|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
4967/BTTTT-VP
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Ngày ban hành:
|
29/09/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi:
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang
Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận được kiến
nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số
907/BDN ngày 01/8/2023, nội dung kiến nghị như sau:
Hiện nay, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động
(sim điện thoại) đang được triển khai. Tuy nhiên, vừa qua còn tình trạng nhiều
số điện thoại giả danh, lừa đảo với các hình thức như: trúng thưởng, cho vay với
mức độ nhanh, nhận hàng từ nước ngoài,... làm ảnh hưởng đến người dùng. Kiến
nghị có biện pháp hữu hiệu hơn nữa đối với các nhà mạng trong việc quản lý sử dụng
sim, số điện thoại, đồng thời xử lý hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến
hành xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo, giả danh.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TTTT có ý kiến trả lời như
sau:
Trong thời gian vừa qua, về tình trạng cuộc gọi
rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đã diễn ra gây bức xúc cho xã hội, dư luận.
1. Thực trạng
Cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo là vấn nạn toàn cầu.
Theo báo cáo của Công ty Hiya là 1 công ty chuyên về phần mềm khảo sát, cảnh
báo cuộc gọi không mong muốn có trụ sở ở Mỹ và Anh, khảo sát trong Quý 4/2022,
trung bình một ngày hệ thống của Hiya trên toàn cầu đã ghi nhận 82 triệu cuộc gọi
bị phản ánh là cuộc gọi rác/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
2. Giải pháp đã thực hiện
- Chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai kết nối, xác
thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Dân
cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm, cụ thể: từ
tháng 5 đến tháng 8/2023, trên cơ sở kết nối, xác thực với CSDL quốc gia về Dân
cư và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM, các doanh nghiệp viễn thông di động
đã hoàn thành chuẩn hoá, xử lý hơn 19,6 triệu SIM thuê bao, bao gồm hơn 7,1 triệu
thực hiện chuẩn hoá; xử lý (khoá 1 chiều, 2 chiều, thu hồi) hơn 12,5 triệu. Chỉ
đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực
các hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác.
- Các doanh nghiệp viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ
(MOU) vào tháng 8/2022 cam kết cùng thực hiện loại bỏ SIM rác tồn kênh (đến nay
đã thu hồi được 265.000 số, tương đương 26.500 số/tháng) và xử lý các thuê bao
có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác (đến nay đã thu hồi được 290.000 số, tương
đương 29.000 số/tháng).
- Theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông
qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số
5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn).
- Thực hiện giải pháp Danh sách không quảng cáo: Người
dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo nếu không có nhu cầu. Hiện hệ thống có hơn
440 nghìn thuê bao đăng ký (Địa chỉ https://khongquangcao.ais.gov.vn/).
- Các đơn vị của Bộ TTTT (Cục Viễn thông, Cục
ATTT), các doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30
nghìn phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công
an để phối hợp, điều tra xử lý.
- Tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn
thông về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
3. Giải pháp sẽ thực hiện trong thời
gian tới
- Thúc đẩy tăng cường triển khai Định danh cuộc gọi
(voice brandname) theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về
chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục
kết nối, xác thực với CSDL quốc gia về Dân cư từ đó rà soát, chuẩn hoá thông
tin thuê bao; Triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức làm việc với
các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ) bảo đảm thông
tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê
bao đang sở hữu, sử dụng.
- Tiếp tục điều phối các lực lượng trong ngành TTTT
phối hợp với lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng trạm
BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo, tin nhắn rác.
- Triển khai một số cuộc thanh tra chuyên đề về đảm
bảo an toàn thông tin người dùng đối với các tổ chức, cá nhân quản lý thông tin
người dùng số lượng lớn như: doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng,... các doanh
nghiệp kinh doanh bằng phương thức gọi điện bán hàng (telesale), các doanh nghiệp
kinh doanh theo mô hình chuỗi có thu thập thông tin người dùng nhằm phát hiện,
xử lý, ngăn chặn tình trạng thu thập, sử dụng, xử lý dữ liệu người dùng không
đúng pháp luật.
- Kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các
hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.
- Với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị
của Bộ TTTT tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến
nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
An Giang để trả lời cử tri./
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - Ủy ban TVQH;
- Ủy ban TWMTTQVN;
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Vụ Dân nguyện (VPQH);
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Trung tâm Thông tin (để đăng lên cổng TTĐT của Bộ);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Công văn 4967/BTTTT-VP năm 2023 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4967/BTTTT-VP ngày 29/09/2023 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
154
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|