|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
2848 TM/XNK
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thương mại
|
|
Người ký:
|
Trương Đình Tuyển
|
Ngày ban hành:
|
14/08/2003
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ THƯƠNG MẠI ******** |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ******** |
Số: 2848 TM/XNK V/v Quy chế kinh doanh xăng dầu |
Hà Nội, ngày 14 tháng 8 năm 2003 |
Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ
Ngày 31 tháng 7 năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã triệu tập các Bộ trưởng Thương mại, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam họp với Thường trực Chính phủ để rà xét lại cơ chế kinh doanh xăng dầu.
Trên cơ sở kiến kết luận của Thủ tướng, Bộ Thương mại xin trình lại Ttg1 về cách xử lý một số vấn đề theo kết luận của Thủ tướng.
1. Về điều kiện kinh doanh xăng dầu: Tại tờ tình số 1350/TM- XNK ngày 18 tháng 6 năm 2003 và Dự thảo Quy chế kèm tờ trình này, Bộ Thương mại nêu điều kiện:
1.1. Doanh nghiệp phải có cầu càng và kho tiếp nhận thuộc sở hữu của doanh nghiệp (kể cả sở hữu theo hình thức góp vốn đầu tư, liên doanh...). Ý kiến của Văn phòng Chính phủ và một số đồng chí dự họp là: Không nhất thiết doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu phải là chủ sở hữu cảng dầu, kho dầu. Các doanh nghiệp có thể thuê của nhau. Nếu quy định như vậy doanh nghiệp phải đầu tư sẽ rất lãng phí.
Bộ Thương mại cũng đã cân nhắc điều kiện này ngay từ khi bắt đầu soạn thảo Quy chế. Đúng là các doanh nghiệp không nhất thiết phải là chủ sở hữu các cơ sở tiếp nhận xăng dầu. Tuy nhiên, kinh doanh nhập khẩu xăng dầu phải do các doanh nghiệp lớn thực hiện. ở các nước khác, thường không có quá 5 - 7 doanh nghiệp làm nhiệm vụ kinh doanh nhập khẩu xăng dầu. Hiện ở nước ta đã có nhiều doanh nghiệp có cầu cảng và kho tiếp nhận, phân bổ đủ ở các khu vực (Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Miền Trung, Miền Bắc). Nếu để các doanh nghiệp được quyền thuê thì số doanh nghiệp đăng ký đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu rất nhiều, quy mô sẽ nhỏ, không tạo được các doanh nghiệp có tầm cỡ lớn đủ sức mạnh tranh trên thị trường, khi ta buộc phải mở cửa thị trường xăng dầu cho các Công ty đa quốc gia, ta sẽ không thể cạnh tranh nổi, thị trường sẽ do các Công ty đa quốc gia chiếm lĩnh. Quy định như Dự thảo cũng không sợ các doanh nghiệp đầu tư gây lãng phí vì trong Quy chế đã quy định việc đầu tư cảng dầu, kho tiếp nhận phải theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, Bộ Thương mại đề nghị Thủ tướng cân nhắc để quyết định nội dung này.
1.2. Về vốn lưu động: Trong cuộc họp, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có ý kiến: kinh doanh xăng dầu phải có vốn. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến nêu không nên quy định vốn vì như vậy không phù hợp với Luật Doanh nghiệp. Bộ Thương mại cho rằng: Luật Doanh nghiệp quy định một số ngành nghề kinh doanh phải quy định vốn pháp định (doanh nghiệp kinh doanh phải có vốn tối thiểu bằng mức vốn mà pháp luật quy định). Như vậy, việc quy định vốn lưu động trong kinh doanh xăng dầu không trái với Luật Doanh nghiệp. Hơn nữa xăng dầu là một bộ phận trong Tổ hợp năng lượng của đất nước. Khi kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp phải có vốn để bảo đảm nguồn liên tục. Thực tiễn vừa qua, một số doanh nghiệp không đủ vốn lưu động, khi giá lên, nhu cầu vốn lưu động tăng, doanh nghiệp không vay ngân hàng được để nhập khẩu.
2. Về cơ chế quản lý giá: Kết luận của Thủ tướng và tiến tới việc áp dụng giá là giá thị trường, trước hết là mặt hàng xăng. Dự thảo Quy chế đã thể hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Để tiến tới thực hiện cơ chế thị trường, Dự thảo quy định mở rộng biên độ điều chỉnh giá mà doanh nghiệp được quyền quyết định trên có sở giá định hướng để doanh nghiệp có thời gian “tập dượt” và quen dân với việc lấy lãi (lúc giá thế giới xuống) bù lỗ (lúc giá thế giới lên). Sau một thời gian (không quá một năm), Chính phủ sẽ bỏ quy định về giá định hướng. Vì vậy, Dự thảo có bổ sung Điều 12:”Bộ Thương mại phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi tình hình thị trường xăng dầu và hoạt động của doanh nghiệp theo cơ chế quản lý giá được quy định giá định hướng, thực hiện nguyên tắc doanh nghiệp tự quyết định giá trên cơ sở thuế nhập khẩu và giá thị trường”.
3. Về xử lý lỗ của doanh nghiệp: Dự thảo khẳng định rõ hơn: Nhà nước không bù lỗ cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Trường hợp thị trường xăng dầu có biến động lớn, ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp, Nhà nước sử dụng các công cụ như điều chỉnh thuế, sử dụng dự trữ, giao nhiệm vụ cho “Doanh nghiệp chủ đạo” thực hiện nhập khẩu để ổn định thị trường xăng dầu.
4. Có cho doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhập khẩu không?
Trong cuộc họp, một số ý kiến cho rằng không nên phân biệt doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Bộ Thương mại cho rằng, trong một số ngành nghề nhất định cần duy trì vai trò độc quyền nhà nước trong một thời gian nhất định phù hợp với lộ trình cải cách cơ chế. Vì vậy, Dự thảo quy định: việc các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhập khẩu xăng dầu do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Đồng chí Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, trước mắt chưa để các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhập khẩu xăng dầu.
5. Về thời điểm: Bộ Thương mại đã điều chỉnh theo kết luận của Thủ tướng, thời điểm áp dụng Quy chế này là từ 1 tháng 1 năm 2004. Tuy nhiên, đề nghị Thủ tướng ban hành sớm để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.
Với các điều chỉnh trên đây, Bộ Thương mại kính trình Thủ tướng quyết định ban hành Quy chế kinh doanh xăng dầu theo Dự thảo đã được điều chỉnh.
|
BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG MẠI
Trương Đình Tuyển |
Công văn số 2848 TM/XNK ngày 14 tháng 8 năm 2003 của Bộ Thương mại về việc Quy chế kinh doanh xăng dầu
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn số 2848 TM/XNK ngày 14 tháng 8 ngày 14/08/2003 của Bộ Thương mại về việc Quy chế kinh doanh xăng dầu
3.558
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|