UBND THÀNH PHỐ HÀ
NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 893/SGDĐT-CTTT-KHCN
V/v thích ứng
với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 4 năm 2022
|
Kính gửi:
|
-
Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã;
- Các đơn vị trường học trực thuộc;
- Các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục
thường xuyên.
|
Thực
hiện Kế hoạch số 353/KH-BGDĐT ngày 29/3/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất
lượng; Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 31/3/2022 của UBND Thành phố về việc khắc
phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Sở
Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện tốt các nội dung
sau:
1.
Tăng cường tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về tổ chức dạy học thích
ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19
- Tổ
chức phổ biến, quán triệt các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND Thành phố,
Ban Chỉ đạo Thành phố phòng, chống dịch COVID-19 và các hướng dẫn của ngành
Giáo dục và Đào tạo, ngành Y tế về tổ chức các hoạt động dạy học thích ứng an
toàn, linh hoạt với dịch COVID -19 và thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 gắn
với phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
-
Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, học
viên, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và phụ huynh học sinh
trong việc thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh trong
nhà trường, cơ sở giáo dục.
-
Tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận, niềm tin của xã hội, nhất là phụ
huynh học sinh trong việc tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn trong bối
cảnh dịch COVID-19 có thể còn kéo dài.
2.
Chủ động, linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, bảo đảm thích
ứng an toàn, chất lượng với dịch COVID-19
- Xây
dựng các phương án tổ chức chăm sóc, dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu
quả với dịch COVID-19 để hoạt động giáo dục được thực hiện liên tục trong điều
kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.
- Chủ
động, linh hoạt chuyển đổi, áp dụng các hình thức dạy học trực tiếp, trực
tuyến, trên truyền hình hoặc kết hợp các hình thức dạy học phù hợp với tình
hình diễn biến của dịch bệnh tại địa phương.
- Xây
dựng phương án bảo đảm chương trình, nội dung dạy học cho học sinh trong trường
hợp áp dụng hình thức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình hoặc kết hợp
giữa dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; thực
hiện đúng các hướng dẫn về nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo
dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học
sinh, tránh gây áp lực, quá tải cho học sinh, giáo viên.
- Xây
dựng phương án bảo đảm chất lượng đào tạo cho học sinh, học viên trong trường
hợp áp dụng hình thức dạy học trực tuyến; ưu tiên tổ chức dạy học trực tiếp cho
học sinh, học viên đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm.
-
Tăng cường áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, tích cực nhằm nâng cao
hiệu quả giáo dục, đào tạo và phù hợp với việc áp dụng linh hoạt các hình thức
dạy học trong điều kiện dịch bệnh.
- Áp
dụng linh hoạt các phương thức thi, kiểm tra, đánh giá học sinh, học viên theo
yêu cầu cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học thích
ứng với tình hình dịch bệnh, không gây áp lực quá tải và bảo đảm quyền lợi cho
học sinh, học viên.
3.
Bảo đảm an toàn khi tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục
- Cập
nhật thường xuyên tình hình dịch tại địa phương để xây dựng triển khai thực
hiện linh hoạt kế hoạch giáo dục và chuyển đổi hình thức dạy học phù hợp với
diễn biến của dịch bệnh.
- Xây
dựng phương án, kịch bản xử lý các tình huống xuất hiện dịch trong quá trình tổ
chức dạy học trực tiếp tại trường học; chủ động xử lý khi có các trường hợp F0,
F1 trong trường học một cách phù hợp, theo hướng dẫn của ngành Y tế, tránh xử
lý cực đoan, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong nhà trường; sẵn sàng phương
án chuyển sang dạy học trực tuyến, trên truyền hình khi dịch có diễn biến phức tạp.
-
Phối hợp với ngành Y tế trong triển khai tiêm chủng phòng COVID-19 bảo đảm đủ
liều, đúng đối tượng cho trẻ em, học sinh, học viên; thực hiện các biện pháp vệ
sinh phòng dịch, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị theo yêu cầu bảo đảm an
toàn, vệ sinh trường học trong tình hình mới tại nhà trường.
