|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 2464/BCT-CN 2023 thực hiện Nghị quyết 31/NQ-CP
Số hiệu:
|
2464/BCT-CN
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Công thương
|
|
Người ký:
|
Phan Thị Thắng
|
Ngày ban hành:
|
25/04/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước
Ngày 25/4/2023 Bộ Công Thương ban hành Công văn 2464/BCT-CN về việc thực hiện Nghị quyết 31/NQ-CP ngày 07/3/2023 của Chính phủ.Đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước
Về chính sách điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:
Trong các năm 2020 và 2022, đứng trước sự sụt giảm của thị trường ô tô do tác động của đại dịch COVID-19, theo đề nghị của Bộ Tài chính, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Các chính sách trên được ban hành kịp thời đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi sản xuất, từng bước mở rộng quy mô đầu tư, nội địa hóa sản phẩm nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch gây nên.
Tuy nhiên trong khoảng đầu năm 2023, khi các doanh nghiệp vẫn chưa thể phục hồi sau đại dịch thì nguy cơ suy thoái kinh tế lại càng đến gần và đang gây nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung khi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ các yếu tố trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, dưới sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng...làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao.
Hiện nay Chính phủ đã thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hạn chế tác động xấu và tạo động lực phát triển kinh tế trong nước, song song với sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp cũng như các chính sách hỗ trợ khác mà Bộ Tài chính đã và đang đề xuất với Chính phủ, thì việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung.
Do vậy, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét thông qua chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Xem nội dung chi tiết tại Công văn 2464/BCT-CN ngày 25/4/2023.
Kính gửi: Bộ
Tài chính
Trả lời Công văn số 3346/BTC-CST ngày 10/4/2023 của
Bộ Tài chính về việc thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 07/3/2023 của Chính
phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2023, sau khi nghiên cứu nội dung
Công văn số 2914/BTC-CST ngày 30/3/2023, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:
1. Về chính sách điều chỉnh giảm
50% mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất trong nước
Trong các năm 2020 và 2022, trước sự sụt giảm của
thị trường ô tô do tác động của đại dịch COVID-19, theo đề nghị của Bộ Tài chính,
Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp
ráp trong nước thông qua việc ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP (có hiệu lực
từ 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020) và Nghị định số 103/2021/NĐ-CP (có hiệu lực
từ 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022). Các chính sách trên được ban hành kịp thời
đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục
hồi sản xuất, từng bước mở rộng quy mô đầu tư, nội địa hóa sản phẩm nhằm thúc đẩy
phát triển công nghiệp hỗ trợ, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn
việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh khó khăn chung do đại
dịch gây nên.
Tuy nhiên, bước vào đầu năm 2023, trong khi doanh
nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch thì nguy cơ suy thoái kinh tế
ngày càng hiện hữu đang gây nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản
xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung khi phải đối mặt với
rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước. Bên cạnh
đó, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng...làm ảnh hưởng đến tâm lý người
tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị
cao.
Căn cứ thực tế thị trường ô tô các tháng cuối năm
2022 và đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường ô tô 03 tháng đầu năm 2023 (bao
gồm cả xe du lịch và xe thương mại) sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo bán hàng của
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và Vinfast,
doanh số bán hàng tháng 01/2023 của toàn thị trường đạt 17.852 xe, giảm 60% so
với tháng 12/2022 và giảm 54% so với cùng kỳ năm 2022; doanh số bán hàng tháng
02/2023 của toàn thị trường đạt 26.419 xe, tăng 48% so với tháng 01/2023 và
ngang với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù doanh số bán hàng tháng 3/2023 của toàn thị
trường đạt 32.819 xe, tăng 24% so với tháng 02/2023 nhưng giảm tới 28% so với
cùng kỳ năm 2022. Tính chung 03 tháng đầu năm 2023, doanh số bán hàng toàn thị
trường đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước thực tế thị trường ô tô giảm sút mạnh, các
doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ
nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn
lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp thì sẽ không đủ để
tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền
vững. Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội
các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam
(VAMI), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh
Ninh Bình về việc ban hành chính sách giảm LPTB cho khách hàng mua ô tô để kích
cầu tiêu dùng một cách mạnh mẽ và hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì ổn định
sản xuất và kinh doanh, đảm bảo duy trì nguồn thu ngân sách nhà nước từ lĩnh vực
sản xuất và kinh doanh ô tô.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều
biến động phức tạp và bất ổn (lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao; sự phục hồi
chậm về nhu cầu tiêu dùng tại nhiều nước, xu thế tiếp tục tăng lãi suất và áp dụng
chính sách thắt chặt tiền tệ; giá năng lượng tăng cao; chiến sự Nga - U-crai-na
kéo dài...), Chính phủ đã và đang quyết tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải
pháp nhằm hạn chế tác động xấu và tạo động lực phát triển kinh tế trong nước.
