Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
22/03/2024 17:32 PM

Cho tôi hỏi hiện nay cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở được quy định như thế nào? - Hồng Trung (TPHCM)

Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT

Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT

Theo quy định tại Điều 9 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cơ cấu tổ chức trường trung học (trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông) gồm: 

- Hội đồng trường; 

- Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng; 

- Hội đồng thi đua khen thưởng; 

- Hội đồng kỷ luật; 

- Hội đồng tư vấn; 

- Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; 

- Tổ chức Công đoàn; 

- Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; 

- Tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; 

- Các tổ chuyên môn; 

- Tổ văn phòng; 

- Lớp học; 

- Tổ phục vụ các hoạt động giáo dục đặc thù của trường chuyên biệt.

2. Quy định về chương trình giáo dục và kế hoạch giáo dục của trường trung học cơ sở

Theo quy định tại Điều 17 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về chương trình giáo dục và kế hoạch giáo dục của trường trung học cơ sở như sau:

- Trường trung học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện khung kế hoạch thời gian năm học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, nhà trường.

-Căn cứ chương trình các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, khung kế hoạch thời gian năm học và điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ sở giáo dục, nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.

- Học sinh khuyết tật học hòa nhập được thực hiện kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với khả năng của từng cá nhân và quy định về giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật.

3. Quy định về hoạt động giáo dục của trường trung học cơ sở

Căn cứ theo Điều 19 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về hoạt động giáo dục của trường trung học cơ sở  như sau:

- Các hoạt động giáo dục thực hiện theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, được tổ chức trong và ngoài giờ lên lớp, trong và ngoài khuôn viên nhà trường, nhằm thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Hoạt động giáo dục thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, thực hiện các dự án học tập, tham quan, cắm trại, đọc sách, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.

4. Quy định về giữ gìn và phát huy truyền thống nhà trường của trường trung học cơ sở

Theo quy định Điều 23 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về giữ gìn và phát huy truyền thống nhà trường của trường trung học cơ sở như sau:

- Trường trung học có phòng truyền thống để giữ gìn những tài liệu, hiện vật có liên quan tới việc thành lập và phát triển của nhà trường để phục vụ nhiệm vụ giáo dục truyền thống nhà trường cho giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Mỗi trường chọn một ngày trong năm làm ngày truyền thống của trường (nếu có).

- Học sinh cũ của trường được thành lập ban liên lạc để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, huy động các nguồn lực để giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục.

5. Quy định về phát triển văn hóa đọc của trường trung học cơ sở

Tại Điều 24 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về phát triển văn hoá đọc của trường trung học cơ sở như sau:

- Trường trung học tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tiếp cận và sử dụng thông tin từ thư viện, các nguồn thông tin hữu ích khác để phát triển văn hóa đọc.

- Trường trung học có trách nhiệm phát triển kỹ năng đọc và kỹ năng tìm kiếm thông tin cho giáo viên, học sinh.

Tô Quốc Trình

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 338

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn