Xe bán tải là gì? Xe bán tải phải đi làn đường nào?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
28/03/2024 16:30 PM

Xin cho tôi hỏi xe bán tải là gì? Xe bán tải phải đi trên làn đường nào? Xe bán tải đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu? - Hoàng Dũng (Bình Phước)

Xe bán tải là gì? Xe bán tải phải đi làn đường nào?​ (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Xe bán tải là gì?

Theo khoản 3.24 Điều 3 QCVN 41:2019/BGTVT quy định xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

2. Xe bán tải phải đi làn đường nào?

Như đã phân tích ở trên, xe bán tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

Theo đó, xe bán tải phải đi trên làn đường dành cho xe con. 

Bên cạnh đó, tại khoản 3.23 Điều 3 QCVN 41:2019/BGTVT quy định xe con là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).

Khi tham gia giao thông, chủ lái xe cần căn cứ vào đăng ký, đăng kiểm với các đặc điểm kỹ thuật và tải trọng của phương tiện, so sánh, đối chiếu với quy định về báo hiệu đường bộ để xác định lưu thông trên làn đường phù hợp.

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Luật giao thông đường bộ 2008 về quy tắc khi tham gia giao thông thì: 

Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Như vậy, khi xe di chuyển trên đường có làn đường phân cách, xe bán tải với đặc điểm kỹ thuật được coi là xe con phải đi đúng làn đường của mình, không được đi lấn chiếm sang làn đường của các xe khác.

3. Xe bán tải đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định mức xử phạt đối với xe bán tải đi sai làn đường như sau:

Lỗi vi phạm

                                             Mức phạt

- Người điều khiển xe bán tải không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường;

- Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ;

- Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ;

Từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng

- Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc;

- Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;

- Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;

Từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng

Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức)

Từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng

- Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình;

- Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc;

- Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc;

- Không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc:

Từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng

- Chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông;

- Không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ hành vi đi ngược chiều trên cao tốc mức xử phạt khác

Từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm đi sai làn đường bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng; còn bị áp tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu đi sai làn đường mà gây tai nạn.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 585

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn