ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 241/UBND-KTN
V/v tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 02
năm 2023
|
Kính
gửi:
|
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã.
|
Ủy ban nhân dân Thành phố nhận được
Báo cáo số 950/BC-BCĐCVĐTP ngày 09/12/2022 của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố báo cáo kết quả khảo sát việc
triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
năm 2022.
Để trai khai hiệu quả cuộc vận động
“Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời
gian tới, Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu:
1. Các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã:
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền để từng cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp hiểu rõ quyền lợi,
nghĩa vụ và trách nhiệm trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”. Tiếp tục triển khai tổ chức tuyên truyền về Cuộc vận động
trong hệ thống chính trị, cán bộ công chức và các tầng lớp nhân dân với các
hình thức phong phú, đa dạng trên hệ thống thông tin truyền thông, báo chí,
phát thanh, truyền hình, bản tin…
- Nghiên cứu, rà soát, tham mưu cấp
có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh
nghiệp Việt Nam trên địa bàn Thành phố; trước hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ,
doanh nghiệp công nghệ số tham gia các chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất - cung ứng
- dịch vụ giá trị cao, tiêu dùng bền vững..; ưu tiên sử dụng hàng hóa, nguyên vật
liệu do Việt Nam sản xuất.
- Tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông
tin với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đơn vị sản xuất... nhằm tuyên truyền,
hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị nắm rõ, tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ
trợ của Nhà nước và Thành phố, tháo gỡ khó khăn vướng mắc,
thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ở cả thị trường trong
nước và xuất khẩu.
- Đẩy mạnh xây dựng, quảng bá và phát
triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước
và xuất khẩu cho các sản phẩm hàng Việt và các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, được người tiêu dùng yêu thích của doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn
Thành phố. Phối hợp xây dựng các chương trình và nâng cao hiệu quả các hoạt động
xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng để đưa hàng Việt chiếm thị phần tương xứng
trong hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn Thành phố. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh, các hoạt
động thương mại hiện đại kết hợp hài hòa với các kênh, hoạt động thương mại
truyền thống. Tiếp tục mở rộng mạng lưới điểm bán hàng cố
định, lưu động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đặc biệt là vùng nông
thôn, miền núi; giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề,
du lịch nông thôn, các sản phẩm doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt nam được
người tiêu dùng ưu thích, kết nối đưa các sản phẩm OCOP của các địa phương vào
siêu thị. Tích cực tham gia triển khai các Đề án: Phát triển thị trường trong
nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn
2021-2025; “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ
sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn
2020-2024”.
- Chủ động phối hợp tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường.
Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng
sản phẩm tại chuỗi các cửa hàng tiện ích, hệ thống bán lẻ, xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm kinh doanh hàng kém chất lượng. Thực hiện chính sách bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng, xử lý nghiêm các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả,
hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng..., tạo môi trường kinh
doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp, củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối
với sản phẩm, dịch vụ hàng hóa Việt Nam.
2. Sở
Công Thương:
- Chủ động tham mưu UBND Thành phố,
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố
Hà Nội triển khai các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp Sở Thông
tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan đẩy mạnh
các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật, nâng cao
nhận thức của xã hội về công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Khoa học Công nghệ và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ rà soát,
tham mưu về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản
phẩm hàng Việt.
- Phối hợp Cục Quản lý thị trường
thành phố Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan theo chức
năng nhiệm vụ thực hiện công tác phòng chống, kiểm tra và xử lý sai phạm trong
sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu
trí tuệ; kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố xây dựng,
triển khai các Chương trình, Kế hoạch xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng
bá, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu của các
sản phẩm dịch vụ hàng Việt.
- Phối hợp với các Sở, ngành và UBND
quận, huyện, thị xã triển khai các Chương trình, Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động
được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chủ động thực hiện hoặc đề xuất cấp
có thẩm quyền khen thưởng và có các biện pháp khuyến khích, động viên đối với
các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả Cuộc vận động.
3. Sở Tài chính:
Cân đối, bố trí ngân sách hàng năm
cho Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” của Thành phố, các Sở, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo Thành phố để triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch được giao; Hướng dẫn
việc quản lý sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí theo quy định.
4. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cấp huyện:
- Triển khai xây dựng kế hoạch thực
hiện, phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Cuộc vận động. Bố trí đầy đủ kinh phí cho các đơn vị thực hiện và hàng năm
tổ chức tối thiểu 01-02 sự kiện triển khai Cuộc vận động trên địa bàn.
- Tiếp tục củng cố và nâng cao chất
lượng và của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động trên địa bàn tùy theo đặc điểm từng địa
phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đổi
mới công tác thi đua khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân
trong và ngoài nước có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động.
5. Các cơ quan thông tấn báo chí
thành phố Hà Nội:
Phối hợp với các Sở, ban, ngành và
đơn vị liên quan tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức,
pháp luật về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
6. Các tổ chức chính trị - xã hội:
Các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp
hội doanh nghiệp Thành phố làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến đoàn
viên, hội viên và nhân dân Thủ đô trong thực hiện Cuộc vận động. Phối hợp vận động
các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng; xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu các sản phẩm,
hàng hóa Việt Nam.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã và các đơn vị liên quan chủ động đề xuất, báo cáo UBND Thành phố;
BCĐ Cuộc vận động Thành phố để xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thường trực Thành ủy (để b/cáo);
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- BCĐ CVĐ Thành phố;
- UBMTTQVN Thành phố;
- Các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố;
- Các cơ quan thông tấn báo chí;
- VPUB: CVP, PCVP N.M.Quân, KTN, TH;
- Lưu: VT, KTN Vân.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|