sai toàn bộ hoặc đúng một phần; kiến nghị giữ
nguyên, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ kết quả kiểm toán hay
quyết định xử phạt, giữ nguyên hoặc chấm dứt hành vi kiểm toán; kiến nghị về việc
ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (Mẫu số 07).
Điều 13. Tổ chức đối thoại
1. Thủ trưởng đơn
vị chủ trì cuộc kiểm toán báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước cho phép tổ chức đối
thoại như sau:
a) Sau khi có báo cáo kết
quả xác minh, người khiếu nại không rút khiếu nại hoặc xét thấy nội dung khiếu
nại có căn cứ làm thay đổi kết quả kiểm toán, quyết định xử phạt hoặc hành vi
kiểm toán đúng một phần hay sai toàn bộ,
Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tổ chức đối thoại với người khiếu nại,
người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan để làm rõ nội dung khiếu
nại và hướng giải quyết.
b) Yêu cầu của
người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì Thủ
trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người
bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan để làm rõ nội
dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết.
2. Thủ trưởng đơn
vị chủ trì cuộc kiểm toán có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới người khiếu
nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan biết về thời gian, địa điểm, nội dung đối thoại.
3. Thủ trưởng đơn
vị chủ trì cuộc kiểm toán hoặc người
chủ trì đối thoại phải tiến hành đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người
bị khiếu nại và người có quyền, lợi ích liên quan. Khi đối thoại, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán hoặc
người chủ trì đối thoại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội
dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng
cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.
4. Việc đối thoại
phải được lập thành biên bản, ghi
rõ thời gian, địa điểm, thành phần tham gia (ghi rõ người dự và người vắng mặt;
trường hợp người khiếu nại không tham gia đối thoại thì ghi rõ có lý do hoặc
không có lý do), nội dung, ý kiến của những người tham gia, những nội dung đã
được thống nhất, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau và có chữ ký của các bên.
Biên bản được lập thành ít nhất 3 (ba) bản, mỗi bên giữ một bản; biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại
(Mẫu số 08).
5. Việc đối thoại phải tiến hành công khai,
dân chủ. Kết quả đối thoại là một
trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.
6. Sau khi đối thoại, nếu người khiếu nại rút khiếu nại thì đơn vị chủ
trì cuộc kiểm toán tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước đình chỉ vụ việc theo
quy định tại khoản 2 Điều 7 của Quy định này. Nếu người khiếu nại không rút khiếu nại thì thực hiện theo quy
định tại Điều 14 của Quy định này.
Điều 14. Quyết định giải quyết khiếu nại
1. Trước khi báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều này, đơn vị chủ trì
cuộc kiểm toán dự thảo quyết định giải quyết
khiếu nại và tổ chức làm việc với người
khiếu nại về dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại. Sau khi làm việc, nếu người khiếu nại rút khiếu nại thì đơn vị chủ
trì cuộc kiểm toán tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước giải quyết, đình chỉ vụ
việc theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Quy định này. Nếu người khiếu nại không rút khiếu nại thì thực hiện theo quy
định tại khoản 2 Điều này.
2. Trong thời hạn
05 ngày, trường hợp phức tạp không quá 07
ngày, kể từ ngày có kết quả kiểm tra
hoặc có báo cáo kết quả xác minh hoặc kết quả đối thoại (nếu có), Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán báo cáo Tổng Kiểm
toán nhà nước xem xét, xử lý như sau:
a) Trường hợp giữ nguyên
kết quả kiểm toán, giữ nguyên nội dung của quyết định xử phạt, kết luận hành vi
kiểm toán là đúng toàn bộ, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán thừa lệnh Tổng
Kiểm toán nhà nước ký ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (Mẫu số 09).
b) Trường hợp làm thay đổi
kết quả kiểm toán, quyết định xử phạt, hành vi kiểm toán là đúng một phần hoặc
sai toàn bộ, trong thời hạn 15 ngày, trường hợp phức tạp không quá 20 ngày, kể
từ ngày thụ lý đơn khiếu nại, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán chuyển hồ sơ cho Vụ
Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất
lượng kiểm toán, Vụ Pháp chế tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước giải quyết.
- Đối với kết quả
kiểm toán, trong thời hạn 05 ngày, trường hợp phức tạp không quá 10 ngày, kể từ
ngày nhận được hồ sơ vụ việc, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ
Pháp chế có trách nhiệm gửi ý kiến tham mưu giải quyết cho Vụ Tổng hợp.
Trong thời hạn 07 ngày, trường hợp phức tạp không quá 10
ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc, Vụ Tổng hợp có trách nhiệm tổng hợp kết
quả tham mưu và dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm
toán nhà nước trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, ký ban hành (Mẫu số 09).
- Đối với quyết định xử phạt hoặc hành vi kiểm toán, trong thời hạn 05 ngày, trường hợp phức tạp không
quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc, Vụ Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm
soát chất lượng kiểm toán có trách nhiệm gửi ý kiến tham mưu giải quyết cho Vụ
Pháp chế.
Trường hợp cần
thiết, Tổng Kiểm toán nhà nước chỉ đạo Thanh tra Kiểm toán nhà nước thanh tra,
làm rõ hành vi kiểm toán bị khiếu nại.
Trong thời hạn 07 ngày, trường hợp phức tạp không quá 10
ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc, Vụ Pháp chế có trách nhiệm tổng hợp kết
quả tham mưu và dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm
toán nhà nước trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, ký ban hành (Mẫu số 09).
3. Quyết định giải
quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước gồm các nội dung sau đây:
a) Ngày, tháng, năm ra quyết
định;
b) Tên, địa chỉ người khiếu
nại, người bị khiếu nại;
c) Nội dung khiếu nại;
d) Kết quả xác minh nội
dung khiếu nại;
đ) Kết quả đối thoại (nếu
có);
e) Căn cứ
pháp luật để giải quyết khiếu nại;
g) Kết
luận nội dung khiếu nại;
h) Giữ nguyên, sửa đổi, bổ
sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ kết quả kiểm toán bị khiếu nại, nội dung quyết
định xử phạt bị khiếu nại; giữ nguyên hoặc chấm dứt hành vi kiểm toán bị khiếu
nại; giải quyết các vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại;
i) Việc bồi thường thiệt
hại cho người bị khiếu nại (nếu có);
k) Quyền khởi kiện tại
Tòa án.
Điều 15. Gửi quyết định giải quyết khiếu nại
Đơn vị chủ trì cuộc
kiểm toán chịu trách nhiệm gửi ngay quyết
định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước đến người khiếu nại
và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để thi hành.
Điều
16. Hồ sơ giải quyết khiếu nại
1. Việc giải quyết
khiếu nại phải được lập thành hồ sơ. Hồ sơ giải quyết khiếu nại bao gồm:
a) Đơn khiếu nại;
b) Tài liệu, chứng
cứ do các bên cung cấp;
c) Biên bản kiểm
tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);
d) Biên bản tổ chức
đối thoại (nếu có);
đ) Ý kiến tư vấn
của Hội đồng (nếu có);
e) Quyết định giải
quyết khiếu nại;
g) Các tài liệu
khác có liên quan.
2. Hồ sơ giải quyết
khiếu nại phải được đánh số trang theo thứ tự tài liệu và được lưu trữ theo quy
định của pháp luật và của Kiểm toán nhà nước. Trường hợp người khiếu nại khởi
kiện vụ án hành chính tại Tòa án thì hồ sơ đó được chuyển cho Tòa án có thẩm
quyền giải quyết khi có yêu cầu.
3. Đơn vị chủ trì
cuộc kiểm
toán có trách nhiệm lập, tập hợp và lưu trữ hồ sơ giải quyết khiếu nại trong hoạt
động kiểm toán nhà nước.
Điều 17. Áp dụng biện pháp khẩn cấp
Trong quá trình
giải quyết khiếu nại, nếu xét thấy việc thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận,
kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước bị khiếu nại, việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán
nhà nước bị khiếu nại sẽ gây hậu quả
khó khắc phục thì Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét ra quyết định tạm đình chỉ việc
thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến
nghị kiểm toán hoặc quyết định xử phạt
đó. Thời hạn tạm đình chỉ không vượt quá thời gian còn lại của thời hạn giải
quyết. Quyết định tạm đình chỉ phải được gửi cho người khiếu nại, người bị khiếu nại,
người có quyền, nghĩa vụ liên quan và những người có trách nhiệm thi hành khác (Mẫu số 05). Khi xét thấy lý do của việc tạm đình chỉ
không còn thì phải hủy bỏ ngay quyết định tạm đình chỉ đó (Mẫu số 06). Quyết định tạm đình chỉ của Tổng Kiểm
toán nhà nước hết hiệu lực kể từ ngày quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt
động kiểm toán nhà nước có hiệu lực pháp luật.
Điều 18. Hiệu lực pháp luật của quyết định giải quyết khiếu
nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước
Quyết định giải
quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước có hiệu lực pháp luật kể từ
ngày ký.
Chương III
KIẾN
NGHỊ VÀ GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Điều
19. Hình thức kiến nghị, thời hạn giải quyết kiến nghị
1. Hình thức kiến nghị
a) Kiến nghị phải được thể
hiện bằng văn bản, như: Đơn kiến nghị; công văn
giải trình hoặc đề nghị xem xét lại kết quả kiểm toán, quyết định xử phạt, hành
vi kiểm toán; kiến nghị tại báo cáo tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm
toán.
b) Văn bản kiến nghị phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
- Ngày, tháng,
năm của văn bản;
- Tên, địa chỉ của
người kiến nghị;
- Nội
dung kiến nghị;
- Lý do kiến nghị;
- Chữ ký, con dấu
(nếu có) của người kiến nghị;
- Các giấy tờ,
tài liệu khác kèm theo (nếu có).
2. Thời hạn giải quyết kiến
nghị
Thời hạn
giải quyết kiến nghị trong hoạt động
kiểm toán nhà nước tối
đa không quá 30 ngày, trường hợp phức tạp không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được
văn bản kiến nghị.
Điều
20. Giải quyết kiến nghị
1. Giải quyết kiến nghị về
kết quả kiểm toán
a) Đối với trường hợp kiến
nghị lần đầu, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có trách nhiệm tổ chức
nghiên cứu, kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị (cách thức thực hiện tương tự
như giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 11 và Điều 12 của
Quy định này) và xử lý như sau:
- Trường hợp giữ nguyên kết
quả kiểm toán, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán ban hành công văn trả lời
kiến nghị và chịu trách nhiệm trước Tổng Kiểm toán nhà nước, trước pháp luật về
nội dung trả lời.
- Trường hợp làm thay đổi
kết quả kiểm toán, trong thời hạn 15 ngày, trường hợp phức tạp không quá 20
ngày, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm
toán chuyển hồ sơ cho Vụ Tổng hợp, Vụ
Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước
giải quyết. Hồ sơ gồm: văn bản kiến nghị của
người kiến nghị; tờ trình Tổng Kiểm toán nhà nước về trả lời kiến nghị; dự thảo
công văn của Kiểm toán nhà nước trả lời kiến nghị; các tài liệu, bằng chứng
liên quan.
Trong thời hạn 05
ngày, trường hợp phức tạp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc,
Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán có trách nhiệm gửi ý kiến tham mưu
giải quyết cho Vụ Tổng hợp.
Trong thời hạn 07 ngày, trường hợp phức tạp không quá 10
ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc, Vụ Tổng hợp có trách nhiệm tổng hợp kết
quả tham mưu và dự thảo công văn trả lời kiến
nghị trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem
xét, ký ban hành hoặc Tổng Kiểm toán nhà nước giao cho Thủ trưởng đơn vị chủ
trì cuộc kiểm toán ký thừa lệnh.
b) Đối với trường hợp kiến nghị từ lần thứ hai trở đi, đơn vị
chủ trì cuộc kiểm toán lập hồ sơ gửi về Vụ Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất
lượng kiểm toán, Vụ Pháp chế để tham mưu, cho ý kiến. Hồ sơ gồm: văn bản kiến
nghị của người kiến nghị; tờ trình Tổng Kiểm toán nhà nước về trả lời kiến nghị;
dự thảo công văn của Kiểm toán nhà nước trả lời kiến nghị; các tài liệu, bằng
chứng liên quan và hồ sơ trả lời kiến nghị lần đầu. Trình tự, thủ tục, thời hạn
giải quyết thực hiện như lần đầu.
2. Giải quyết kiến nghị về
quyết định xử phạt và hành vi kiểm toán
a) Đối với trường hợp kiến
nghị lần đầu, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có trách nhiệm tổ chức
nghiên cứu, kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị (cách thức thực hiện tương tự
như giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 11 và Điều 12 của
Quy định này). Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán ký công văn trả lời
kiến nghị về quyết định xử phạt, hành vi kiểm toán và chịu trách nhiệm trước Tổng
Kiểm toán nhà nước, trước pháp luật về nội dung trả lời. Trường hợp làm thay đổi
quyết định xử phạt, hành vi kiểm toán là đúng một phần hoặc sai toàn bộ thì thủ
trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán phải báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước xem
xét, cho ý kiến trước khi ký công văn trả lời kiến nghị.
b) Đối với trường hợp kiến
nghị từ lần thứ hai trở đi, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán lập hồ sơ gửi về Vụ Tổng
hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Pháp chế để tham mưu, cho
ý kiến. Hồ sơ gồm: văn bản kiến nghị của người kiến nghị; tờ trình Tổng Kiểm
toán nhà nước về trả lời kiến nghị; dự thảo công văn của Kiểm toán nhà nước trả
lời kiến nghị; các tài liệu, bằng chứng liên quan và hồ sơ trả lời kiến nghị lần
đầu.
Trong thời hạn 05
ngày, trường hợp phức tạp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc,
Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Tổng hợp có trách nhiệm gửi ý
kiến tham mưu giải quyết cho Vụ Pháp chế.
Trường hợp cần
thiết, Tổng Kiểm toán nhà nước chỉ đạo Thanh tra Kiểm toán nhà nước thanh tra,
làm rõ hành vi kiểm toán bị kiến nghị.
Trong thời hạn 07 ngày, trường hợp phức tạp không quá 10 ngày,
kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc, Vụ Pháp chế có trách nhiệm tổng hợp kết quả
tham mưu và dự thảo công văn trả lời kiến nghị
trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét,
ký ban hành hoặc Tổng Kiểm toán nhà nước giao cho Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc
kiểm toán ký thừa lệnh.
Điều
21. Hồ sơ giải quyết kiến nghị
1. Việc giải quyết
kiến nghị phải được lập thành hồ sơ. Hồ sơ giải quyết kiến nghị bao gồm:
a) Văn bản kiến
nghị;
b) Tài liệu, chứng
cứ do các bên cung cấp;
c) Biên bản kiểm
tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);
d) Ý kiến tư vấn
của Hội đồng (nếu có);
đ) Công văn trả lời
kiến nghị;
e) Các tài liệu
khác có liên quan.
2. Đơn vị chủ trì
cuộc kiểm toán có trách nhiệm lập, tập hợp và lưu trữ hồ sơ giải quyết kiến nghị.
Chương IV
KHỞI
KIỆN TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Điều 22. Khởi kiện quyết định
giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước
Quyết định giải quyết khiếu
nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước bị khởi kiện bao gồm:
1. Quyết định giải quyết
khiếu nại về hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, thành
viên Đoàn kiểm toán;
2. Quyết định giải quyết
khiếu nại về đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán
nhà nước trong báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán, thông báo kết luận,
kiến nghị của Kiểm toán nhà nước;
3. Quyết định giải quyết
khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà
nước.
Điều
23. Thời hiệu khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm
toán nhà nước
Thời hiệu khởi kiện quyết
định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước là 30 ngày, kể từ
ngày người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt
động kiểm toán nhà nước của Kiểm toán nhà nước.
Điều
24. Tham gia tố tụng của Kiểm toán nhà nước
1. Trường hợp Tòa án thụ
lý đơn khởi kiện của người khởi kiện theo quy định của pháp luật, Kiểm toán nhà
nước có trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ việc đến Tòa án trong thời hạn 10 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của Tòa án.
