Theo đó, nội dung thực hiện Đề án Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân bao gồm:
- Khảo sát, đánh giá nhu cầu, thực trạng thực hiện, sử dụng pháp luật của người dân, doanh nghiệp.
Nghiên cứu, xây dựng, triển khai các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, nhu cầu, thực trạng thực hiện, sử dụng pháp luật của người dân, doanh nghiệp, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phương tiện thông tin đại chúng; tạo điều kiện giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận các chính sách pháp luật dễ dàng, thuận lợi.
Quán triệt, thông tin, truyền thông thường xuyên, liên tục bằng các hình thức phù hợp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của pháp luật đối với đời sống xã hội; hình thành thói quen tự tìm hiểu pháp luật của người dân và doanh nghiệp.
- Quán triệt đến các công chức của đơn vị thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động nâng cao nhận thức, tinh thần tự học tập để nâng cao kiến thức về pháp luật; kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt trong hoạt động giải quyết các công việc liên quan trực tiếp đến người dân; tích cực tham gia công tác bồi dưỡng, tập huấn, cuộc thi chuyên môn nghiệp vụ, thi tìm hiểu pháp luật... do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.
- Rà soát, bảo đảm điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp các thông tin pháp luật trong ngành Công Thương, thực hiện quyền, bảo vệ lợi ích hợp pháp trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, nhất là trách nhiệm giải trình và công khai, minh bạch các nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; trao đổi, đối thoại.
- Chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành để phục vụ việc xây dựng Thông cáo báo chí theo đúng thời hạn và yêu cầu tại Thông tư 07/2021/TT-BTP và Điều 36 Thông tư 08/2021/TT-BCT .
- Củng cố, nâng cao hiệu quả đường dây nóng và các kênh tiếp nhận, trả lời kiến nghị, phản ánh, giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các vấn đề liên quan đến việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
- Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, thi đua, khen thưởng trong việc thi hành pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân và trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức trong các hoạt động liên quan đến tiếp cận pháp luật của người dân.
Xem chi tiết tại Quyết định 1907/QĐ-BCT có hiệu lực từ ngày ký.