-
Tiếp tục triển khai hiệu quả Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống
dịch COVID-19 trong trường học; sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch
COVID-19 trong trường học và các quy định khác về phòng, chống dịch trong
trường học; hướng dẫn trẻ em, học sinh, học viên các biện pháp phòng, chống
dịch COVID-19 nhằm bảo đảm an toàn khi tổ chức dạy học trực tiếp tại nhà
trường, cơ sở giáo dục góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh.
-
Theo dõi, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em, học sinh, học viên tại trường học;
phối hợp chặt chẽ với gia đình trong theo dõi, quản lý sức khỏe của người học
để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm nhằm xử lý, ngăn
chặn kịp thời.
- Rà
soát, kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên y tế trường học (chuyên
trách hoặc kiêm nhiệm); bảo đảm mỗi nhà trường, cơ sở giáo dục có đầu mối
thường trực phối hợp với y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch và chăm
sóc sức khỏe học sinh.
4.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục để tổ chức
linh hoạt, hiệu quả các hình thức dạy học
-
Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học
đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến; phối hợp với các đơn vị cung cấp
dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ viễn thông để bảo đảm cung cấp nền tảng
dạy học trực tuyến ổn định.
-
Phát triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện
tử, tài liệu, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô
phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến
cho hầu hết các môn học.
-
Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá và
nghiên cứu khoa học; triển khai một số nền tảng số dạy và học trực tuyến với
các tính năng tiên tiến hỗ trợ học tập cá thể hóa và tăng cường trải nghiệm;
tăng cường kiểm tra, thi trên máy tính và trực tuyến; kết nối nền tảng dạy học
trực tuyến với nền tảng quản trị nhà trường và mạng lưới thiết bị kết nối
Internet.
-
Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chuyển đổi số trong lĩnh
vực giáo dục, nâng cao năng lực số đối với người học, người dạy, nhân viên, cán
bộ quản lý giáo dục và đội ngũ cán bộ phụ trách ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.
5.
Hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh, học viên
-
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo
viên, nhân viên, học sinh, học viên và cha mẹ học sinh về ý nghĩa, vai trò của
tư vấn tâm lý học đường trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài. Phát huy vai trò
của cha mẹ học sinh trong việc giám sát, đồng hành tư vấn và hỗ trợ học sinh
khắc phục khó khăn trong học tập.
-
Triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh, học viên, giúp các
em sẵn sàng tâm lý cho việc chuyển đổi giữa các hình thức học trực tiếp, trực
tuyến, trên truyền hình hoặc kết hợp; quan tâm tới từng đối tượng học sinh để
phòng tránh khủng hoảng tâm lý do tác động của dịch COVID-19, nhất là các đối
tượng học sinh, học viên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn và chịu tác động
trực tiếp của dịch COVID-19.
-
Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và
đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên và cộng tác viên
phụ trách tư vấn tâm lý trong nhà trường; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về
hoạt động tư vấn tâm lý trong trường học, đặc biệt trong điều kiện dạy học trực
tuyến.
-
Tăng cường phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt
động hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường khi tham
gia học tập trực tuyến, học trên truyền hình; đánh giá tác động và đề ra các
giải pháp khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 đến tâm lý của học
sinh, học viên.
6.
Tăng cường nguồn lực đầu tư để tổ chức hiệu quả hoạt động dạy học thích ứng an
toàn, linh hoạt với dịch COVID-19
- Bổ
sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao năng lực đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của đơn vị.
-
Tuyển dụng đủ chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao để bảo đảm đội ngũ đáp ứng
yêu cầu tổ chức các hoạt động dạy học thích ứng với tình hình dịch bệnh diễn
biến phức tạp.
-
Tiếp tục hưởng ứng chương trình “Sóng và Máy tính cho em” hỗ trợ máy tính cho học
sinh, học viên thuộc nhóm đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn
cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Sở
Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị tích cực, chủ động triển khai thực hiện
tốt các nội dung trên./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ GDĐT;
- UBND TP;
- Đ/c Giám đốc Sở;
- Đ/c PGĐ Trần Lưu Hoa;
- Phòng: GDPT, GDMN, GDTX-ĐH, VP Sở;
- Lưu: VT, CTTT-KHCN.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Trần Lưu Hoa
|