2. Kiểm toán nhà nước cử
người đại diện tham gia tố tụng tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
3. Thành phần tham dự các
phiên Tòa, gồm:
a) Đại diện lãnh đạo đơn
vị chủ trì cuộc kiểm toán liên quan trực tiếp đến vụ việc bị khởi kiện;
b) Đại diện lãnh đạo Vụ Tổng
hợp;
c) Đại diện lãnh đạo Vụ
Pháp chế;
d) Đại diện lãnh đạo Vụ
Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán;
đ) Đại diện lãnh đạo đơn
vị, cá nhân khác được cử tham dự.
4. Quyền và nghĩa vụ của Kiểm
toán nhà nước tham gia tố tụng với tư cách người bị kiện được thực hiện theo
quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
Điều
25. Trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước
1. Đơn vị chủ trì cuộc kiểm
toán chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan có trách nhiệm:
a) Chuẩn bị nội dung liên
quan, hồ sơ vụ việc;
b) Thu thập, củng cố chứng
cứ, tài liệu;
c) Tham mưu và xử lý kết
quả trưng cầu giám định chuyên môn (nếu có);
d) Tham gia đối thoại,
tranh tụng;
đ) Tham mưu việc kháng
cáo (nếu cần thiết);
e) Tổ chức thi hành bản
án, quyết định của Tòa án và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện
nhiệm vụ đó. Tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước giải quyết lại vụ việc và
điều chỉnh báo cáo kiểm toán, quyết định xử phạt, gửi báo cáo kiểm toán, thông
báo kết quả kiểm toán, thông báo kết luận, kiến nghị kiểm toán, quyết định xử
phạt đã điều chỉnh cho người khởi kiện trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ
ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật trong trường hợp bản án,
quyết định của Tòa án tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định giải quyết khiếu
nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
2. Vụ Tổng hợp có trách
nhiệm phối hợp với đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán thực hiện các trách nhiệm quy
định tại khoản 1 Điều này.
3. Vụ Pháp chế có trách
nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước về:
- Các vấn đề pháp lý khi
tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Kiểm toán nhà nước
theo quy định của pháp luật;
- Ý kiến về mặt pháp lý đối
với việc xử lý các vấn đề thuộc trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước, đối với quyết
định, văn bản chỉ đạo, điều hành của Tổng Kiểm toán nhà nước trong hoạt động khởi
kiện;
- Xử lý, đề xuất, kiến
nghị các biện pháp phòng ngừa, khắc phục hậu quả các vi phạm pháp luật gây ra;
- Quản lý, thực hiện về
trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong phạm vi hoạt động của Kiểm toán nhà
nước theo quy định của pháp luật;
- Quyền và nghĩa vụ của
Kiểm toán nhà nước, các vấn đề liên quan khác trong hoạt động tố tụng của Tòa
án.
b) Phối hợp với đơn vị chủ
trì cuộc kiểm toán thực hiện các trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều này.
4. Tùy từng vụ việc cụ thể,
Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, đơn vị, cá nhân khác có liên quan
có trách nhiệm tham mưu theo yêu cầu tại khoản 1 Điều này.
Chương V
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 26. Báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, kiến nghị
và khởi kiện
1. Định kỳ hàng
tháng, quý, 06 tháng, năm, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước có trách
nhiệm tổng hợp số đơn, văn bản đã tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, kiến
nghị, khởi kiện gửi về Vụ Tổng hợp và Vụ Pháp chế.
2. Vụ Tổng hợp chịu
trách nhiệm tổng hợp tình hình giải quyết khiếu nại, kiến nghị về kết quả kiểm
toán trong toàn ngành, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước.
3. Vụ Pháp chế chịu
trách nhiệm tổng hợp tình hình giải quyết khiếu nại, kiến nghị về quyết định xử
phạt và hành vi kiểm toán, việc khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại kiểm
toán trong toàn ngành, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước; tham mưu giúp Tổng Kiểm
toán nhà nước trong công tác pháp luật về khiếu nại, khởi kiện và bồi thường
thiệt hại.
Điều 27. Trách nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước,
các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quy định này.
2. Trong
quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có vấn đề mới phát sinh, đề
nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan phản ánh kịp thời về Kiểm toán nhà nước (qua Vụ Pháp chế), để tổng hợp
trình Tổng Kiểm toán nhà nước sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Mẫu số 01
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
|
Số: …/TB-…
|
……., ngày … tháng … năm …
|
THÔNG BÁO
Về việc thụ lý giải quyết
khiếu nại
Kính gửi: ................................
(1)
Ngày ... tháng... năm
……., Kiểm toán nhà nước đã nhận được đơn khiếu nại của …………………………….(1)…………………..
.
Địa chỉ:.........................................................................................................................
Số CMND/ Hộ chiếu/ Thẻ
căn cước công dân: ........................................... ; Ngày cấp:………….;
Nơi cấp:
.......................................... (nếu người khiếu nại là cá
nhân).
Khiếu nại về việc:
...................................................................
(2)..................................
Sau khi xem xét nội dung
đơn khiếu nại của ….(1)…….., căn cứ quy định của Luật
Kiểm toán nhà nước và Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật Khiếu nại và các văn bản hướng dẫn thi hành..., Kiểm toán nhà nước nhận thấy đơn khiếu nại của …(1)…….. đủ
điều kiện thụ lý.
Vậy thông báo để
................................................
