|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1401/BXD-TTr
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Xây dựng
|
|
Người ký:
|
Lê Văn Lãng
|
Ngày ban hành:
|
25/04/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1401/BXD-TTr
Về việc hướng dẫn chuyên môn xử lý vi phạm
hành chính về xây dựng
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 4 năm 2022
|
Kính
gửi: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai
Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số
606/SXD-TTr ngày 14/3/2022 của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị hướng dẫn
chuyên môn xử lý vi phạm hành chính về xây dựng.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng
có ý kiến như sau:
1. Vi phạm quy định trong
lĩnh vực kinh doanh bất động sản
1.1. Về điều kiện của bất động
sản đưa vào kinh doanh:
Theo quy định tại Điều
9 Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13 ngày 25/11/2014 thì đối với
nhà, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện như: Có
đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng
nhận về quyền sử dụng đất. Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án
đầu tư kinh doanh bất động sản thì chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng
đất theo quy định của pháp luật về đất đai; không có tranh chấp về quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất; không bị
kê biên để bảo đảm thi hành án. Các loại đất được phép kinh doanh quyền
sử dụng đất phải có đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 9
Luật Kinh doanh bất động sản 2014.
Đối với bất động sản hình thành
trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ
sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy
phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm
thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự
án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành
trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của
tòa nhà đó (Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13
ngày 25/11/2014).
Như vậy, trường hợp cơ quan có
thẩm quyền chứng minh được doanh nghiệp đưa bất động sản vào kinh doanh không đảm
bảo các điều kiện theo quy định thì xem xét xử phạt theo điểm a,
khoản 3 Điều 58 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.
1.2. Về huy động vốn:
Luật Nhà ở 2014 đã có các nội
dung quy định cụ thể về tài chính cho phát triển nhà ở, gồm nguyên tắc huy động
vốn và quy định cụ thể các loại vốn phát triển cho từng loại nhà ở tương ứng
(nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ…)
Đối với nhà ở thương mại, tại Điều 69 của Luật Nhà ở 2014 đã quy định cụ thể 04 loại vốn được
phép huy động để phát triển loại nhà ở này, trong đó tại khoản 2
Điều 69 quy định: Vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu
tư, hợp tác kinh doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
Nghị định 99/2015/NĐ-CP của
Chính phủ quy định việc huy động vốn theo khoản 2 Điều 69 của Luật
Nhà ở phải đáp ứng các hình thức, điều kiện quy định; chủ đầu tư không được
áp dụng hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên
đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất
trong dự án cho bên được huy động vốn (khoản 2 Điều 19 Nghị định
số 99/2015/NĐ-CP).
Như vậy, trường hợp cơ quan có
thẩm quyền căn cứ, hồ sơ tài liệu, chứng minh tổ chức có hành vi huy động vốn
không đúng quy định thì xem xét xử phạt theo điểm đ, khoản 4 Điều
58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP.
Riêng đối với các trường hợp
giao kết hợp đồng dưới các hình thức đặt cọc…mà không phải là nhằm mục đích huy
động vốn để phát triển nhà ở thương mại thì thực hiện theo quy định của pháp luật
về dân sự.
2. Đối với quy định tại khoản 2 Điều 3 của Nghị định 16/2022/NĐ-CP “vi phạm hành
chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm”
Theo thông tin do Sở Xây dựng Đồng
Nai mô tả không xác định công trình, hạng mục công trình mà chỉ liệt kê vi phạm
tại 01 kho chứa hàng, 02 xưởng sản xuất, 02 khu nhà ở cho công nhân...(dự án đầu
tư xây dựng nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp Biên Hòa); 60 căn nhà liền kề,
100 căn nhà biệt thự đơn lập.... (dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại). Do
đó, đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai căn cứ vào hồ sơ pháp lý phê duyệt của 02
dự án nêu trên để xác định cụ thể công trình, hạng mục công trình thuộc một dự
án và xử lý vi phạm theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định
16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng
“Tổ chức, cá nhân thực hiện cùng một hành vi vi phạm hành chính tại nhiều
công trình, hạng mục công trình thuộc một dự án mà chưa bị xử phạt và chưa hết
thời hiệu xử phạt hành chính, nay bị phát hiện thì bị coi là vi phạm hành chính
nhiều lần. Vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm”.
3. Vi phạm quy định về trật
tự xây dựng
3.1. Đối với hành vi vi phạm
liên quan đến quy hoạch xây dựng
Cơ sở để đối chiếu, xử phạt đối
với hành vi “xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được
duyệt” theo quy định tại khoản 9 Điều 16 Nghị định
16/2022/NĐ-CP là quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Trường hợp tại thời điểm
kiểm tra nếu công trình xây dựng vi phạm nhiều loại quy hoạch xây dựng khác
nhau, người có thẩm quyền căn cứ, đối chiếu loại quy hoạch xây dựng có thể xác
định đúng và đầy đủ vi phạm để xử lý triệt để vi phạm theo quy định.
3.2. Đối với hành vi quy định
tại khoản 11 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP
Theo quy định tại khoản 11 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ “Đối
với các công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định
của pháp luật về đất đai thì xử phạt theo quy định tại Nghị định của Chính phủ
về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai”. Do vậy, trường hợp người có
thẩm quyền chứng minh được công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích sử
dụng đất sẽ xử lý theo nghị định xử phạt trong lĩnh vực đất đai theo nguyên tắc
“Một hành vi vi phạm hành chính chỉ xử phạt một lần”.
4. Đối với quy định tại khoản 2 Điều 81 Nghị định 16/2022/NĐ-CP
Theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ thì hết
thời hạn 90 ngày đối với dự án đầu tư, 30 ngày đối với nhà ở riêng lẻ kể từ
ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân vi phạm
không xuất trình được giấy phép xây dựng được cấp hoặc giấy phép xây dựng điều
chỉnh hoặc thiết kế xây dựng điều chỉnh đã được thẩm định thì người có thẩm quyền
xử phạt ra văn bản thông báo yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm tự phá dỡ công
trình, phần công trình xây dựng vi phạm. Trường hợp, tổ chức, cá nhân không thực
hiện biện pháp buộc phá dỡ thì bị cưỡng chế thi hành. Như vậy, trong trường hợp
này tổ chức, cá nhân không được gia hạn thời gian xuất trình giấy phép xây dựng.
5. Về việc tổ chức thực hiện
cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm
Theo quy định tại khoản 4 Điều 56 Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 quy định
chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định trách nhiệm
của UBND tỉnh trong công tác quản lý trật tự xây dựng có thẩm quyền “Ban
hành các quy định về quản lý trật tự xây dựng, phân cấp, ủy quyền quản lý trật
tự xây dựng cho UBND cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã phù hợp với quy định của
pháp luật và tình hình thực tiễn”. Do vậy, Sở Xây dựng có thể tham mưu cho Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh ban hành các quy định về quản lý trật tự xây dựng, trong
đó phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong công tác quản lý trật tự xây
dựng, đảm bảo hiệu quả trong quản lý.
Trong quá trình thực hiện cưỡng
chế, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
tỉnh theo quy định tại điểm đ, khoản 4 Điều 56 Nghị định
15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự
án đầu tư xây dựng “4. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: đ) Giải quyết
những vấn đề quan trọng, phức tạp, vướng mắc trong quá trình quản lý trật tự
xây dựng trên địa bàn”.
Trên đây là ý kiến của Bộ Xây dựng,
đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, áp dụng theo quy định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị (để b/c);
- Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh (để b/c);
- Chánh Thanh tra (để b/c);
- Lưu: VT, TTr.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
KT. CHÁNH THANH TRA
PHÓ CHÁNH THANH TRA
Lê Văn Lãng
|
Công văn 1401/BXD-TTr năm 2022 hướng dẫn chuyên môn xử lý vi phạm hành chính về xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1401/BXD-TTr ngày 25/04/2022 hướng dẫn chuyên môn xử lý vi phạm hành chính về xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành
3.365
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|