Nhằm tiếp tục triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
(thời gian thực hiện đến hết năm 2023 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
30/01/2022 của Chính phủ), bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của các doanh
nghiệp cũng như các chính sách hỗ trợ khác mà Bộ Tài chính đã và đang đề xuất với
Chính phủ (gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ
đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; giảm tiền thuê đất, thuê mặt
nước trong năm 2023...), việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu
LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích
hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng ô
tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô
tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho do tình hình kinh tế khó
khăn, tăng doanh thu, bù đắp chi phí, góp phần giúp ngành sản xuất, lắp ráp ô
tô trong nước sớm vượt qua khủng hoảng và phát triển. Có thể cân nhắc thời gian
áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 (thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng
sẽ có những tín hiệu khởi sắc). Bên cạnh đó, trong thời gian áp dụng chính sách
giảm mức thu LPTB theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP và Nghị định số
103/2021/NĐ-CP , ta chưa nhận được bất kỳ ý kiến hay phản đối của các thành viên
WTO cũng như các đối tác thương mại trong các khuôn khổ mà ta tham gia.
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo
Chính phủ xem xét thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp
sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho
người lao động.
2. Về gia hạn nộp thuế tiêu thụ
đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Theo quy định tại Điều 63 Luật Quản
lý thuế năm 2019, “Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối
tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định.
Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước
đã được Quốc hội quyết định”. Bộ Công Thương ủng hộ đề xuất của Bộ Tài
chính về phương án gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong
nước theo Điều 63 Luật Quản lý thuế. Tuy nhiên, đề nghị Bộ
Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế TTĐB cho tháng 10 của năm
2023 (thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10 năm
2023 chậm nhất là ngày 20/12/2023) để hỗ trợ doanh nghiệp (tại Công văn số
2914/BTC-CST ngày 30/3/2023, Bộ Tài chính mới chỉ đề xuất gia hạn cho các tháng
6, 7, 8, 9 của năm 2023).