(1).............................. được biết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- ……(3)….;
- Lưu: VT, hồ sơ.
|
TL. TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ CUỘC KIỂM TOÁN
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Tên đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức,
cá nhân khiếu nại.
(2) Tóm tắt nội dung khiếu nại.
(3) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có
liên quan.
Mẫu số 02
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------
|
Số: …/TB-…
|
……., ngày … tháng … năm …
|
THÔNG BÁO
Về việc không thụ lý
giải quyết khiếu nại
Kính gửi: ………………(1)………………
Ngày … tháng … năm ……, Kiểm
toán nhà nước nhận được đơn khiếu nại của
……………………………………………(1)……………………………………………… .
Địa chỉ:
…………………………………………………………………………… .
Số CMND/ Hộ chiếu/ Thẻ
căn cước công dân: ………………..; Ngày cấp:………...; Nơi cấp:…………………………………………………….(nếu
người khiếu nại là cá nhân).
Khiếu nại về việc:
............................................................. (2)……………………………
Sau khi xem xét nội dung
đơn khiếu nại của ….(1)….., căn cứ quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011 và
các quy định của Luật
Kiểm toán nhà nước, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm
toán nhà nước…, Kiểm toán nhà nước nhận thấy, đơn khiếu nại của......(1).....
không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết vì lý do sau đây:
.....................................................................................
(3)…………………………...
Vậy thông báo để
.................................................... (1).........
……………..được biết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- ….(4)….;
- Lưu: VT, hồ sơ.
|
TL. TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ CUỘC KIỂM TOÁN
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Tên đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức,
cá nhân khiếu nại.
(2) Ghi tóm tắt nội dung khiếu nại.
(3) Ghi rõ lý do không thụ lý giải quyết khiếu nại.
(4) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có
liên quan.
Mẫu số 03
……… (1) ……….
………….. (2) ……..
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số: ……../QĐ-…
|
……., ngày … tháng … năm …
|
QUYẾT ĐỊNH
Về việc xác minh nội
dung khiếu nại
(3)
..……………(4)…………….
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Kiểm toán nhà nước ngày 24 tháng 6
năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Kiểm toán nhà nước ngày 26 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
kiểm toán nhà nước ngày 28 tháng 02 năm 2023;
Căn cứ Nghị
định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm
2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Quyết định
số ……./2023/QĐ-KTNN ngày …. tháng …. năm 2023 của Tổng Kiểm
toán nhà nước ban hành Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt
động kiểm toán nhà nước;
Căn cứ
……………………………………………(5)………………………………………… ;
Theo đề nghị của
.........................................(6).................................................
.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Tiến hành xác minh nội dung khiếu nại của …….. (7) ……… về việc
………. (8) ……..
Thời gian xác minh là …….
ngày.
Điều 2. Thành lập Đoàn (Tổ) xác minh gồm:
1. Ông (Bà) …………… chức vụ.......................
Trưởng Đoàn (Tổ trưởng);
2. Ông (Bà) ……………chức vụ........................
Phó trưởng Đoàn (Tổ phó) (nếu có);
3. Ông (Bà) ……………chức vụ.........................Thành
viên.
Đoàn (Tổ) xác minh có nhiệm
vụ xác minh làm rõ nội dung khiếu nại được nêu tại Điều 1 Quyết định này.
Trưởng Đoàn (Tổ trưởng),
Thành viên Đoàn (Tổ) xác minh thực hiện quyền, nghĩa vụ của người có trách nhiệm
xác minh theo quy định của Luật Khiếu nại và quy định pháp luật có
liên quan.
Điều 3. …(9)… ; những người có tên tại Điều 2 và cơ quan, tổ chức,
đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, hồ sơ.
|
CHỨC DANH NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CỦA (2)
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu (nếu
có))
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực
tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị ban hành quyết
định xác minh nội dung khiếu nại.
(3) Kết luận kiểm toán, kiến nghị kiểm toán,
hành vi kiểm toán, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị khiếu nại.
(4) Chức danh của người có thẩm quyền ban hành quyết
định xác minh nội dung khiếu nại.
(5) Quyết định giao nhiệm vụ xác minh nội dung
khiếu nại (nếu có).
(6) Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đề xuất việc
xác minh nội dung khiếu nại (nếu có).
(7) Họ tên người khiếu nại (hoặc tên cơ quan, tổ
chức, người đại diện, người được ủy quyền khiếu nại (nếu có)).
(8) Nội dung được giao xác minh (3).
(9) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân chịu trách nhiệm thi hành quyết định.
Mẫu số 04
……… (1) ……….
………….. (2) …………
-----------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
BIÊN BẢN LÀM VIỆC
Về xác minh nội dung
khiếu nại
Vào hồi... giờ ... ngày
... tháng ... năm ..., tại .............................................
(3)..............
Chúng tôi gồm:
1. Người được giao nhiệm
vụ xác minh (người xác minh): ..........................
(4)..............
2. Người làm việc với người
được giao nhiệm vụ xác minh: ....................... (5)..............
3. Nội dung làm việc:
................................................................................
(6)..............
4. Kết quả làm việc:
..................................................................................
(7)..............
5. Những nội dung khác có
liên quan .........................................................
(8)..............
Buổi làm việc kết thúc vào
hồi ... giờ ....phút ngày… tháng… năm……………….. .
Biên bản này đã được đọc
cho những người làm việc cùng nghe, mọi người nhất trí với nội dung biên bản và
xác nhận dưới đây.
Biên bản được lập thành
... bản, mỗi bên giữ 01 bản./.
