BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3288/BTTTT-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng
Nai gửi tới trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 8 năm 2023
|
Kính gửi:
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai
Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của
cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày
14/6/2023, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri huyện Xuân Lộc phản ánh về thủ đoạn hoạt
động của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, diễn
biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, đa dạng về phương thức, thủ đoạn; Việc
quản lý sim rác gọi tới người dân lừa đảo khóa sim và tài khoản điện thoại gây
hoang mang cho người dân. Cử tri kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp
với Bộ Công an có giải pháp quản lý chặt chẽ và biện pháp xử lý nghiêm đối với
những đối tượng lừa đảo trên.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông có
ý kiến trả lời như sau:
Đúng là trong thời gian vừa qua về tình trạng cuộc
gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đã diễn ra gây bức xúc cho xã hội, dư luận.
Cuộc gọi quảng cáo không mong muốn, cuộc gọi mạo
danh, có dấu hiệu lừa đảo là hiện tượng không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn ở
nhiều quốc gia trên thế giới (theo báo cáo của Công ty cung cấp giải pháp Hiya
khảo sát trong Quý II/2023, hệ thống của Hiya trên toàn cầu đã ghi nhận 6,5 tỷ
cuộc gọi bị phản ánh là cuộc gọi không mong muốn (cuộc gọi rác/cuộc gọi có dấu
hiệu lừa đảo)- tương ứng trung bình 70 triệu cuộc/ngày).
Ở Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng đài
5656/156 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận hơn 570 nghìn phản ánh
trong đó có hơn 104 nghìn phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo
(chiếm ~ 18% tổng số phản ánh).
Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh việc tập
trung triển khai các quy định của pháp luật (Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày
14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác;
Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến
điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử,...) Bộ Thông tin và Truyền
thông đã chủ động nghiên cứu, chỉ đạo các đơn vị, các doanh nghiệp viễn thông
triển khai nhiều biện pháp:
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kết
nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm theo đó:
trong tháng 7/2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý hơn
11 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư bao gồm:
+ Hơn 3,55 triệu thuê bao đã được chuẩn hoá.
+ Hơn 7,5 triệu thuê bao đã bị khoá 1 chiều, 2 chiều,
thu hồi.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) thường
xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác,
cuộc gọi rác. Trung bình mỗi tháng các DNVT chặn, khóa 31 nghìn thuê bao có dấu
hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Trong 6 tháng đầu năm
2023 các DNVT đã thực hiện chặn 291 triệu tin nhắn rác.
- Các DNVT đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào tháng
8/2022 cam kết cùng thực hiện loại bỏ SIM rác tồn kênh (đến nay đã thu hồi được
265.000 số tương đương 26.500 số/tháng) và xử lý các thuê bao gọi rác (đến nay
đã thu hồi được 290.000 số tương đương 29.000 số/tháng).
- Theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông
qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số
5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn), 100% các phản ánh đều được chuyển
tới các nhà mạng để xử lý.
- Thực hiện giải pháp hỗ trợ người dùng khi không
muốn nhận quảng cáo thông qua việc đăng ký (miễn phí) tới Danh sách không quảng
cáo: Người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo (thông qua cú pháp nhắn tin DK
DNC gửi 5656 (miễn phí) nếu không có nhu cầu. Hiện nay, hệ thống có hơn 857
nghìn thuê bao đăng ký. Địa chỉ (https://khongquangcao.ais.gov.vn).
- Các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục
Viễn thông, Cục An toàn thông tin), các doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức sàng
lọc, xác thực, chuyển hơn 30 nghìn phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.
- Tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn
thông về các cuộc gọi lừa đảo. Chủ động theo dõi, thường xuyên cảnh báo tới người
dân thông qua Cổng thông tin điện tử Chongthurac.vn về các hình thức, giả mạo,
lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua tin nhắn, cuộc gọi.
- Thực thi quy định về quảng cáo chính danh
(brandname) theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của
Chính phủ. Trong 7 tháng đầu năm 2023 đã cấp 2.344 tên định danh cho các cá
nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chủ động phối hợp
với các đơn vị của Bộ Công an triển khai các biện pháp:
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp
tục kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ đó rà soát, chuẩn
hoá thông tin thuê bao; Triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức
làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ)
với mục tiêu trước ngày 30/8/2023 cơ bản xử lý xong, bảo đảm thông tin thuê bao
trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu,
sử dụng ≥ 10 SIM/giấy tờ.
- Chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông trên
toàn quốc, các đơn vị tổ chức các đoàn thanh tra diện rộng về công tác quản lý
thông tin thuê bao trong năm 2023 nhằm xử lý nghiêm các vi phạm của DNVT để
tình trạng một thuê bao có nhiều SIM sai quy định và các đối tượng đã cố tình
đăng ký nhiều SIM (lớn hơn 10, 100, 1000 SIM).
- Chỉ đạo các DNVT thường xuyên cập nhật, nâng cao
năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác (áp dụng các công nghệ mới)
để đạt hiệu quả tối đa việc chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Chủ động theo
dõi, kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa
đảo mới.
- Với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị
của Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ
Công an để xử lý.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ Thông tin và
Truyền thông đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - Ủy ban TVQH;
- Ủy ban TWMTTQVN;
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Vụ Dân nguyện (VPQH);
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Trung tâm Thông tin (để đăng lên Cổng TTĐT của Bộ);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|