|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Số hiệu:
|
1787/BTC-NSNN
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Công Nghiệp
|
Ngày ban hành:
|
10/02/2011
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 1787/BTC-NSNN
V/v Thực hiện nghiêm quy định xử lý ngân
sách cuối năm và lập, báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 02 năm 2011
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương
- Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
|
Công tác xử lý
ngân sách cuối năm và lập, báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm (bao gồm cả vốn
xây dựng cơ bản) được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư số 108/2008/TT-BTC ngày
18/11/2008 của Bộ Tài chính. Theo đó đã quy định cụ thể nội dung, điều kiện,
quy trình thủ tục, thẩm quyền, thời hạn xử lý các khoản ngân sách còn tồn cuối
năm, cũng như nội dung, mẫu biểu, điều kiện, quy trình, trách nhiệm, thời hạn lập,
gửi báo cáo quyết toán NSNN hàng năm. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nhiều
Bộ, cơ quan trung ương, địa phương đã quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác quyết
toán NSNN. Bên cạnh đó còn một số Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
cơ quan khác ở trung ương, và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị chức năng và cấp dưới thực
hiện, nên việc gửi báo cáo quyết toán NSNN về Bộ Tài chính chậm so với thời hạn
quy định, làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng tổng hợp, lập báo cáo quyết
toán NSNN trình Chính phủ, trình Quốc hội. Như: chế độ quy định, định kỳ các
đơn vị sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại, nguồn phí, lệ phí thuộc NSNN,
nhưng để lại đơn vị để tăng thêm nguồn lực như học phí, viện phí ... thì phải
làm thủ tục ghi thu ghi chi vào NSNN, nhưng đơn vị để chờ quyết toán cả năm nên
rất chậm, hoặc đơn vị còn chưa quan tâm làm thủ tục ghi thu ghi chi vào NSNN;
công tác rà soát đối chiếu số liệu dự toán, số kinh phí đã thực chi, số tạm ứng,
số dư kinh phí chuyên nguồn sang năm sau với KBNN giao dịch chưa đầy đủ, kịp thời
theo quy định, nên số liệu báo cáo quyết toán của cơ quan, đơn vị không khớp với
số báo cáo của KBNN; các cơ quan, đơn vị lập và gửi báo cáo quyết toán so với
thời hạn quy định như báo cáo quyết toán NSNN năm 2009 đã hết thời hạn gửi báo
cáo quyết toán (01/10/2010), nhưng mới có khoảng 20% đơn vị gửi báo cáo quyết
toán về Bộ Tài chính; chất lượng công tác quyết toán chưa cao thể hiện số liệu
chênh lệch so với số liệu báo cáo của KBNN, số chuyển nguồn sang năm sau lớn;
chưa quan tâm đánh giá kết quả, hiệu quả chi tiêu ngân sách; chưa báo cáo đầy đủ
tình hình thực hiện các kiến nghị của thanh tra, kiểm toán ...
Nhằm tăng cường
kỷ luật, kỷ cương tài chính, thúc đẩy quản lý, sử dụng tiết kiệm hiệu quả nguồn
lực tài chính ngân sách nhà nước, thực hiện nghiêm quy định xử lý ngân sách cuối
năm và lập, báo cáo quyết toán NSNN hàng năm, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và Uỷ ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra
các cơ quan, đơn vị và cấp dưới trực thuộc tổ chức thực hiện tốt một số nội
dung sau:
1. Căn cứ quyết
định giao dự toán ngân sách hàng năm của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ
Tài chính, thực hiện phân bổ giao dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc
và cấp dưới theo đúng thời hạn quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn
Luật để các đơn vị chủ động tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm, tránh dồn vào cuối
năm.
Việc thanh
toán các khoản tạm ứng ngân sách với Kho bạc nhà nước phải hoàn thành trước khi
khoá sổ ngân sách (31/01 năm sau). Các nhiệm vụ đã bố trí dự toán năm trước
chưa thực hiện, hoặc thực hiện chưa hết thuộc diện xét, chuyển sang năm sau hoặc
theo chế độ được chuyển sang năm sau, thì phải làm thủ tục chuyển số dư sang
ngân sách năm sau và hạch toán vào ngân sách năm sau theo quy định tại Thông tư
số 108/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của Bộ Tài chính. Sau ngày 31/01 năm sau, chỉ
được hạch toán vào ngân sách năm trước đối với khoản chuyển nguồn và điều chỉnh
sai sót được phát hiện trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, nhưng phải
đảm bảo thời hạn lập và gửi báo cáo quyết toán theo quy định.