NGƯỜI LÀM VIỆC VỚI NGƯỜI XÁC MINH
………………(9)…………….
|
TRƯỞNG ĐOÀN (TỔ TRƯỞNG)
(NGƯỜI XÁC MINH)
(ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu (nếu có))
|
|
|
Ghi chú:
(1) Cơ quan, tổ chức, đơn vị ban hành quyết định
xác minh hoặc trực tiếp tiến hành xác minh.
(2) Đoàn (Tổ) xác minh được thành lập (nếu có).
(3) Địa điểm làm việc.
(4) Họ tên, chức danh của người được giao nhiệm
vụ xác minh.
(5) Ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ
(nếu có) của người làm việc với người được giao nhiệm vụ xác minh như: người
khiếu nại, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan.
(6) Các nội dung làm việc cụ thể.
(7) Kết quả làm việc đã đạt được, những nội dung
đã thống nhất, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đề xuất, kiến nghị của các
bên tham gia buổi làm việc.
(8) Những nội dung khác chưa được thể hiện ở
(6), (7) theo nội dung đã được giao xác minh.
(9) Chữ ký (ghi rõ họ tên) của những người cùng
làm việc. Trong trường hợp có người không ký thì trong biên bản phải ghi rõ và
đề nghị người làm chứng ký vào biên bản hoặc đại diện chính quyền địa phương ký
vào biên bản.
Mẫu số 05
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
----------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
|
Số: ……./QĐ-KTNN
|
….., ngày … tháng … năm …
|
QUYẾT ĐỊNH
Về việc tạm đình chỉ
việc thi hành ………(1)
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Kiểm toán nhà nước ngày 24 tháng 6 năm
2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Kiểm toán nhà nước ngày 26 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
kiểm toán nhà nước ngày 28 tháng 02 năm 2023;
Căn cứ Nghị
định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm
2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Quyết định
số ……../2023/QĐ-KTNN ngày …tháng …. năm 2023 của Tổng Kiểm
toán nhà nước ban hành Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong
hoạt động kiểm toán nhà nước;
Theo đề nghị của
….(2)... (tại Văn bản số….ngày …tháng…năm …(nếu có)).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Tạm đình chỉ việc thi hành
....(3).......................................................................
Lý do tạm đình chỉ:……...................…….......................................................................
Thời gian tạm đình chỉ kể
từ ... giờ ... ngày ... tháng....
năm....... đến khi có quyết định hủy bỏ Quyết
định này.
Điều 2. ...(4)… (5)….(6) ………chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Lưu: VT, hồ sơ.
|
CHỨC DANH NGƯỜI KÝ QUYẾT ĐỊNH (7)
(ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Kết luận kiểm
toán, kiến nghị kiểm toán, quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị khiếu nại.
(2) Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Thủ trưởng đơn vị chủ
trì cuộc kiểm toán (Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành (khu vực)
hoặc Vụ trưởng Vụ….(Vụ chủ trì cuộc kiểm toán)).
(3) Ghi rõ nội dung kết
luận kiểm toán, kiến nghị kiểm toán, quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị tạm
đình chỉ thi hành tại văn bản nào (số, ngày, tháng, năm, người ký) của Kiểm toán nhà nước.
(4) Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Thủ trưởng đơn vị chủ
trì cuộc kiểm toán (Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành (khu vực)
hoặc Vụ trưởng Vụ….(Vụ chủ trì cuộc kiểm toán)), Đoàn kiểm toán liên quan (3) bị
tạm đình chỉ thi hành.
(5) Tên người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân có trách nhiệm thi hành quyết định tạm đình chỉ.
(6) Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên
quan.
(7) Người ký quyết định là Tổng Kiểm toán nhà nước
hoặc Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách lĩnh vực.
Mẫu số 06
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
---------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …/QĐ-KTNN
|
….., ngày … tháng … năm …
|
QUYẾT ĐỊNH
Về việc hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ việc thi hành…(1)
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Kiểm toán nhà nước ngày 24 tháng 6 năm
2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Kiểm toán nhà nước ngày 26 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
kiểm toán nhà nước ngày 28 tháng 02 năm 2023;
Căn cứ Nghị
định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm
2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Quyết định
số…/2023/QĐ-KTNN ngày… tháng…năm 2023 của Tổng Kiểm toán nhà nước ban
hành Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán
nhà nước;
Theo đề nghị của
….(2)..... (tại Văn bản số….ngày …tháng…năm …(nếu có)).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Hủy bỏ Quyết định về việc tạm đình chỉ việc thi hành
…….(1)…bị khiếu nại số …, ngày…, tháng…, năm…… của Tổng Kiểm toán nhà nước.
Lý do của việc hủy bỏ:
..………………………………................................................
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Điều 3. ...(3)… (4)….(5) ……… chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, hồ sơ.
|
CHỨC DANH NGƯỜI KÝ QUYẾT ĐỊNH (6)
(ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Kết luận kiểm toán,
kiến nghị kiểm toán, quyết định xử phạt vi phạm hành chính bị khiếu nại.
(2) Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Thủ trưởng đơn vị chủ
trì cuộc kiểm toán (Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành (khu vực)
hoặc Vụ trưởng Vụ….(Vụ chủ trì cuộc kiểm toán)).
(3) Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Thủ trưởng đơn vị chủ
trì cuộc kiểm toán (Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành (khu vực)
hoặc Vụ trưởng Vụ….(Vụ chủ trì cuộc kiểm toán)), Đoàn kiểm toán liên quan (3) bị
tạm đình chỉ thi hành.
