BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5735/BGDĐT-NGCBQLGD
V/v Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2013-2014 về
xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ NG&CBQLCSGD
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 08 năm 2013
|
Kính gửi: Các
sở giáo dục và đào tạo
Căn cứ Chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm
2013 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục
thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013-2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục năm học 2013-2014 như sau:
I. Phương hướng chung
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu,
đạt chuẩn về chất lượng (theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp; Chuẩn hiệu
trưởng trường mầm non, phổ thông; Chuẩn giám đốc trung tâm giáo dục thường
xuyên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành); tâm huyết và gắn bó với nghề,
đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
II. Nhiệm vụ trọng tâm
1. Triển khai sáng tạo, có hiệu quả các cuộc vận động
và các phong trào thi đua của Ngành.
2. Tổ chức thực hiện và rà soát, điều chỉnh quy hoạch
phát triển nhân lực Ngành Giáo dục tại địa phương; có phương án giải quyết tình
trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; xây dựng dự báo nhu cầu nhân lực Ngành để
có kế hoạch tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ; chuẩn hóa hệ thống
cơ sở dữ liệu, thông tin dự báo nhu cầu nhân lực Ngành; triển khai thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Viên chức đến các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp.
3. Tích cực thực hiện công tác bồi dưỡng để nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và
nhân viên Ngành Giáo dục gắn với yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn hiện nay và
phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
4. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác đánh giá
giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo Chuẩn đảm bảo khách quan, công bằng
qua kết quả bồi dưỡng thường xuyên và đóng góp thực tế với nhà trường, được đồng
nghiệp, phụ huynh và học sinh ghi nhận. Gắn kết chặt chẽ việc đánh giá giáo
viên với công tác bồi dưỡng thường xuyên và thi đua khen thưởng, sàng lọc, phân
công nhiệm vụ, quy hoạch cán bộ quản lý của cơ sở và của Ngành.
5. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính
sách đối với các giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo
viên mầm non, giáo viên đang công tác tại miền núi và vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội đặc biệt khó khăn; có chế độ khuyến khích nhằm thu hút người giỏi, tạo
động lực phấn đấu cho nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục của địa phương.
Tăng cường phân cấp quản lý và giao quyền chủ động, chịu trách nhiệm trong thực
hiện nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục đồng thời gắn với công tác bồi dưỡng nâng
cao năng lực của đội ngũ và công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý
giáo dục.
6. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin báo
cáo (định kỳ và đột xuất) về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
III. Nhiệm vụ cụ thể
1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và
các phong trào thi đua
- Các cấp quản lý và các cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy
mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy hiệu quả,
tiếp tục thực hiện các nội dung cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo", các phong trào thi đua "Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực" và "Dạy tốt, học tốt"
một cách sáng tạo phù hợp với đặc điểm của từng cấp học và từng địa phương, từng
cơ sở giáo dục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục và chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
- Tổ chức hiệu quả các cuộc vận động và các phong
trào thi đua gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các hoạt động thi, giao lưu… cho cán bộ
quản lý giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi,
giáo viên dạy giỏi ở các cấp học.
- Có các biện pháp tích cực để phòng ngừa và xử lý
kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo.
2. Thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực
Ngành Giáo dục tại địa phương
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 6639/QĐ-BGDĐT
ngày 29/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phê duyệt Quy hoạch phát
triển nhân lực Ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020 và các văn bản hướng dẫn của
Bộ về triển khai nhiệm vụ Quy hoạch đội ngũ. Tham mưu với UBND tỉnh/thành phố
trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện và rà soát, điều chỉnh quy hoạch
phát triển nhân lực Ngành Giáo dục giai đoạn 2013-2020 tại địa phương. Xây dựng
kế hoạch tuyển dụng, sử dụng hợp lý để đảm bảo đội ngũ nhân lực ngành giáo dục
đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu chuyên môn ở các cấp học; nâng cao chất lượng
đội ngũ, chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non (để thực hiện phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi) và đội ngũ giáo viên tiếng Anh các cấp, nhất
là cấp tiểu học.
- Tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố và phối hợp với
các ngành liên quan thực hiện tốt, hiệu quả việc tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại, miễn nhiệm đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo
Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn Luật trên nguyên tắc đảm bảo đúng đối
tượng, khách quan, công khai, công bằng, dân chủ theo hướng tăng cường quyền chủ
động và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục theo quy định hiện hành.