2. Quá thời hạn
xét, xử lý số dư ngân sách cuối năm (hết ngày 15/3 năm sau) mà đơn vị chưa làm
thủ tục đối chiếu với Kho bạc Nhà nước nơi mở tài khoản giao dịch (đối với các khoản
kinh phí không phải xét chuyển), hoặc chưa có văn bản của cấp có thẩm quyền cho
phép chuyển sang năm sau (đối với các khoản kinh phí phải được cấp có thẩm quyền
cho phép chuyển sang năm sau), thì Kho bạc Nhà nước hủy số dư dự toán, thu hồi
số dư tạm ứng, báo cáo cơ quan tài chính đồng cấp tình hình sử dụng kinh phí,
chuyển số dư sang năm sau theo quy định tại Thông tư số 108/2008/TT-BTC ngày
18/11/2008 của Bộ Tài chính.
3. Các khoản
thu, chi ngân sách nhà nước từ phí, lệ phí, thu sự nghiệp, vốn vay ODA và viện
trợ không hoàn lại phải hạch toán ghi thu ghi chi vào ngân sách nhà nước, thì
phải làm thủ tục ghi thu, ghi chi vào NSNN theo chế độ quy định. Chứng từ ghi
thu, ghi chi NSNN của năm kế hoạch của cơ quan có thẩm quyền gửi đến Kho bạc
Nhà nước chậm nhất ngày 30/01 năm sau, trường hợp bổ sung cho ngân sách cấp dưới
phải đảm bảo thời gian gửi sớm hơn theo quy định tại điểm 8 Mục
1 Thông tư số 108/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của Bộ Tài chính. Các khoản
ghi thu, ghi chi vào niên độ năm nào thì quyết toán vào thu, chi ngân sách năm
đó.
4. Căn cứ
tình hình cụ thể, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan
khác ở Trung ương, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng
lịch trình cụ thể đối với từng đơn vị trực thuộc và cấp dưới về thời hạn nộp
báo cáo quyết toán NSNN, thời hạn xét duyệt, thẩm định báo cáo quyết toán, đảm
bảo hoàn thành việc xét duyệt, thẩm định báo cáo quyết toán đối với các đơn vị
trực thuộc và cấp dưới, tổng hợp, lập báo cáo quyết toán NSNN của Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, địa phương gửi về
Bộ Tài chính trước ngày 01/10 năm sau theo quy định tại Điều 75
của Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành Luật NSNN. Báo cáo quyết toán NSNN gửi về Bộ Tài chính phải
đầy đủ mẫu biểu theo quy định, kèm theo thuyết minh đánh giá tình hình thực hiện
dự toán ngân sách nhà nước được Quốc hội, Chính phủ quyết định giao theo ngành,
lĩnh vực, gắn với kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội để
đánh giá hiệu quả, kết quả chi tiêu của từng nhiệm vụ, lĩnh vực được giao quản
lý (lượng hoá bằng số liệu, chỉ tiêu cụ thể). Các Bộ, cơ quan Trung ương và các
địa phương được thanh tra, kiểm toán vào cuối năm vẫn gửi báo cáo quyết toán
NSNN năm về Bộ Tài chính theo đúng thời hạn quy định nêu trên. Trong quá trình
cơ quan thanh tra, kiểm toán thực hiện thanh tra, kiểm toán, trường hợp có sửa
đổi, bổ sung báo cáo quyết toán, thì gửi báo cáo quyết toán bổ sung về Bộ Tài
chính và Kiểm toán Nhà nước trước ngày 15/11 năm sau (chỉ gửi số liệu quyết
toán có sửa đổi, bổ sung). Số liệu quyết toán sau khi đã sửa đổi, bổ sung mà vẫn
khác với ý kiến của cơ quan thanh tra, kiểm toán thì phải thuyết minh, giải
trình rõ cơ sở pháp lý, lý do của khoản thu, chi ngân sách đó. Những kiến nghị
của cơ quan thanh tra, kiểm toán sau ngày 15/11 năm sau đối với quyết toán ngân
sách năm trước, thì được hạch toán vào năm ngân sách tại thời điểm xử lý theo
chế độ quy định. Quá thời hạn trên, Bộ Tài chính vẫn chưa nhận báo cáo quyết
toán ngân sách, sẽ yêu cầu Kho bạc Nhà nước tạm dừng việc rút kinh phí chi thường
xuyên khối văn phòng đối với các Bộ, cơ quan trung ương; tạm dừng việc rút số bổ
sung từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật Ngân sách nhà nước và Khoản
2 Điều 62 Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ cho đến
khi nhận được báo cáo quyết toán. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp báo cáo
Thủ tướng Chính phủ những Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chưa gửi báo
cáo.
Đề nghị các Bộ,
cơ quan trung ương và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và cấp dưới triển khai thực hiện./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Công Nghiệp
|
Công văn 1787/BTC-NSNN thực hiện nghiêm quy định xử lý ngân sách cuối năm và lập, báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1787/BTC-NSNN ngày 10/02/2011 thực hiện nghiêm quy định xử lý ngân sách cuối năm và lập, báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm do Bộ Tài chính ban hành
4.061
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|