(4) Tên người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân có trách nhiệm thi hành quyết định tạm đình chỉ.
(5) Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có
liên quan.
(6) Người ký quyết định là Tổng Kiểm toán nhà nước
hoặc Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách lĩnh vực.
Mẫu số 07
……….(1)…………….
................(2).................
----------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …/QĐ-KTNN
|
….., ngày … tháng … năm …
|
BÁO CÁO
Kết quả xác minh nội
dung khiếu nại
Kính gửi : .........(3)...............................
Thực hiện Quyết định số
…………………....…….(4)...................................................
Từ ngày … tháng…. năm… đến
ngày … tháng…. năm…….(5)……. đã tiến hành xác minh nội dung khiếu nại của ….(6)………………..
đối với ………..(7)……………… .
Căn cứ vào thông tin, tài
liệu, bằng chứng thu thập được trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại, kết
quả làm việc với cơ quan, tổ chức đơn vị, cá nhân có liên quan,…(5)……báo cáo kết
quả xác minh nội dung khiếu nại như sau:
1. Yêu cầu của
người khiếu nại, căn cứ để khiếu nại và kết quả giải quyết khiếu nại trước đó
(nếu có)
............................................................................................................................................
2. Tóm tắt nội dung được
giao xác minh và kết quả xác minh đối với từng nội dung được giao xác minh
............................................................................................................................................
3. Kết luận nội dung khiếu
nại được giao xác minh là đúng toàn bộ, sai toàn bộ hoặc đúng một phần
.............................................................................................................................................
4. Kiến nghị về việc giải
quyết khiếu nại
.............................................................................................................................................
Trên đây là báo cáo kết
quả xác minh nội dung khiếu nại, kính trình ......(3)...xem xét, cho ý kiến chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, hồ sơ.
|
CHỨC DANH NGƯỜI
ĐỨNG ĐẦU CỦA (2)
HOẶC NGƯỜI ĐƯỢC GIAO NHIỆM VỤ XÁC MINH
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu (nếu có))
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ
quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc Đoàn (Tổ)
báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại.
(3) Người giao
nhiệm vụ xác minh.
(4) Quyết định giao
nhiệm vụ xác minh hoặc quyết định xác minh nội dung khiếu nại.
(5) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị, Đoàn (Tổ) hoặc người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại.
(6) Họ tên người khiếu nại (hoặc tên cơ quan, tổ
chức, người đại diện, người được ủy quyền khiếu nại (nếu có)).
(7) Kết luận kiểm toán,
kiến nghị kiểm toán, hành vi kiểm toán bị khiếu nại hoặc quyết định xử phạt vi
phạm hành chính bị khiếu nại tại văn bản nào (số, ngày tháng năm, người ký) của
Kiểm toán nhà nước.
Mẫu số 08
…………..(1)…………..
………….(2)……………
---------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
|
BIÊN BẢN
ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI
KHIẾU NẠI
Vào hồi... giờ …, ngày
... tháng ... năm …, tại ………..(3).............................................
I. THÀNH PHẦN THAM GIA
ĐỐI THOẠI
1. Người chủ trì đối thoại,
tham gia đối thoại
- Ông (bà)……..chức vụ………..,
cơ quan (tổ chức, đơn vị) - Chủ trì đối thoại.
- Ông (bà)……..chức vụ………..,
cơ quan (tổ chức, đơn vị) - Trưởng đoàn (Tổ trưởng) xác minh hoặc người được
giao nhiệm vụ xác minh.
- Ông (bà)……..chức vụ………..,
cơ quan (tổ chức, đơn vị) - Tham gia đối thoại.
2. Người ghi biên bản
- Ông (bà)……..chức vụ………..,
cơ quan (tổ chức, đơn vị)…………………………...
3. Người khiếu nại (hoặc
người đại diện, người được ủy quyền của người khiếu nại):……(4)…... ..
- Ông (bà)……..chức vụ………..,
cơ quan (tổ chức, đơn vị)…………………………..
Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân..., ngày cấp...,
nơi cấp ........................ (5).
Địa chỉ:
.............................................................................................................................
(Trường hợp người khiếu nại không tham gia đối
thoại thì ghi rõ trong biên bản người khiếu nại vắng mặt có lý do hoặc không có
lý do).
4. Người bị khiếu nại (hoặc người đại diện, người
được ủy quyền của người bị khiếu nại (nếu có))
- Ông (bà)……..chức vụ………..,
cơ quan (tổ chức, đơn vị)…………………………...
5. Người có quyền, nghĩa
vụ liên quan (nếu có)
- Ông (bà)……..chức vụ………..,
cơ quan (tổ chức, đơn vị)…………………………...
Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân..., ngày cấp...,
nơi cấp.............. (5)………
Địa chỉ:
.............................................................................................................................
6. Đại diện cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan (nếu có)
- Ông (bà)……..chức vụ………..,
cơ quan (tổ chức, đơn vị)…………………………..
Địa chỉ:
............................................................................................................................
II. NỘI DUNG ĐỐI THOẠI
1. Người chủ trì đối thoại nêu mục đích, yêu cầu của
việc đối thoại, tóm tắt kết quả xác minh nội dung khiếu nại và những nội dung đối
thoại:...............................................................
2. Ý kiến của những người tham gia đối thoại về từng
nội dung đối thoại......................
III. KẾT QUẢ ĐỐI THOẠI
Những nội dung đối thoại đã thống nhất, những vấn đề
còn ý kiến khác nhau và những ý kiến khác (nếu có).