- Chuẩn hóa hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin dự
báo nhu cầu nhân lực Ngành. Tích cực triển khai quản lý và sử dụng cơ sở dữ liệu
điện tử (phần mềm PMIS) về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ở cơ sở
giáo dục, các cấp quản lý giáo dục từ trung ương đến địa phương; rà soát, chuẩn
hóa hệ thống danh mục, cập nhật đầy đủ, chính xác dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ
liệu (PMIS) theo quy định.
3. Triển khai công tác bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân
viên các cơ sở giáo dục
- Chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo.
- Triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục và các viên chức khác trong cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn chức
danh và Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn giám đốc trung
tâm giáo dục thường xuyên.
- Xác định nhu cầu và tổ chức triển khai bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên theo Quy chế
và Chương trình bồi dưỡng thường xuyên, Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng
dân tộc đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục và giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy
học, tổ chức các hoạt động giáo dục, đổi mới kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng, giáo dục kỉ luật tích cực, giáo dục kĩ năng sống, tư
vấn học đường và hướng nghiệp cho học sinh…
- Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm công tác
chủ nhiệm lớp, tổ trưởng chuyên môn các trường phổ thông, cán bộ quản lý các
trường THPT chuyên.
4. Triển khai thực hiện đánh giá giáo viên,
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo Chuẩn
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ
đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo Chuẩn nghề nghiệp giáo
viên các cấp; Chuẩn hiệu trưởng trường mầm non, phổ thông và Chuẩn giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và theo
các công văn hướng dẫn đánh giá theo Chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Sử dụng kết quả đánh giá theo Chuẩn để xây dựng kế
hoạch bồi dưỡng, đào tạo lại hoặc sàng lọc, chuyển đổi/sắp xếp công việc phù hợp
cho những giáo viên không đạt chuẩn.
- Phản ánh kịp thời về Bộ Giáo dục và Đào tạo những
khó khăn, vướng mắc cũng như trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả
trong quá trình triển khai thực hiện đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục theo Chuẩn.
5. Thực hiện chế độ, chính sách đối với các
giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Tăng cường phân cấp quản lý và giao
quyền chủ động, chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục
- Tiếp tục quan tâm, chăm lo phát triển đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đặc biệt đối với những người thuộc dân tộc thiểu
số hoặc đang công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách
về lương và phụ cấp theo lương, chế độ làm việc đối với nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục theo quy định. Rà soát, kiến nghị điều chỉnh các chế độ,
chính sách hiện hành đối với giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; tích cực
tham gia góp ý các dự thảo văn bản liên quan đến chế độ, chính sách của giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Khuyến khích các địa phương có những chế
độ, chính sách có tính chất đặc thù để hỗ trợ, động viên giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ được yên tâm công
tác.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết kịp
thời, dứt điểm những bức xúc, khiếu nại, tố cáo của nhà giáo và cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục về những vấn đề liên quan đến quyền lợi, chế độ, chính sách theo
quy định hiện hành. Đặc biệt quan tâm, chú ý tới các đối tượng đang công tác tại
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc chế độ chính sách,
là người dân tộc thiểu số, là nữ, là người có năng lực và trình độ cao.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát triển thực hiện
công tác kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật một cách công khai, công bằng,
dân chủ gắn với chế độ, quyền lợi của đội ngũ nhà giáo cũng như cơ chế, biện
pháp xử lý.
- Phối hợp với tổ chức công đoàn chăm lo đời sống vật
chất, tinh thần cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục.
6. Thực hiện đầy đủ và đúng hạn chế độ thông
tin báo cáo
- Báo cáo công tác xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục về Bộ Giáo dục và Đào tạo
(qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) trước ngày 20 tháng 6
năm 2014.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin báo
cáo khác (định kỳ và đột xuất) về những vấn đề liên quan đến công tác xây dựng
và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục của địa phương.
IV. Tổ chức thực hiện
Căn cứ nội dung hướng dẫn trong Công văn, các sở
giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá
trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc đề nghị các sở giáo dục và
đào tạo báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (theo địa chỉ: Cục Nhà giáo và Cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục, Tòa nhà 8C, 30 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội,
email: [email protected], điện thoại: 04.36230702, fax: 04.36230602) để chỉ đạo
giải quyết kịp thời.
Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các Cục, Vụ (để th/h);
- Lưu VT, NGCBQLGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|