|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 3896/TCT-HTQT áp dụng hiệp định tránh đánh thuế hai lần 2015
Số hiệu:
|
3896/TCT-HTQT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Cao Anh Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
22/09/2015
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3896/TCT-HTQT
V/v áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế
hai lần.
|
Hà Nội, ngày 22 tháng 09 năm 2015
|
Kính
gửi: Cục Thuế TP. Hà Nội.
Tổng cục Thuế nhận được công văn số
54855/CT-KTT2 ngày 20/8/2015 của Cục Thuế TP. Hà Nội đề nghị hướng dẫn về việc
áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần (sau đây gọi là Hiệp định thuế) giữa
Việt Nam với một số nước/vùng lãnh thổ đối với thu nhập phát sinh từ Hợp đồng dịch vụ kỹ thuật giữa Tổng công ty
hàng không Việt Nam (VAC) với các nhà thầu nước ngoài AIB và EGAT (sau đây gọi là AIB và EGAT). Về vấn đề
này, sau khi báo cáo và có ý kiến của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
1. Về
xác định cơ sở thường trú (CSTT)
Tổng cục Thuế đã có công văn số
4336/TCT-HTQT ngày 06/10/2014 hướng dẫn về việc áp dụng Hiệp định tránh đánh
thuế lần giữa Việt Nam với một số nước/ vùng lãnh thổ.
Theo đó, việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ bảo trì cảng hàng không và tuyến hàng
không và dịch vụ kỹ thuật công nghệ của AIB, và cung ứng phụ tùng vật tư, dịch
vụ phụ tùng vật tư của EGAT theo hợp đồng với VAC được thực hiện thông qua một
văn phòng tại Việt Nam (trong trường hợp của EGAT còn duy trì một kho hàng tại
Việt Nam) đã tạo thành các CSTT của AIB và EGAT tại Việt Nam.
2. Về
xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)
2.1. Xác định nghĩa vụ thuế của CSTT.
- Khoản 1, Điều 7 của
Hiệp định thuế giữa Việt Nam - Pháp quy định: “1. Lợi tức của một xí nghiệp của một Nước ký
kết sẽ chỉ chịu thuế tại
Nước đó, trừ trường hợp xí nghiệp có tiến hành hoạt động kinh doanh tại Nước ký
kết kia thông qua một cơ sở thường trú tại Nước kia. Nếu xí nghiệp có hoạt động kinh doanh theo cách trên, thì các khoản lợi tức
của xí nghiệp có thể bị đánh thuế tại Nước kia, nhưng chỉ trên phần lợi tức phân bổ cho cơ sở thường trú đó.”
- Khoản 1, Điều 7 của
Hiệp định thuế giữa Việt Nam - Đài Bắc quy định: “1. Lợi tức của một xí nghiệp của một Bên ký kết sẽ chỉ bị đánh thuế tại Bên ký kết đó, trừ trường hợp
xí nghiệp có tiến hành hoạt động kinh doanh tại Bên ký kết kia thông qua một cơ
sở thường trú tại Bên kia. Nếu xí nghiệp có hoạt động
kinh doanh theo cách trên, thì các khoản lợi tức của xí nghiệp có thể bị đánh thuế tại Bên đó, nhưng chỉ trên phần lợi tức phân bổ
cho cơ sở thường trú đó.”
Theo quy định nêu trên, AIB và EGAT
đã tiến hành hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thông qua một CSTT tại Việt Nam
trong quá trình thực hiện Hợp đồng với VAC, nên thu nhập từ việc thực hiện Hợp
đồng này phải chịu thuế TNDN tại Việt Nam trên phần lợi tức phân bổ cho các
CSTT này.
2.2. Xác định lợi tức phân bổ cho CSTT
- Khoản 2, Khoản 3 Hiệp định thuế giữa
Việt Nam - Pháp quy định:
“2. Thể theo các của định của khoản
3, khi một xí nghiệp của Nước ký kết tiến hành hoạt
động kinh doanh tại Nước ký kết kia thông qua một cơ sở thường trú tại Nước
kia, thì tại mỗi nước ký kết sẽ có những khoản lợi
tức được phân bổ cho cơ sở thường trú nói trên mà
cơ sở đó có thể thu được,
nếu nó là một xí nghiệp riêng, tách biệt cùng tham
gia vào các hoạt động hoặc tương tự, trong những điều kiện giống hoặc tương tự và có quan hệ hoàn toàn độc lập với xí nghiệp mà
cơ sở đó được coi là cơ
sở thường trú.