Buổi đối thoại kết thúc hồi... giờ... ngày...
tháng... năm..........................................…….
Biên bản đối thoại đã được đọc lại cho những người
tham gia đối thoại nghe và ký xác nhận (trường hợp người tham gia đối thoại
không ký xác nhận thì phải ghi rõ lý do).
Biên bản được lập thành.... bản; người giải quyết
khiếu nại, người được giao nhiệm vụ xác minh, người khiếu nại, người bị khiếu nại
- mỗi người được nhận 01 bản./.
NGƯỜI BỊ KHIẾU
NẠI
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
NGƯỜI CHỦ TRÌ ĐỐI
THOẠI
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu (nếu có))
|
NGƯỜI KHIẾU NẠI
(HOẶC NGƯỜI ĐẠI DIỆN,
NGƯỜI ĐƯỢC ỦY QUYỀN)
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
ĐẠI DIỆN CƠ QUAN,
TỔ CHỨC, CÁ NHÂN CÓ LIÊN QUAN
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu (nếu có))
|
NGƯỜI CÓ QUYỀN
VÀ NGHĨA VỤ LIÊN QUAN
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
NGƯỜI GHI BIÊN
BẢN
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ
quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ trì đối thoại.
(3) Địa điểm tiến hành
đối thoại.
(4) Người khiếu nại
(hoặc người đại diện, người được ủy quyền của người khiếu nại (nếu có)).
(5) Nếu không có
CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy
thân.
Mẫu số 09
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------
|
Số: /QĐ-KTNN
|
….., ngày … tháng … năm …
|
QUYẾT ĐỊNH
Về việc giải quyết khiếu
nại của.....(1)………
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm
toán nhà nước;
Căn cứ Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
kiểm toán nhà nước ngày 28 tháng 02 năm 2023;
Căn cứ Nghị
định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm
2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Quyết định
số…/2023/QĐ-KTNN ngày… tháng…năm 2023 của Tổng Kiểm toán nhà nước ban
hành Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán
nhà nước;
Xét đơn khiếu nại ngày
…tháng... năm....... của
………………(1)...................................
Địa chỉ..............................................................................................................................
Theo báo cáo của.........................
(2)....... tại Văn bản số.... ngày... tháng…. năm……. về việc giải quyết khiếu nại
của...(1)... với các nội dung sau đây:
I. Nội
dung khiếu nại
....................................................................
.......................................................................
II. Kết
quả xác minh nội dung khiếu nại
....................................................................
.......................................................................
III.
Kết quả đối thoại
....................................................................
.......................................................................
IV. Kết luận
(Nêu rõ căn cứ pháp luật (viện dẫn các điều khoản
của văn bản pháp luật) để kết luận về từng nội dung khiếu nại; kết luận rõ từng
nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hay sai toàn bộ (nếu đúng một phần
thì ghi cụ thể những nội dung đúng trong quyết định giải quyết khiếu nại)...).
Từ những nhận định và căn cứ trên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
(Nội dung Điều này áp dụng tùy theo các trường hợp
sau đây:
1. Nếu khiếu nại là đúng hoặc đúng một phần thì ghi:
- Yêu cầu người ký văn bản bị khiếu nại sửa đổi,
hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản bị khiếu nại (hoặc ghi cụ thể những nội
dung yêu cầu sửa đổi, hủy bỏ);
- Yêu cầu người thực hiện hành vi kiểm toán bị
khiếu nại chấm dứt hành vi (trường hợp khiếu nại đối với hành vi kiểm toán).
2. Nếu khiếu
nại là sai toàn bộ thì ghi rõ:
- Công nhận và giữ nguyên nội dung bị khiếu nại
là đúng;
- Yêu cầu người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan thực hiện văn bản đã bị khiếu nại…).
Điều 2.
(Quyết định giải quyết các vấn đề liên quan đến
nội dung khiếu nại:
- Khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người
khiếu nại (cơ quan, tổ chức khiếu nại) và cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có
liên quan (nếu có);
- Bồi thường thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, đơn
vị, cá nhân bị thiệt hại (nếu có)...).
Điều 3. Trong thời hạn...
…..ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này, nếu...(1)... không đồng ý với giải
quyết khiếu nại của Kiểm toán nhà nước thì...(1)... có quyền khởi kiện Kiểm
toán nhà nước tại Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
Điều 4. Các ông (bà)....(3)... chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- …(4)…….;
- Lưu: VT, hồ sơ.
|
CHỨC DANH NGƯỜI KÝ QUYẾT ĐỊNH (5)
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Họ tên người khiếu nại (hoặc tên cơ quan, tổ
chức, người đại diện, người được ủy quyền khiếu nại (nếu có)).
(2) Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao tham mưu
giải quyết vụ việc khiếu nại.
(3) Những người chịu trách nhiệm thi hành giải
quyết khiếu nại, ví dụ: Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc
kiểm toán (Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành (khu vực) hoặc Vụ
trưởng Vụ….(Vụ chủ trì cuộc kiểm toán) và người khiếu nại (hoặc cơ quan, tổ chức,
người đại diện, người được ủy quyền khiếu nại (nếu có)).
(4) Người có quyền và nghĩa vụ liên quan; cơ
quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.
(5) Ghi TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ
NƯỚC hoặc KT. TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC (nếu người ký là Phó Tổng Kiểm
toán nhà nước) hoặc TL. TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC (nếu người ký là Kiểm
toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành (khu vực), Vụ trưởng Vụ….(Vụ chủ
trì cuộc kiểm toán)).