Trên đây ý kiến của Bộ Công Thương, đề nghị Bộ Tài
chính tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu: VT, CN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phan Thị Thắng
|
Công văn 2464/BCT-CN năm 2023 thực hiện Nghị quyết 31/NQ-CP do Bộ Công Thương ban hành
MINISTRY OF INDUSTRY AND TRADE OF VIETNAM
-------
|
THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------
|
No: 2464/BCT-CN
Re: Implementation of
Government’s Resolution No. 31/NQ-CP dated March 07, 2023
|
Hanoi, April 25, 2023
|
To: The Ministry of
Finance. In response to Official
Dispatch No. 3346/BTC-CST dated April 10, 2023 of the Ministry of Finance on
implementation of Government’s Resolution No. 31/NQ-CP dated March 07, 2023 on
the Government’s Regular Meeting in February, 2023, the Ministry of Industry
and Trade gives some opinions after studying Official Dispatch No. 2914/BTC-CST
dated March 30, 2023. To be specific: 1. Regarding 50% reduction in registration fees for
domestically manufactured automobiles In 2020-2022, in the face
of the decline of the auto market due to the impact of the COVID-19 pandemic,
at the request of the Ministry of Finance, the Government has applied 50% reduction
in registration fees for domestically manufactured and assembled automobiles by
promulgating Decree No. 70/2020/ND-CP, which comes into force from June
28, 2020 to the end of December 31, 2020 and Decree No. 103/2021/ND-CP, which
comes into force from December 01, 2021 to the end of May 31, 2022. This policy
has brought positive effects that assist automobile manufacturing and
assembling enterprises to restore production, gradually expand the scale of
investment, and localize products in order to promote development of supporting
industries, thereby promoting economic development, creating jobs, and
contributing to assurance of social security in the context of difficulties
caused by the pandemic. However, at the beginning
of 2023, while enterprises still have not fully recovered after the pandemic,
the risk of economic recession is increasing, and causing serious impacts on
automobile manufacturing and assembling enterprises in particular and the whole
economy in general when facing many difficulties and challenges posed by both
domestic and foreign factors. Besides, the pressure of inflation, exchange rate
and interest rate increase also affect consumer behavior, thereby reducing
spending on high-value items. According to the actual
auto market at the end of 2022 and the beginning of 2023, the sales of the
whole market in the first 3 months of 2023 decreased significantly (including
tourist and commercial automobiles). According to reports from the Vietnam Automobile Manufacturers Association,
Hyundai Thanh Cong and Vinfast, total market sales in January 2023 reached
17.852 units, down 60% compared to December 2022 and down 54% compared to
January 2022; total market sales in February 2023 reached 26.419 units, up 48%
compared to January 2023 and equal to that of February 2022. Total market sales
in March 2023 reached 32.819 units, up 24% compared to February 2023 but down
28% compared to March in 2022. In the first 3 months of 2023, total market
sales reached 77.090 units, down 31% compared to the first 3 months of 2022. In face of the fact that
the auto market has plummeted, automobile manufacturing and assembling
enterprises have offered many incentive and support programs to encourage
consumers to buy automobiles. Resources and promotion solutions of each
enterprise will, however, fail to leverage/give a lift to the auto market so
that it can again thrive in a steady and sustainable way. Over the past time,
the Ministry of Industry and Trade has received recommendations from the
Vietnam Automobile Manufacturers Association (VAMA), Vietnam Association of
Mechanical Industry (VAMI), Thanh Cong Group Joint Stock Company, the People's Committee of Quang Nam Province and the
People's Committee of Ninh Binh Province on
issuance of the policy of reduction in registration fees for customers in order
to encourage them to buy automobiles in a strong and effective manner and help
enterprises stabilize production and trade and maintain budget revenues from
production and trade in automobiles. The Ministry of Industry
and Trade requests the Ministry of Finance to report to the Government for
consideration and approval for the policy to remove difficulties for domestic
automobile manufacturing and assembling enterprises, promote production and
create jobs. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Article 63 of 2019 Law on
Tax administration: “the Government shall decide tax deferral for entities
or business lines facing special difficulties in specific periods of time. Tax
deferral must not lead to changes to the estimated state budget revenues
decided by the National Assembly”. The Ministry of Industry
and Trade advocates the proposal of the Ministry of Finance on the plan to
defer excise tax on domestically manufactured and assembled automobiles
according to Article 63 of Law on Tax administration. However, the Ministry of
Industry and Trade requests the Ministry of Finance to also consider deferring
excise tax for October 2023 (the deadline for payment of tax of October 2023 is
December 20, 2023) to support enterprises (currently, the Ministry of Finance
only proposes tax deferral for June, July, August, September 2023 in Official
Dispatch No. 2914/BTC-CST dated March 30, 2023). For your information and
consideration./. PP. THE MINISTER
DEPUTY MINISTER
Phan Thi Thang
Công văn 2464/BCT-CN ngày 25/04/2023 thực hiện Nghị quyết 31/NQ-CP do Bộ Công Thương ban hành
3.320
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|