3. Để xác
định lợi tức của một cơ sở thường trú, cơ sở này sẽ được phép trừ các khoản chi
phí phát sinh phục vụ cho hoạt động kinh doanh của cơ sở
thường trú đó bao gồm chi phí điều hành và chi phí
quản lý chung phát sinh tại Nước mà cơ sở thường trú này
đóng hoặc ở bất kỳ nơi nào khác.”
- Khoản 2, Khoản 3 Hiệp định thuế giữa
Việt Nam - Đài Bắc quy định:
“2. Thể theo các của định của khoản 3, khi một xí nghiệp của một Bên ký kết tiến
hành hoạt động kinh doanh tại Bên ký kết kia thông qua một cơ sở thường trú tại
Bên kia, thì tại mỗi Bên ký kết sẽ có những khoản lợi
tức được phân bổ cho cơ sở thường trú nói trên mà
cơ sở đó có thể thu được, nếu nó là một xí nghiệp riêng, tách biệt cùng tham gia vào các hoạt động
tương tự trong cùng những điều kiện như nhau hay tương tự và có quan hệ hoàn
toàn độc lập với xí nghiệp mà cơ sở đó được coi là
cơ sở thường trú.
3. Trong khi xác định lợi tức
của một cơ sở thường trú, cơ sở này sẽ được phép khấu trừ các khoản chi phí hợp lý phát sinh phục vụ cho các hoạt động
của cơ sở thường trú này bao gồm cả chi phí điều
hành và chi phí quản lý chung phát sinh tại Bên nơi
cơ sở thường trú đó đóng hoặc ở bất kỳ nơi nào khác.”
Theo quy định nêu trên và do thực tế
AIB và EGAT không thực hiện chế độ kế toán Việt Nam, Tổng
cục Thuế hướng dẫn nguyên tắc xác định lợi tức phân bổ cho các CSTT của AIB và
EGAT như sau:
- Coi thu nhập từ các hoạt động tại
Việt Nam của AIB và EGAT trong quá trình thực hiện các Hợp đồng nêu trên là cơ
sở xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
- Thu nhập từ các hoạt động tại Việt
Nam của AIB và EGAT được xác định trên cơ sở chênh lệch giữa doanh thu và chi
phí được phân bổ cho hoạt động tại Việt Nam.
- Doanh thu và chi phí được phân bổ
cho hoạt động tại Việt Nam được xác định trên cơ sở hợp đồng và sổ sách, chứng
từ kế toán của AIB và EGAT.
- Trường hợp không xác định được doanh
thu phân bổ theo hợp đồng và sổ sách, chứng từ kế toán, thì sử dụng tỷ lệ giữa
chi phí phân bổ cho hoạt động tại Việt Nam và tổng chi phí
của Hợp đồng để xác định doanh thu của các hoạt động tại Việt Nam.
Căn cứ vào các nguyên tắc trên đề nghị
Cục Thuế TP. Hà Nội kiểm tra thực tiễn các công việc thực hiện tại Việt Nam
cũng như việc phân bổ doanh thu các hoạt động này làm cơ sở tính thuế TNDN. Trường
hợp các Nhà thầu nước ngoài không chứng minh được các công việc thực hiện tại
Việt Nam cũng như việc phân bổ doanh thu các hoạt động này không phù hợp thì sẽ
tính thuế trên doanh thu của toàn bộ hợp đồng.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục Thuế
biết và hướng dẫn VAC thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Lãnh đạo Bộ (để báo cáo);
- Vụ: PC, CST, HTQT - BTC;
- Website TCT;
- Vụ: PC, CS, KK;
- Lưu: VT, HTQT (2b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Cao Anh Tuấn
|
Công văn 3896/TCT-HTQT năm 2015 về áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần do Tổng cục Thuế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 3896/TCT-HTQT ngày 22/09/2015 về áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần do Tổng cục Thuế ban hành
4.889
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|